UPCoM thiếu minh bạch

UPCoM thiếu minh bạch ảnh 1 
Thị trường CP đăng ký giao dịch (UPCoM) chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009 với mục tiêu thu hẹp dần thị trường giao dịch tự do, mở rộng thị trường có quản lý của Nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi NĐT khi tham gia giao dịch trên TTCK. Sau 5 năm đi vào hoạt động, UPCoM đã có nhiều thay đổi linh hoạt về cơ chế đăng ký, quy định về giá tham chiếu và biên độ dao động của CP… nhằm giúp NĐT giao dịch dễ dàng và thuận tiện hơn, tăng tính hấp dẫn cho thị trường.

Đây có thể xem là những nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc tăng tính hấp dẫn cho UPCoM. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, trên UPCoM mới có 146 công ty đăng ký giao dịch với tổng giá trị đăng ký giao dịch đạt hơn 20.000 tỷ đồng. Con số này rất khiêm tốn so với tiềm năng phát triển của UPCoM với số lượng khoảng hơn 3.000 công ty đại chúng chưa niêm yết.

Theo lý giải của các chuyên gia, điểm yếu nhất của UPCoM là thiếu tính minh bạch. Hiện tượng doanh nghiệp niêm yết trên UPCoM chậm công bố thông tin, thậm chí không công bố thông tin cho NĐT đã trở thành chuyện thường ngày. Cũng chính vì lý do này, thời gian qua ĐTTC liên tục nhận được thư kiến nghị của NĐT phản ánh về tình trạng vi phạm công bố thông tin của doanh nghiệp trên sàn UPCoM.

Đơn cử, trường hợp CTCP Chế tạo máy điện Việt Nam - Hungari (DVH), theo NĐT Bùi Văn Tuấn, website của DVH thường xuyên không truy cập được khiến NĐT không thể có được thông tin về tình hình sản xuất của doanh nghiệp.

Tương tự, CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn (SSN) cũng bị NĐT Phùng Nguyên Phương phản ánh về tình trạng chậm công bố thông tin. Thiết nghĩ, ngoài những giải pháp nhằm nâng cao tính hấp dẫn cho UPCoM, UBCKNN cần quan tâm đến tính minh bạch của thị trường, điển hình là tình trạng vi phạm công bố thông tin của các doanh nghiệp.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.