Tự sáp nhập

Tự sáp nhập ảnh 1
Hiện nay, một số sàn giao dịch bất động sản đang có chung đội ngũ nhân viên môi giới để tiết kiệm chi phí hoạt động cho mình.

Nhóm môi giới này cũng không “tự lực cánh sinh” mà liên kết với nhau trong việc tìm kiếm khách hàng và khi thực hiện được hợp đồng thường “share” phí giao dịch cho nhau.

Giám đốc một công ty môi giới bất động sản ví von đây là xu hướng tự sáp nhập, tự chia sẻ để tồn tại, nhiều sàn nhưng chỉ còn một đội ngũ nhân viên và một thị trường (ít ỏi).

Trên thị trường chứng khoán, điển hình cho xu hướng tự sáp nhập là việc CTCK khó khăn “sang nhượng” khách hàng cho CTCK “bạn”. Cách làm này giúp CTCK giải quyết được phần nào gánh nặng về chi phí, đồng thời thu về được một nguồn tài chính nhất định cũng như đảm bảo lợi ích của NĐT.

CTCK nhận khách hàng cũng gia tăng thị phần của mình mà không phải tốn quá nhiều công sức để giành giật. Sau hoạt động “sang khách”, các CTCK cũng đang có xu hướng sử dụng một số môi giới tự do, cộng tác viên… Những người này có thể là nhân viên chính thức của một CTCK khác hoặc không thuộc CTCK nào.

Chỉ khi nào có khách hàng, có giao dịch, những cộng tác viên và môi giới tự do mới được hưởng hoa hồng. Cũng giống như sàn bất động sản, các CTCK cũng đang có chung một số khách hàng và một số nhân viên. 

Nhưng việc tự sáp nhập này mới chỉ đi được một nửa quãng đường khi tính đồng nhất chưa cao, sự gắn kết chỉ trong phạm vi hẹp. Không thể chờ đợi từ việc tự sáp nhập sẽ dẫn đến việc tự nguyện sáp nhập ở mức độ lớn hơn. Bởi lẽ trong những tình huống tự sáp nhập hay có thể gọi là sáp nhập tự phát kể trên, sự chia sẻ mới chỉ dừng ở góc độ quyền lợi.

Trong khi đó, sáp nhập chính thức đòi hỏi cả chia sẻ những rủi ro, khó khăn, mà muốn như vậy phải có tính tự giác, ý thức cao. Chính vì vậy, rất khó để kỳ vọng các CTCK sẽ tự động ý thức và tiến hành sáp nhập. Nếu các cơ quan quản lý vẫn có ý định với phương án này, phải có những hướng dẫn, thúc đẩy, thậm chí là các chế tài việc giảm số lượng, góp phần tái cấu trúc TTCK được thông suốt.

NGỌC TRÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.