Tự lực cánh sinh

(ĐTTCO) - Không thành công khi hợp tác với các CTCK để phân phối chứng chỉ quỹ (CCQ) mở, công ty quản lý quỹ (CTQLQ) chuyển sang bắt tay với ngân hàng (NH), nhưng hiệu quả đến giờ vẫn chưa rõ ràng. Giờ đây các CTQLQ chuyển sang tự mình phân phối và tiếp cận với công chúng.

Thiếu đồng bộ

Cuối năm 2015, CTQLQ V. bắt tay với một NH để chào bán CCQ mở kèm theo một loạt chiến lược marketing theo hướng đại chúng hóa sản phẩm của mình. Thay vì chỉ quảng bá trong giới đầu tư, CTQLQ này đã giới thiệu sản phẩm trên nhiều kênh thông tin khác nhau, từ báo chí cho đến các biển quảng cáo tại các cao ốc văn phòng. Nhưng chỉ vài tháng sau, một nhân sự cao cấp đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh, vốn có vai trò quan trọng trong việc triển khai chiến lược đại chúng hóa lại nghỉ việc.

Cũng cách đây chưa lâu, một CTQLQ trong nước có thâm niên cũng như danh tiếng, đã công bố đổi logo và chiến lược tiếp cận với NĐT trong nước mạnh mẽ hơn. Nhưng đến giờ cũng chẳng thấy đơn vị này có hành động gì đặc biệt. Nguồn lực hạn chế, cộng với nhu cầu thị trường thấp đã buộc các CTQLQ chỉ còn 2 lựa chọn: Chấp nhận làm thử, nếu sai thì dừng và sửa hoặc đơn giản hơn là… đứng yên. Nói như giám đốc đầu tư một CTQLQ có tiếng: Thận trọng thì tiền chưa vào nên cứ duy trì những gì mình đang có thay vì đổ tiền vào để rồi mạo hiểm.

Trong khi đó, nếu chịu khó tìm tòi và sáng tạo những cách làm mới, thì dù có chấp nhận thất bại CTQLQ vẫn phải chịu áp lực. Lấy thí dụ, để tiếp cận được công chúng, CTQLQ sẽ phải đầu tư cho tiếp thị dài hơi, cộng với lượng nhân sự lớn để có tính lan toả. Tuy nhiên, với số vốn của các quỹ chỉ từ 50-100 tỷ đồng, phí quản lý thu về sẽ khó lòng đảm bảo cho các chiến lược marketing hay PR hoành tráng. Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu có nhiều CTQLQ dè chừng như vậy,  những đơn vị tiên phong trong việc đại chúng hóa sẽ lẻ loi thực sự. Và chính số ít những CTQLQ tiên phong cũng dè chừng nốt vì quá ít đơn vị thực hiện sẽ không tạo hiệu ứng mạnh. Chưa kể có khi đạt được chút thành quả có thể xuất hiện rủi ro là bị sao chép hoặc lấy mất từ phía đối thủ. Xem ra kỳ vọng từng CTQLQ tự lực cánh sinh, sáng tạo ra những giải pháp tiếp cận NĐT nhưng cần có sự đồng đều từ nhiều đơn vị, nếu chỉ làm “lẻ tẻ” bức tranh toàn ngành sẽ còn tiếp tục có những gam màu tối.

Baoviet Fund là CTQLQ đầu tiên triển khai hệ thống giao dịch CCQ trực tuyến (online), và sắp tới đây một CTQLQ khác cũng triển khai giải pháp tương tự. Một trong những lợi thế cơ bản khi có hệ thống giao dịch online là CTQLQ có thể thực hiện chức năng phân phối trực tiếp đến với NĐT thay vì phải qua đại lý là CTCK. Đó là chưa nói đến việc để mua CCQ mở tại CTCK, NĐT phải mở một tài khoản riêng biệt chứ không thể thao tác trực tiếp trên tài khoản CK sẵn có. Thêm vào đó, khi tiến hành mua CTQLQ sẽ tiến hành những bước xác nhận sở hữu cho NĐT. Nhưng ngược lại là NĐT sẽ không có được cảm giác sở hữu bao nhiêu CCQ, lời lãi ra sao được tính toán thẳng trên hệ thống như CTCK. Như vậy với CTCK còn thiếu sức hút, việc CTQLQ kết hợp với NH, sau đó tiến đến các thủ tục giao dịch mức độ phức tạp chắc cũng không ít hơn. Trong khi với hệ thống giao dịch online, NĐT sẽ không phải đến CTCK, thay vào đó yêu cầu CTQLQ thực hiện hợp đồng và có thể đến nhà để hoàn tất sau đó tiến hành giao dịch trực tiếp.

Tự lực cánh sinh ảnh 1

NĐT giao dịch Quỹ BVBF.

Tăng mạo hiểm để đột phá

Tính chất trực diện là lợi thế lớn nhất khi CTQLQ bán thẳng sản phẩm cho NĐT thay vì qua đơn vị trung gian. Một CTQLQ được thành lập bởi một NH lớn và một định chế quản lý quỹ có tiếng của nước ngoài thời gian qua chọn cách tiếp cận với NĐT thông qua mạng xã hội. Chi phí không lớn, cộng với cách tiếp cận tương đối gần gũi của CTQLQ này, ít nhiều đã tạo được dấu ấn đối với công chúng về một sản phẩm tài chính giống như bảo hiểm, gửi tiết kiệm hay thậm chí mua trả góp. Nhưng nguyên nhân chủ yếu khiến sản phẩm của CTQLQ chưa bán được không nằm ở khâu phân phối (dù hoạt động này cũng quan trọng), mà nằm ở chính các sản phẩm. Quỹ mở trái phiếu với suất sinh lời kỳ vọng (và cũng đã được chứng minh phần nào) cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm, thoạt nhìn có thể là một sản phẩm cạnh tranh. Tuy nhiên, điểm bất lợi lớn nhất của sản phẩm này chính là việc không có nhiều NĐT hiểu rõ và đặt niềm tin, đây cũng chính là rủi ro trong chiến lược đại chúng hóa quỹ mở. Rủi ro này tính ra cũng không kém rủi ro quỹ mở bị NĐT CK chuyên nghiệp “chê” là thiếu sức hút về suất sinh lời.

Như vậy mấu chốt của vấn đề không nằm ở chuyện lời lãi bao nhiêu, cái cần của NĐT là một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu. NĐT CK có thể khó tính, nhưng với kinh nghiệm và kiến thức sẵn có, nếu CTQLQ có sản phẩm phù hợp sẽ không tốn quá nhiều thời gian, chi phí để tiếp cận. Một nhân viên môi giới kỳ cựu đặt vấn đề, tại sao đã có quỹ mở đề cao sự an toàn lại chưa có quỹ mở đề cao yếu tố hiệu quả. Có thể song hành với đó là rủi ro? Nếu xuất hiện một quỹ mở lướt sóng với suất sinh lời cao hơn tăng trưởng của các chỉ số, NĐT có thể đón nhận một cách hồ hởi hơn. Bởi thực tế cho thấy, NĐT cá nhân vốn dĩ thích lướt sóng, nhưng thị trường ngày càng phân hóa và có khi thị trường tăng nhưng càng lướt lại càng… lỗ. Một quỹ mở lướt sóng, chấp nhận rủi ro cao vốn không xa lạ tại thị trường nước ngoài,  có thể tạo ra nhiều sự háo hức hơn cho các NĐT.

Theo nguồn tin của ĐTTC, hiện tại đã có một CTQLQ trong nước có tên tuổi đang nghiên cứu loại hình quỹ này, thay vì xây dựng trên các tiêu chí như an toàn, mô phỏng VN Index hay VN30, thì sẽ đề cao khả năng sinh lời. Nghĩa là quỹ này sẽ gồm những nhà quản lý danh mục có bản lĩnh, chấp nhận rủi ro, mạo hiểm để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho NĐT. Điều quan trọng hơn khi có CTQLQ đầu tiên chấp nhận mạo hiểm, có thể kéo theo những đơn vị khác cũng có hành động tương tự và tạo ra sự đa dạng trong thu hút vốn cũng như hệ sinh thái sản phẩm cho toàn ngành.

Sẽ rất đơn giản nếu chỉ trích những sản phẩm thử nghiệm thất bại của CTQLQ, nhưng điều này tích cực hơn là sự thụ động quá mức. Ngành quản lý quỹ cần những đơn vị tiên phong để tạo ra sự sôi động và những chuyển động toàn ngành.

NHÃ THY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng đẳng cấp, cổ phiếu chất lượng

Ngân hàng đẳng cấp, cổ phiếu chất lượng

(ĐTTCO) - Hôm nay 17-8, NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ chính thức đưa 1,3 tỷ CP (tương đương vốn điều lệ 13.000 tỷ đồng) chào sàn HOSE với mã chứng khoán VPB, giá tham chiếu 39.000 đồng/CP.

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.