TTCK Việt Nam đứng thứ 9 về tăng trưởng

(ĐTTCO)-Theo Báo cáo tình hình kinh tế - tài chính tháng 10-2017 và 10 tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa công bố, đến cuối tháng 10-2017, chỉ số VN-Index tăng hơn 20% so với đầu năm, xếp thứ 9 về mức tăng trưởng trong các chỉ số chứng khoán trên thế giới.

 
TTCK Việt Nam đứng thứ 9 về tăng trưởng
Theo đó, giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu cuối tháng 10-2017 của Thị trường Chứng khoán Việt Nam tăng lên gần 61% GDP.
Theo Ủy ban Giám sát, nguyên nhân chủ yếu do các cải cách của Chính phủ được triển khai và thực hiện quyết liệt, đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hồi phục.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn đã lên sàn và mặt bằng giá cổ phiếu hấp dẫn đối với nhà đầu tư, cũng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng tốt. 
* Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 116/2017 hướng dẫn công tác giám sát tuân thủ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán của Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK), Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).
Theo đó, từ ngày 8-12-2017 (ngày Thông tư 116 có hiệu lực), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện giám sát tuân thủ trên cơ sở báo cáo của Sở GDCK, VSD; phản ánh của các tổ chức, cá nhân hoạt động trên thị trường chứng khoán; các nguồn tin trên phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến tổ chức thực hiện các hoạt động nghiệp vụ chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trên cơ sở kế hoạch giám sát tuân thủ hàng năm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm tra định kỳ Sở GDCK, VSD và tổ chức kiểm tra đột xuất khi cần thiết. 
Liên quan đến giám sát giao dịch, thông tư này cũng yêu cầu các Sở GDCK báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước 6 nội dung quanh tiêu chí giám sát của các sở và những dấu hiệu khác phát hiện ra các giao dịch bất thường.
Cụ thể, các sở GDCK phải báo báo tổng số vụ việc đã phát hiện kỳ báo cáo; tổng số vụ việc vi phạm chưa đến mức xử lý theo thẩm quyền của sở; tổng số vụ việc sở GDCK đã xử lý theo thẩm quyền; tổng số vụ việc sở GDCK đã báo cáo và chuyển hồ sơ để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý theo thẩm quyền; tổng số vụ việc đã giải quyết quá hạn hoặc có vi phạm khác theo quy định (nếu có); tổng số vụ việc phát hiện nhưng chưa giải quyết xong trong kỳ báo cáo. Tiêu chí giám sát tại các sở GDCK thuộc dạng thông tin mật, nên các chủ thể bên ngoài không được tiếp cận.
Liên quan đến các sai phạm trên thị trường chứng khoán, theo báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, 9 tháng năm 2017, cơ quan này đã xử phạt hành chính 180 trường hợp, với tổng số tiền phạt 11,2 tỷ đồng; phối hợp chuyển một số vụ việc sang cơ quan công an để điều tra, xác minh, làm rõ việc tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các tin khác