TTCK toàn cầu đầu năm không gây sốc

(ĐTTCO) - Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được đánh giá là ẩn số kinh tế quan trọng của năm 2019. Tình hình kinh tế toàn cầu trở nên khó đoán không những đối với 2 quốc gia trực tiếp, mà rất nhiều quốc gia có liên quan, đặc biệt là những nước có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam. 

Năm 2018, tình hình chiến tranh thương mại (CTTM) khép lại với một động thái có phần êm dịu. Kể từ khi ký kết thỏa thuận hạ nhiệt CTTM trong 90 ngày, từ 2-12-2018 đến 1-3-2019, sau bữa ăn tối làm việc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires. Mùa xuân năm 2019, sau 3 ngày họp liên tiếp, từ 7-1 đến 9-1-2019 tại Bắc Kinh của phái đoàn đại diện 2 nước, diễn tiến mới nhất của CTTM được đánh giá là động thái tiếp tục hạ nhiệt, và mang lại kỳ vọng tích cực cho kinh tế nói chung. 
Cuộc gặp đầu năm 2019 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ - Trung chú trọng thảo luận những vấn đề liên quan đến bất cân bằng trong cán cân thương mại, và một số vấn đề khác như chuyển giao công nghệ bắt buộc, bảo vệ sở hữu trí tuệ và hàng rào phi thuế quan.
Kết quả của cuộc đàm phán mặc dù vẫn chưa giải quyết được hoàn toàn những vấn đề tồn tại của 2 quốc gia, nhưng cả 2 phái đoàn đều đánh giá kết quả tích cực, và xem đó là một nền tảng cho những thỏa thuận sáng sủa hơn phía trước. Rõ rệt nhất là động thái từ phía Trung Quốc, với việc đưa ra cam kết sẽ mua lượng lớn hàng hóa từ Mỹ, thí dụ như những mặt hàng về nông sản, năng lượng … 
TTCK toàn cầu đầu năm không gây sốc ảnh 1  
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố kết quả chính thức của cuộc họp 3 ngày tại Bắc Kinh vào ngày 9-1-2019. Song phản ứng lại với diễn tiến này của CTTM TTCK các nước được ghi nhận như sau:
Tính từ thời điểm ra công bố cho đến nay, TTCK Mỹ ghi nhận sắc xanh ở tất cả các chỉ số. Cụ thể, chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJI) ghi nhận mức tăng từ vùng 23.600 điểm tăng lên vùng 24.300 điểm; chỉ số Nasdaq Composite (IXIC) ghi nhận mức tăng từ vùng 6.800 điểm lên trên 7.000 điểm;  và chỉ số S&P 500 (SPX) ghi nhận mức tăng từ vùng 2.500 điểm lên vùng 2.600 điểm. 
Cũng cùng thời gian đó, TTCK Trung Quốc cũng ghi nhận những phản ứng tích cực. Chỉ số Shanghai Composite (SSEC) tăng khá nhẹ từ vùng 2.536 điểm lên vùng 2.598 điểm, và chỉ số SZSE Component tăng từ vùng 7.400 điểm lên vùng 7.580 điểm. Điều đặc biệt là cả 2 chỉ số này đều tăng mạnh trong ngày 9-1, là ngày thông tin về cuộc đàm phán Mỹ - Trung được công bố chính thức, nhưng sau đó lại giảm hưng phấn, chỉ duy trì một mức tăng nhẹ cho đến nay. Thực chất, thị trường Mỹ và Trung Quốc đều phản ứng tích cực, đều tăng xanh kể từ khi cuộc đàm phán bắt đầu, chứ không phải bắt đầu tăng từ khi công bố kết quả được đưa ra chính thức. 
Tại Việt Nam, cũng tính từ thời điểm công bố động thái mềm dịu hơn từ CTTM đó, TTCK cũng ghi nhận những phản ứng tích cực với mức tăng điểm nhẹ ở vùng 888 đến trên 900 điểm. 
Nhìn chung, tác động của diễn tiến CTTM Mỹ-Trung đang ở giai đoạn không còn gây sốc như thời kỳ đầu. Tâm lý chung của NĐT trên TTCK là tích cực, nhưng vẫn ngần ngại đối với những diễn tiến mới và bối cảnh chung của kinh tế. Tâm lý cẩn trọng thể hiện qua mức tăng dè dặt, người mua không hưng phấn mua đuổi, người bán không quá bi quan để chào bán giá rẻ, diễn tiến cung cầu trên thị trường chủ yếu được dẫn dắt từ câu chuyện riêng bên trong mỗi ngành nghề, mỗi thị trường, mỗi doanh nghiệp, hơn là những tác động chung của CTTM.  

Các tin khác