TTCK ngày 3-6: NĐT xả hàng, VN Index đứt mạch tăng

VN Index bất ngờ quay đầu giảm mạnh. (Ảnh minh họa)
VN Index bất ngờ quay đầu giảm mạnh. (Ảnh minh họa)
VN Index bất ngờ quay đầu giảm mạnh. (Ảnh minh họa)

(ĐTTC) - Sau loạt phiên tăng điểm hết sức ấn tượng, VN Index bất ngờ quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay 3-6 trước làn sóng bán ra tại phần lớn các mã CP.

Phiên giảm điểm này kéo NĐT quay trở lại thực tế khó khăn mà TTCK đang phải đối mặt sau những phiên giao dịch đầy hứng khới trước đó.

Bước vào phiên giao dịch hôm nay, phần lớn NĐT đều ở trong tâm trạng phấn khởi trước chuỗi tăng điểm ấn tượng với số điểm tăng đạt 50 điểm (tương đương 13%) và đặc biệt là dư âm của phiên giao dịch hôm qua. NĐT bắt đáy lên sàn với 2 tâm trạng: nôn nóng của NĐT chưa kịp gom hàng và háo hức với NĐT đã lên kịp “chuyến tàu”. Ngược lại, NĐT đang giữ hàng thì lâng lâng niềm vui bị dồn nén lâu ngày.

Với diễn biến tâm trạng này, NĐT không ngần ngại tung lệnh mua giá cao ngay khi thị trường vừa mở cửa nhằm gom hàng cho bằng được. Trong khi đó, bên nắm giữ CP thì muốn găm hàng khiến cho phần lớn mã CP đều tăng mạnh. VN Index cũng ghi nhận mức tăng hơn 11 điểm ngay trong đợt giao dịch đầu tiên.

Tuy nhiên, cục diện của thị trường đã hoàn toàn thay đổi khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh liên tục. Lệnh bán với số lượng lớn bất ngờ được được tung vào nhóm CP chủ chốt rồi lan dần ra toàn thị trường. Lực cầu này đến từ lệnh bán giải chấp và cả lệnh bán chốt lời của NĐT sau chuỗi tăng của thị trường vừa qua.

Sau những phút ngỡ ngàng, NĐT bắt đầu cảm nhận được hiện tượng bất thường và đồng loạt rút hết lệnh mua ra. Bên bán cũng vội vã bung hàng tạo nên một làn sóng tháo chạy trên diện rộng.

Từ mức tăng mạnh đầu phiên, áp lực bán ra này khiến cho VN Index liên tục điều chỉnh giảm dần và có thời điểm chỉ số này giảm chỉ còn 436 điểm. Tuy nhiên, ngay khi VN Index chạm về mức điểm này, một lực cầu bắt đáy lớn quay trở lại đã phần nào hãm đà rơi của chỉ số này.

Kết phiên, VN Index mất 7,18 điểm (tương đương 1,59%) xuống còn 443,41 điểm. Điểm đáng chú ý là phần lớn mã được giao dịch thõa thuận trong phiên hôm nay được chốt lại ở mức giá trần.

Dù VN Index quay đầu giảm mạnh nhưng với những biến động bất thường này, thanh khoản của thị trường đã được cải thiện đáng kể. Trong cả phiên giao dịch sáng nay, có trên 47,6 triệu đơn vị được giao dịch thành công, đạt giá trị 912 tỷ đồng.

Làn sóng bán tháo trên sàn HNX cũng phần nào giúp cho thanh khoản gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt, trong vòng 30 phút đầu tiên, giá trị giao dịch của HNX đã vượt qua con số 300 tỷ đồng của cả phiên giao dịch ngày hôm qua.

Thống kê, trong phiên sáng nay, có hơn 68,3 triệu CP được giao dịch, tương đương giá trị 762 tỷ đồng. Với cùng diễn biễn như VN Index, HNX Index cũng quay đầu mất điểm về cuối phiên sau khi tăng mạnh đầu phiên. Chốt phiên, chỉ số này giảm 0,18 điểm (tương đương ,24%) xuống còn 73,87 điểm.

Các tin khác