TTCK: Kỳ vọng quý II

(ĐTTCO) - Theo thống kê, hầu hết doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận vượt trội trong quý I. 
TTCK: Kỳ vọng quý II
Không chỉ được đóng góp bởi hoạt động kinh doanh cốt lõi mà còn có thể đến từ thu nhập bất thường (chẳng hạn bán tài sản), hay đơn thuần là câu chuyện hồi phục từ đáy ở một số nhóm ngành/CP. Đánh giá về triển vọng cả năm 2017, các chuyên gia phân tích của CTCK Rồng Việt cho rằng nền tảng kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn đang được củng cố với các biến số vĩ mô khả quan.
Bên cạnh đó, thống kê kế hoạch kinh doanh năm 2017 sau mùa ĐHCĐ cũng cho thấy tâm lý lạc quan hơn của doanh nghiệp khi một nửa doanh nghiệp đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu trên 10%. Đơn cử là các doanh nghiệp vật liệu xây dựng. Dù là mùa thấp điểm nhất năm, kết quả kinh doanh quý I của nhiều doanh nghiệp, trong đó có đá xây dựng và gạch men, ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ. Với hoạt động xây dựng và thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn từ quý II, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ cao hơn quý I. 

Sự giao thoa giữa La Nina và El Nino một mặt khiến nhu cầu điện duy trì ở mức cao trong khi các cơn mưa trái mùa giúp sản lượng thủy điện của các nhà máy khu vực Trung Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2017. Hầu hết các doanh nghiệp thủy điện đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về lợi nhuận, cao hơn mức trung bình nhiều năm và đặc biệt vượt trội nếu so sánh với cùng kỳ năm 2016.
Mặc dù có nhiều nhận định về khả năng trở lại của El Nino trong nửa cuối năm 2017, nhưng cũng không đáng để lo ngại, đặc biệt khi mùa mưa miền Nam đã bắt đầu sớm hơn. Theo thống kê, quý I tăng trưởng tiêu thụ điện của hệ thống ước đạt 8,3%, con số này có thể tăng lên mức 12% trong quý II theo kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đặc biệt, giá nhiên liệu đầu vào của các nhà máy nhiệt điện tăng (than và khí) sẽ làm tăng thêm lợi thế cho các nhà máy thủy điện trên thị trường phát điện cạnh tranh. Tuy vậy, thanh khoản thấp là điểm bất lợi NĐT cần lưu ý khi đầu tư CP thủy điện.

Kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp xây dựng, ngân hàng và dệt may tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Với đánh giá triển vọng 3 quý còn lại của năm sẽ tiếp tục diễn tiến thuận lợi thì kết quả kinh doanh của các ngành này vẫn tiếp tục có sự vượt trội so với năm 2016. Tuy vậy, giá CP của các doanh nghiệp dệt may và xây dựng đã tăng mạnh trong những tháng đầu năm nên cơ hội của 2 nhóm CP này không còn quá lớn. Ngược lại, nhóm CP ngân hàng vẫn còn có khả năng bật mạnh sau hàng loạt thông tin tích cực.
Chẳng hạn, Nghị quyết xử lý nợ xấu của Quốc hội sẽ sớm được thông qua và có hiệu lực trong 5 năm (kể từ tháng 7-2017), cùng với đó là dự án sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được xem xét, có thể được phê duyệt trong kỳ họp lần này hoặc cuối năm nay). Các quy định đã được đề cập dự kiến sẽ đẩy nhanh giai đoạn tiếp theo trong công cuộc cải cách hệ thống ngân hàng liên quan đến quá trình xử lý tài sản bảo đảm, trao quyền cho VAMC và xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém trong hệ thống.

Các tin khác