TTCK châu Á 13-5: Bức tranh đa sắc

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Trong phiên giao dịch ngày 13-5, các TTCK châu Á biến động không đồng nhất, trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, làm dấy lên tâm lý lo ngại về nguy cơ đi xuống của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Trong một động thái mới nhất, Trung Quốc vừa quyết định nâng mức dự trữ bắt buộc đối với các NHTM, nhằm hạn chế nguồn tiền cho vay. Như vậy, tính từ đầu năm tới nay, Bắc Kinh đã 5 lần đưa ra quyết định này.

Mặc dù tỷ lệ lạm phát tại Trung Quốc có xu hướng giảm nhẹ, từ mức 5,4% hồi tháng 3 (mức cao nhất của 32 tháng), xuống 5,3% trong tháng 4, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu mà Chính phủ đề ra là kiềm chế lạm phát ở mức 4%.

Kể từ tháng 10-2010, Trung Quốc đã 4 lần nâng lãi suất và làm dấy lên tâm lý lo lắng tại các quốc gia khác trong khu vực - vốn phụ thuộc nhiều vào sức tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc để kích hoạt kinh tế nội địa.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13-5, chỉ số Nikkei của thị trường Tokyo (Nhật Bản) giảm 0,7%, xuống 9.648,77 điểm; trong khi chỉ số Kospi ở Seoul (Hàn Quốc) đứng ở mức 2.120,08 điểm, giảm 0,12%, so với phiên trước.

Thị trường Seoul đi xuống sau khi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) tuyên bố duy trì mức lãi suất 3%, bất chấp sức ép lạm phát đang gia tăng.

Các chuyên gia phân tích cho rằng BoK bị chi phối bởi sức tăng trưởng kinh tế bấp bênh tại cả trong nước và nước ngoài, đặc biệt khi cuộc khủng hoảng nợ ở Eurozone có xu hướng leo thang.

Thị trường Đài Bắc (Đài Loan) và Manila (Philippines) đóng cửa với mức giảm tương ứng 0,3% và 0,46%. Ngược lại, chứng khoán Sydney (Australia) lại đi lên, với mức tăng 0,33%.

Các tin khác