TTCK 31-5: VN Index tăng mạnh cuối phiên

(ĐTTC) - Ngày 31-5, phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5, VN Index tiếp tục tăng điểm bất chấp làn sóng bán tháo tại hầu hết mã CP. Cũng như phiên giao dịch hôm qua, VN Index nhận được sự hỗ trợ mạnh từ nhóm CP có vốn hóa lớn, trong đó có các trụ cột quen thuộc là MSN, BVH, VIC và VNM.

Tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng" tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong phần lớn thời gia phiên giao dịch hôm nay. Bảng điện tử như thường lệ vẫn tràn ngập màu đỏ quen thuộc với hàng trăm mã giảm trong khi số mã tăng chỉ xuất hiện lác đác.

Điều đáng nói những mã xanh ít ỏi này lại nằm trong kế hoạch đánh lên VN Index của các quỹ ETF. Thực tế, ngay từ những phút đầu tiên, dư bán của 3 mã trong nhóm tứ trụ là MSN, BVH, VIC đã bị quét sạch và nhanh chóng tăng hết biên độ 5%.

Với sự trợ giúp quen thuộc từ nhóm CP có vốn hóa lớn này, VN Index không khó khăn để duy trì được sắc xanh trong suốt phiên giao dịch hôm nay. Đặc biệt, đà tăng của chỉ số này còn được gia tốc mạnh về cuối phiên với sự góp mặt của hàng loạt mã blue chip khác, đặc biệt là tứ trụ còn lại VNM (mã này giảm trong phiên giao dịch hôm qua).

Chính sự trỗi dậy của nhóm blue chip vào những phút cuối đã phần nào khiến NĐT hạn chế bán tháo ở những mã còn lại. Nhờ đó, VN Index tăng tốc qua mốc 420 điểm khá dễ dàng. Kết phiên, VN Index tiếp tục ghi điểm trong phiên giao dịch thứ 4 với mức tăng đạt 9,27 điểm (tương đương 2,25%) lên 412,37 điểm.

Toàn sàn có 130 mã giảm so với 70 mã đứng giá tham chiếu và 89 mã tăng. Nhóm CP tăng giá có dự góp mặt của phần lớn mã blue chip như: PVF, HPG, HAG, DPM, VCB. Cuộc đua tăng giá của nhóm tứ trụ, ngoài MSN, BVH, VIC, hôm nay có thêm VNM tăng trần.

Dù VN Index tăng mạnh nhưng tâm lý của giới đầu tư vẫn chưa thật sự hứng khởi bởi phần lớn những mã CK mà họ đang nắm giữ gần như đứng yên và đi xuống. Do đó, thay vì mua vào bắt đáy khi thị trường giảm sâu, nhiều NĐT chọn cách làm ngược lại là bán cắt lỗ.

Hành động trái với quy tắc đầu tư này hóa ra lại đúng với TTCK trong bối cảnh hiện nay, vì càng ôm hàng càng lỗ nặng và hôm nay mua hôm sau đã thấy lỗ.

Tình trạng này là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm về thanh khoản trong thời gian gần đây. Theo thống kê, trong cả phiên giao dịch hôm nay, chỉ có hơn 22,7 triệu CP được giao dịch thành công, tương đương giá trị 388 tỷ đồng.

Trái ngược với VN Index, HNX Index tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch hôm nay. Chốt phiên, chỉ số này tiếp tục ghi nhận mức giảm là 0,13 điểm (tương đương 0,19%), xuống còn 69,48 điểm. Giá trị giao dịch của HNX trong phiên giao dịch hôm nay đạt dưới 300 tỷ đồng.

Các tin khác