TTCK 30-5: VN Index thoát hiểm nhờ trụ cột

Ảnh internet.
Ảnh internet.
Ảnh internet.

(ĐTTC) - Thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần bất ngờ chứng kiến làn sóng bán tháo trở lại tại phần lớn mã CP đang giao dịch. Tuy nhiên, với 3/4 mã CP trong nhóm tứ trụ tăng trần, VN Index đã thoát khỏi phiên giao dịch giảm điểm và tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay 30-5.

Những phút đầu tiên, thị trưởng diễn ra khá suôn sẻ với lực cầu chia đều trên bảng điện tử. Tưởng chừng VN Index sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng mạnh trong phiên giao dịch thứ 3 với mức tăng 6,25 điểm trong đợt giao dịch đầu tiên.

Thế nhưng, bất ngờ đã xảy ra khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh liên tục. Lệnh bán đột ngột được đẩy vào với số lượng ngày càng nhiều khiến cho NĐT không hiểu chuyển gì đang xảy ra. Tại nhiều mã CP, lệnh mua còn sót lại sau đợt giao dịch đầu tiên nhanh chóng bị quét sạch trước làn sóng bán tháo ngày càng lan rộng.

Từ 33 mã giảm ở đợt giao dịch đầu tiên, đến hết đợt giao dịch thứ 2, số mã giảm đã tăng lên gấp 5 lần, lên 165 mã. Bảng điện từ lại ngập trong sắc đỏ khiến cho tâm lý hoảng loạn lại bao trùm lên thị trường. Lệnh bán với giá sàn cứ ùn ùn đổ vào trong khi lệnh mua chỉ được nhập vào nhỏ giọt. Áp lực giải chấp từ các CTCK tiếp tục là nỗi ám ảnh với thị trường cho dù VN Index có 2 phiên tăng điểm mạnh cuối tuần trước.

Nhóm CP có vốn hóa lớn bắt đầu có sự phân hóa với bên giảm là VNM, PVF, VCB, HPG còn bên tăng giá có MSN và BVH, VIC, HAG. Điều đặc biệt những mã tăng này đều duy trì mức tăng kịch trần trong suốt phiên giao dịch, đã góp phần tạo nên lực đỡ đáng kể, giúp cho VN Index thoát khỏi phiên mất điểm.

Thực tế, dù số mã giảm chiếm số lượng áp đảo mã tăng (168 mã giảm so với 68 mã tăng) nhưng VN Index vẫn duy trì được mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Chốt phiên, VN Index tăng 1,28 điểm (tương đương 0,31%) lên 412,1 điểm. Tuy nhiên, trong cả phiên giao dịch hôm nay, chỉ có hơn 27 triệu đơn vị được giao dịch thành công, đạt giá trị 515 tỷ đồng.

Chứng kiến làn sóng bán tháo ồ ạt bên sàn HOSE, NĐT bên sàn HNX cũng không giữ được bình tĩnh và đồng loạt xả hàng, kéo chỉ số CK trên sàn này cũng quay đầu giảm dưới dưới mốc 70 điểm. Chính vì vậy, dù duy trì sắc xanh ở đầu phiên nhưng kết phiên giao dịch hôm nay, HNX Index giảm 1,22 điểm (tương đương 1,72%), xuống 69,61 điểm. Thanh khoản sàn HNX cũng tụt giảm với 28,5 triệu CP được giao dịch thành công, đạt giá trị chỉ hơn 300 tỷ đồng.

Các tin khác