TTCK 27-5: Blue chip “cháy hàng”, VN Index thăng hoa

(ĐTTC) - Tiếp nối phiên đảo chiều ấn tượng hôm qua, VN Index tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay 27-5. Đây là phiên giao dịch VN Index có sự thăng hoa nhờ hiện tượng “cháy hàng” của nhóm CP có vốn hóa lớn (blue chip).

(ĐTTC) - Tiếp nối phiên đảo chiều ấn tượng hôm qua, VN Index tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay 27-5. Đây là phiên giao dịch VN Index có sự thăng hoa nhờ hiện tượng “cháy hàng” của nhóm CP có vốn hóa lớn (blue chip).

Dường như dư âm của phiên giao dịch hiếm có hôm qua vẫn tác động không nhỏ đến tâm lý NĐT trước phiên giao dịch sáng nay. Tại nhiều sàn giao dịch, số lượng NĐT có mặt gia tăng đáng kể so với những phiên trước.

Với tâm lý không muốn bị “lỡ chuyến tàu”, nhiều NĐT chưa kịp gom hàng trước đó đã đẩy mạnh mua vào tại nhiều mã CP ngay trong đợt khớp lệnh đầu tiên. Với lực cầu lớn này, phần lớn mã CP đều tăng và VN Index không khó khăn tái lập mốc 400 điểm khi ghi thêm 8,71 điểm trong đợt khớp lệnh này.

Thế nhưng, khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh liên tục, lực mua bắt đầu bị yếu thế trước làn sóng bán ra khá mạnh tại nhiều mã CP, nhất là những mã CP nhở và vừa. Trước động thái mới này, nhiều NĐT vội rút bớt lệnh mua giá cao, thay bằng lệnh mua giá thấp hơn khiến số mã tăng từ từ giảm xuống.

Thế nhưng, trái ngược với tâm lý thận trong của NĐT với nhóm CP vừa và nhỏ, nhóm CP blue chip, trong đó có 4 trụ đỡ VN Index là MSN, BVH, VIC, VNM vẫn duy trì được đà tăng, thậm chí tăng mạnh hơn nhờ lực cầu bắt đáy liên tục gia tăng.

Nếu như trước đây, nhóm CP này chỉ được khối ngoại thu gom phiên giao dịch hôm nay lại có thêm sự tiếp sức từ NĐT cá nhân. Nhờ vậy, phần lớn mã trong nhóm CP blue chip này đồng loạt tăng kịch trần và nhanh chóng “cháy hàng” trước lực cầu quá lớn.

Trước hiện tượng khan hàng của nhóm blue chip, NĐT quay sang gom những mã CP còn lại. Chuyển động bất ngờ này giúp nhiều mã CP dần lấy lại sắc xanh sau khi bị bán tháo ít phút trước đó. Đến trước phiên giao dịch cuối cùng, số mã tăng chiếm áp đảo so với số mã giảm (182 tăng so với 40 giảm) và điểm số của VN Index được tích lũy thêm 12,26.

Chốt phiên, VN Index ghi nhận mức tăng đạt 3,21%, tương đương 12,78 điểm lên 410,82 điểm. Như vậy, không chỉ tái lập được mốc 400 điểm, VN Index còn vượt ngưỡng kháng cự 410 điểm. Đây là ngưỡng kháng cự quan trọng trong ngắn hạn vì nhiều chuyên gia dự báo khó vượt qua chỉ số này. 

Dù VN Index bật mạnh nhưng hiện tượng găm hàng của nhóm blue chip đã khiến thanh khoản của thị trường bị sụt giảm đang kể trong phiên giao dịch sáng nay. Theo thống kê, phiên hôm nay có chưa đầy 30 triệu CP được giao dịch trên sàn HOSE, đạt giá trị 514 tỷ đồng. Thấp hơn cả sàn HNX với gần 32 triệu CP được giao dịch.

Một lần nữa, diễn biến sàn HNX tiếp tục bám sát với diễn biến sàn HOSE. Nghĩa là, thị trưởng tăng điểm đầu phiên, đảo chiều giữa phiên và tăng lại cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, HNX Index tăng 0,49 điểm (tương đương +0,7%) lên mức 70,83 điểm.

Các tin khác