TTCK 24-5: VN Index lùi sát mốc 400 điểm

Thị trường tiếp tục đi xuống. (Ảnh internet)
Thị trường tiếp tục đi xuống. (Ảnh internet)
Thị trường tiếp tục đi xuống. (Ảnh internet)

(ĐTTC) - Thị trường đang trở thành nỗi ám ảnh của NĐT khi liên tục lao dốc trước làn sóng xả hàng ồ ạt. Trong phiên giao dịch hôm nay 24-5, VN Index tiếp tục mất điểm và lùi về sát mốc 400 điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường càng đi xuống, CTCK buộc phải đẩy mạnh bán giải chấp các khoản đầu tư margin. Nếu nhận định này là đúng, TTCK đang thật sự bước vào giao đoạn khó khăn nhất và chưa biết VN Index sẽ còn giảm đến khi nào.

Ngay đợt giao dịch đầu tiên, VN Index đã mất liền 10,69 điểm khi cán cân cung-cầu nghiêng hẳn về bên bán. Trên bảng điện tử, trong khi phía dư bán tràn ngập lệnh bán ra với số lượng rất lớn, phía dư mua chỉ lác đác với số lượng nhỏ. Ngay cả những mã blue chip có thanh cao như PVF, FPT, HAG, VIC, VCB cũng rơi vào tình trạng sạch bóng người mua.

Dù giá CP đã giảm rất mạnh nhưng lực cầu bắt đáy vẫn chưa thật sự xuất hiện khiến cho VN Index không còn động lực tăng điểm. Ngay cả với những mã CP có thông tin tốt cũng không được NĐT chú ý như mã UDC. Dù doanh nghiệp này vừa công bố sẽ mua vào 1 triệu CP quỹ nhưng mã này vẫn tiếp tục giảm sàn xuống, chỉ còn 6.600 đồng và gần như không có người mua.

Không khí sôi động thường thấy trên các sàn giao dịch đã không còn mà thay vào là những tiếng thở dài ngao ngán của NĐT. Theo giải thích của một nhân viên môi giới, số lượng NĐT bám sàn sụt giảm từng ngày và những người đang có mặt trên sàn đều là những người có niềm tin vào sự hồi phục của thị trường. Tuy nhiên, càng lạc quan vào thị trường thì họ càng thua lỗ nặng hơn những người yếu bóng vía rút ra khỏi thị trường sớm hơn.

Từ mức giảm chỉ có 10 điểm, sang đến được khớp lệnh liên tục, VN Index lùi sát về mốc kháng cự quan trọng 400 điểm khi số điểm giảm liên tục được điều chỉnh theo hướng tăng dần và duy trì trên mức 13 điểm. Chốt phiên, chỉ số này tiếp tục giảm 15,23 điểm (tương đương 3,65%) còn 402,59 điểm.

Thanh khoản của thị trường tiếp tục được cải thiện nhẹ và vượt mốc 700 tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay. Theo thống kê, có hơn 39 triệu đơn vị được giao dịch, đạt giá trị 702 tỷ đồng. Đáng chú ý giá trị giao dịch thỏa thuận trong phiên hôm nay đạt 113 tỷ đồng, trong đó có nhiều mã được giao dịch ở mức giá trần trong như: DIC, KSS, KHA, GMD, PXL, TNT.

Toàn sàn có đến 254 mã giảm, 22 mã đứng và chỉ có 13 mã tăng. Phần lớn mã CP trong nhóm blue chip đều giảm sàn hoặc gần sàn trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Chỉ duy nhất STB giữ được mức giá tham chiếu nhờ lực bất ngờ được đẩy vào trong đợt giao dịch cuối cùng.

Trên cả sàn, chỉ duy nhất mã KTB đi ngược xu hướng thị trường khi tiếp tục duy trì được đà tăng với dư mua lớn. Kết phiên, mã này tăng hết biên độ lên 24.700 đồng với dư mua giá trần và giá ATC đạt trên 170.000 đơn vị.

Mạch giảm điểm trên sàn HNX tiếp tục được nối dài lên thành 11 sau phiên giao dịch ngày hôm nay. Chốt phiên, HNX mất 2,62 điểm (tương đương 3,52%) xuống chỉ còn 71,88 điểm. Giá trị giao dịch đạt 365 tỷ đồng với hơn 35 triệu CP được giao dịch.

Các tin khác