TTCK 23-5: NĐT bán tháo, VN Index phá mốc 420 điểm

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Bức tranh của thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần tiếp tục bị nhuộm trong sắc đỏ với hơn 90% mã giảm, từ CP nhỏ cho đến CP lớn trước làn sóng bán tháo của NĐT. VN Index có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ sau đợt suy giảm của năm 2009 và phá ngưỡng 420 điểm trong phiên giao dịch hôm nay 23-5.

Sự thận trọng của giới đầu tư đã thể hiện qua những bản phân tích trước phiên giao dịch hôm nay. Dù VN Index có chuỗi giảm điểm khá dài nhưng không có CTCK nào đưa ra nhận định khả quan, chí ít là phiên điều chỉnh tăng điểm trở lại.

Thực tế, dự báo kém lạc quan này là hoàn toàn có cơ sở bởi TTCK đang đứng trước hàng loạt thách thức. Từ bức tranh vĩ mô cho đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp niêm yết, tất cả đều không ủng hộ cho TTCK.

Trên bảng điện từ, bên mua tại nhiều mã gần như trống trơn, nếu có cũng chỉ là lệnh mua với mức giá sàn và gần sàn. Ngay với những mã CP chống đỡ cho VN Index cũng cùng chung số phận trước sức ép bán ra dồn dập trong khi lệnh mua được đẩy vào nhỏ giọt.

Trước tình cảnh trăm người mua nhưng có đến vạn người bán, những NĐT chọn giải pháp không bán ra trong những phiên giao dịch trước đã không còn đủ kiên nhẫn và quyết định đẩy mạnh bán ra về cuối phiên khiến cho VN Index gần như buông xuôi về cuối phiên. Từ mức điểm giảm chỉ có 3 điểm trong đợt giao dịch đầu tiên, mức giảm của VN Index đã bị điều chỉnh lên hơn 16 điểm ở nữa cuối phiên giao dịch sáng nay.

Bù lại với số điểm mất đi, thanh khoản của sàn HOSE bất ngờ được cải thiện nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng vào cuối phiên. Trong cả phiên giao dịch hôm nay có hơn 31,7 triệu CP được giao dịch thành công, đạt giá trị 628 tỷ đồng. Nhờ lực cầu này, đà giảm của VN Index suy giảm đôi chút và chốt phiên với số điểm giảm là 15,05 điểm (tương đương 3,48%) xuống còn 417,82 điểm.

Toàn sàn có đến 215 mã giảm so với 34 mã tăng và 40 mã đứng giá tham chiếu. Trong nhóm CP blue chip, hầu hết đều giảm sàn và không mã nào được ghi nhận tăng. Các mã giảm hết biên độ gồm có VNM, MSN, BVH, HAG, FPT, PVF.

Bên sàn HNX, sau khi thiết lập đáy mới trong phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số CK  của sàn nào bất ngờ chớm xanh trong những phút đầu tiên. Tuy nhiên, sự khởi sắc này không duy trì được lâu trước sức ép lớn từ bên bán, thậm chí chỉ số này còn giảm mạnh hơn so với những phiên giao dịch giảm điểm trước. Kết phiên, HNX Index tiếp tục để mất thêm 2,48 điểm (tương đương 3,22%) xuống mức đáy mới là 74,5 điểm.

Các tin khác