TTCK 19-5: Nhóm trụ đè VN Index

Hôm nay 19-5 HSX đã có phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng 43 phiên, đưa chỉ số xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11 năm ngoái.

Lực cầu bắt đáy mạnh lên hôm qua đã phần nào tạo động lực cho thị trường đầu giờ sáng nay. Người bán bình tĩnh tránh bán đổ bán tháo giá rẻ, trong khi người mua cũng bắt đáy nhiều hơn. Thị trường tưởng chừng như tìm được điểm cân bằng tạm thời khi nhóm cổ phiếu lớn tạm dừng giảm.

Trong 25 phút đầu đợt hai, sự phục hồi của BVH, MSN, VNM, PVF, SJS và NTL đã giúp Index lấy được màu xanh. Chỉ số đến 9h10 đạt mức tăng 1,47 điểm. Tuy nhiên gần như thành quy luật, tất cả những sóng tăng sớm với thanh khoản thấp đều thiếu bền vững. Người bán không nhìn thấy lực cầu đủ lớn trong khi người chưa mua cũng e ngại. Trước khi chấm dứt thời gian đạt đỉnh, giá trị khớp của HSX mới có 62,3 tỷ đồng sau khi đã trừ thỏa thuận.

Vốn mới không vào nhiều là điều dễ nhận thấy. Không phải cứ sau một phiên sụt giảm mạnh, cầu bắt đáy xuất hiện là tâm lý đã cải thiện ngay. Hôm qua lực bắt đáy vẫn còn bị động và sáng nay cũng vậy. Chỉ những ai quá lo lắng vì sợ lỡ cơ hội mới hăng hái vào lệnh sớm ở giá cao. Thanh khoản yếu đảm bảo cho cơ hội mua lúc nào cũng sẵn sàng.

Chiến lược chờ mua giá thấp đã thắng thế sau khi kiên nhẫn đợi cho sự bột phát ban đầu qua đi. Khi BVH, MSN, VNM quay lại đà giảm với áp lực bán mạnh, chỉ số bắt đầu lao dốc nhanh. Thường thì hiện tượng này được nhìn với con mắt thận trọng vì tác động vốn hóa kéo chỉ số là chính, không phải tất cả các mã đều giảm mạnh như vậy. Tuy nhiên khi tâm lý chưa được vững, bảng điện tử chuyển sắc đỏ và Index giảm tới 6-7 điểm đã tạo ảnh hưởng lớn.

Hành trình rơi về sàn của MSN kéo dài trong 30 phút cũng trùng khớp với sóng giảm mạnh đầu tiên của VN-Index. Không chỉ vậy, đa số các cổ phiếu vốn giữ được giá cao đầu phiên cũng phải thoái lui trước áp lực hạ giá của người bán. Thanh khoản gia tăng chậm chạp. Từ lúc 9h đến 9h30, VN-Index bốc hơi 8,88 điểm nhưng giá trị giao dịch chỉ tăng thêm 85,2 tỷ đồng.

Điểm khá dở của phiên hôm nay so với hôm qua là cầu bắt đáy không thực sự mạnh. Thanh khoản sụt giảm tới gần 9% về giá trị, bất chấp VN Index giảm rất mạnh. Cầu tiếp tục chờ ở các bước giá thấp, bắt đáy một cách thụ động. Trong bối cảnh đó người bán đã thiếu kiên nhẫn.

Một hiện tượng đáng chú ý là nhiều blue-chip xuất hiện hiện tượng trút hàng mạnh lúc đóng cửa. HAG, ITA, SSI, GMD, ITC, LCG... là ví dụ dễ thấy. Các mã này đều bị bán mạnh ATC và ép giá đóng cửa xuống thấp hơn giá chốt cuối đợt hai, thậm chí là ép xuống sàn. Rõ ràng có những biểu hiện của hoạt động cắt lỗ quyết liệt.

Nhóm 10 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất HSX hôm nay tác động mạnh đến chỉ số. Mức giảm bình quân của những mã này lên tới 3,1%, trong khi bình quân 40 mã vốn hóa lớn nhất chỉ giảm 1,8%. “Bộ tứ” BVH, MSN, VIC, VNM như đã nói từ mấy phiên trước, tiếp tục tác động xấu đến thị trường và áp lực bán gia tăng sau khi có dấu hiệu đạt đỉnh về mặt kỹ thuật.

Khối ngoại hôm nay cũng chạy hàng quyết liệt ở MSN với hơn  2,17 tỷ đồng giá trị bán ròng. VIC cũng được đua chạy sàn với gần 1,29 tỷ đồng. STB, BVH, SSI, HPG cũng bị khối này bán ra mạnh. Tuy nhiên tính chung ở nhóm 40 mã vốn hóa lớn nhất, khối ngoại vẫn mua ròng 34,9 tỷ đồng. Tỉ trọng tiền phân bổ lớn vào VCB, HAG và CTG.

Trên góc độ VN Index, hôm nay là một phiên giao dịch rất xấu. Chỉ số đã tạm thời xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 450 điểm rất cứng. Nhiều lần chỉ số được chặn ở ngưỡng này. Dĩ nhiên mới một phiên duy nhất vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn về khả năng gãy ngưỡng hỗ trợ. Index hoàn toàn có thể quay lại kiểm tra ngưỡng này.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là ảnh hưởng của các cổ phiếu lớn, mà cụ thể là BVH, MSN, VIC và VNM, thậm chí có thêm cả HAG. Ngoài HAG, các cổ phiếu còn lại đều còn loanh quanh ở đỉnh cao và vẫn chưa điều chỉnh đến ngưỡng hỗ trợ. Nếu các cổ phiếu này chưa ngừng rơi, nỗ lực của phần còn lại cũng không thể bẻ hướng của chỉ số một cách rõ rệt được.

Cầu yếu cộng hưởng với điểm số giảm, VN Index gãy mức hỗ trợ có thể làm sâu sắc hơn tâm lý lo sợ lúc này, nhất là khi các thông tin hỗ trợ đang vắng bóng.

Các tin khác