TTCK 10-5: Ảm đạm dù VN Index tăng điểm

VN Index tiếp tục ghi điểm nhưng thanh khoản thấp. Ảnh: Lã Anh
VN Index tiếp tục ghi điểm nhưng thanh khoản thấp. Ảnh: Lã Anh
VN Index tiếp tục ghi điểm nhưng thanh khoản thấp.
Ảnh: Lã Anh

Dù VN Index liên tục tăng điểm trong 2 phiên giao dịch gần đây nhưng thị trường vẫn chưa khởi sắc khi thanh khoản vẫn đi xuống. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch hôm nay 10-5, VN Index tiếp tục ghi điểm và vượt ngưỡng 480 điểm nhưng thanh khoản của sàn HOSE đạt chưa đầy 400 tỷ đồng.

Sự ảm đạm của thị trường được thể hiện ngay đợt giao dịch đầu tiên. Lệnh mua chỉ xuất hiện lác đác trên bảng điện tử và tập trung vào một số mã blue chips. Các mã còn lại chỉ giao dịch cầm chừng vài chục hoặc vài trăm đơn vị, số lệnh ATO hầu như rất hiếm.

Việc thanh khoản của hị trường tiếp tục sụt giảm đã phần nào thể hiện tâm lý thận trọng của NĐT khi bên mua chỉ dám tung lệnh từ tham chiếu trở xuống còn bên bán đưa ra giá cao hơn tham chiếu. Trong đợt giao dịch đầu tiên này, VN Index tiếp tục ghi thêm 1,54 điểm lên 479,01 điểm nhưng chỉ có khoảng 140 mã được giao dịch với tổng giá trị giao dịch đạt 20 tỷ đồng.

Bước sang đột khớp lênh liên tục, tình hình vẫn không được cải thiện với hơn 20 chục mã vẫn chưa có giao dịch. Bù lại, VN Index lại tăng tốc mạnh hơn đôi chút và luôn dùy trì trên ngưỡng 480 điểm nhờ lực đỡ tiếp tục đến từ các mã blue chips như MSN, BVH, VIC, VPL.

Tuy nhiên, chính lực đẩy đến từ một vài mã CP có vốn hóa lớn như vậy lại khiến cho VN Index tiếp tục  “méo mó” và nhiều NĐT đã bắt đầu chuyển từ sàn HOSE sang HNX để tìm lại sự công bằng.

Với sự vận động mới này, giá trị giao dịch của sàn HNX luôn ngấp ghé sàn HOSE, trong khi số lượng CP được giao dịch thành công cao hơn nhiều.

Cụ thể, trong cả phiên giao dịch hôm nay, trên sàn HOSE có 17,9 triệu đơn vị được giao dịch thành công, đạt giá trị tương đương 366 tỷ đồng. Bên sàn HNX, có xấp xỉ 25 triệu đơn vị đươc giao dịch thành công, tương đương giá trị trên 347 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch sáng nay, VN Index tăng 3,82 điểm (tương đương 0,8%) lên mức 181,29 điểm. Dù tăng điểm khá cao nhưng số mã tăng chỉ nhỉnh hơn các mã giảm với 108 mã so với 101 mã và 67 mã đứng giá tham chiếu.

Trong khi VN Index có phiên tăng điểm thứ 2 thì HNX Index quay đầu giảm điểm sau 2 phiên tăng điểm nhẹ trước đó. Chốt phiên, HNX Index giảm 0,34 điểm (tương đương 0,41%) xuống còn 82,94 điểm. Toàn sàn HNX có 146 mã giảm, 108 mã tăng và 61 mã đứng giá.

Các tin khác