Thị trường trái phiếu Việt Nam đạt giá trị 51 tỷ USD trong năm 2018

(ĐTTCO)-Năm 2018, thị trường trái phiếu Việt Nam tăng 9,3%, điều này được hỗ trợ bởi mức tăng 29,4% của thị trường trái phiếu doanh nghiệp với mức 4 tỷ USD.

Sự gia tăng nhanh chóng nợ tư nhân có thể gây thiệt hại tới các nền kinh tế và sự ổn định tài chính trong khu vực Đông Á. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Sự gia tăng nhanh chóng nợ tư nhân có thể gây thiệt hại tới các nền kinh tế và sự ổn định tài chính trong khu vực Đông Á. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo Báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á phát hành hàng quý của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ngày 21/3, thị trường trái phiếu của Việt Nam là thị trường duy nhất tại khu vực Đông Á mới nổi bị thu hẹp trong quý 4/ 2018 và giảm 5,3% với giá trị đồng nội tệ tương đương 51 tỷ USD tính tới cuối năm 2018.

Sự sụt giảm chủ yếu là do thị trường trái phiếu Chính phủ trong quý 4 đã giảm 6,2% khi tất cả tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đáo hạn vào cuối tháng 12/2018.

Tuy nhiên, tính cả năm 2018, thị trường trái phiếu Việt Nam vẫn tăng 9,3%, điều này được hỗ trợ bởi mức tăng 29,4% của thị trường trái phiếu doanh nghiệp với mức 4 tỷ USD.

Về thị trường chung khu vực Đông Á, mặc dù tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại một số quan ngại về sự ổn định tài chính trong khu vực, bao gồm các xung đột thương mại đang diễn ra.

Cụ thể, đến cuối năm 2018, thị trường Đông Á mới nổi lưu hành đạt 13.100 tỷ USD, cao hơn 2,4% so với thời điểm cuối tháng 9/2018.

Theo đó, lợi suất trái phiếu cũng đã giảm với tỷ lệ nắm giữ của khối ngoại gia tăng tại hầu hết các thị trường. Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada, nhận định: “Gần đây, những nguy cơ đối với sự ổn định tài chính tại Đông Á mới nổi đã giảm bớt. Song, vẫn còn một số yếu tố bất định, như cuộc xung đột thương mại chưa được giải quyết giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu với nhiều hỗn loạn tiềm tàng và sự giảm sút đà tăng trưởng toàn cầu. Ngoài ta, sự gia tăng nhanh chóng nợ tư nhân trong thập niên vừa qua cũng có thể gây thiệt hại tới các nền kinh tế và sự ổn định tài chính trong khu vực.”

Trong khu vực, Trung Quốc có thị trường trái phiếu lớn nhất tại Đông Á mới nổi với 9.453 tỷ USD trái phiếu đang lưu hành, chiếm 72,2% tổng thị trường khu vực. Tại châu Á, thị trường của Nhật Bản là có giá trị lớn hơn với ước tính đạt 10.668 tỷ USD.

Ngoài ra, Báo cáo có lưu ý các khoản nợ có xu hướng đắt hơn tại các thị trường dễ bị ảnh hưởng hơn bởi biến đổi khí hậu. Chi phí nợ cao hơn đồng nghĩa với việc các dự án để giảm thiểu tác động vật chất của biến đổi khí hậu cũng sẽ tốn kém hơn.

Các tin khác