Thị trường chứng khoán: Nắng hạn gặp mưa rào

(ĐTTCO) - Sau khi đóng cửa dưới ngưỡng 900 điểm vào phiên hôm qua 5-7, VN Index đã lấy lại những gì đã mất trong phiên hôm nay 6-7 khi tăng 18 điểm lên 917 điểm. 
Thị trường chứng khoán: Nắng hạn gặp mưa rào
VN Index khởi đầu phiên sáng không mấy êm ả khi mất khoảng 14 điểm xuống còn 885 điểm kèm theo đó là một loạt CP rơi xuống mức rất thấp. Đã có lúc VCB giảm từ 5.2 xuống sát 5.0, CTG xuống sát 2.0, MSN từ 7.4 xuống còn 7.1, GAS từ tham chiếu 7.4 có lúc thủng ngưỡng 7.0. 
Tuy nhiên khoảng thời gian VN Index giảm sâu cũng chỉ kéo dài ít phút khi lực mua bắt đầu xuất hiện một cách mạnh mẽ và đẩy nhiều CP vượt lên trên các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Đến khi kết thúc đợt giao dịch buổi sáng, phần lớn CP được đẩy về ngưỡng tham chiếu hoặc tăng nhẹ 1-2% và VN Index cũng xanh (tăng điểm) trở lại. 
Tuy nhiên, VN Index chỉ thực sự bùng nổ vào buổi chiều khi tăng mạnh có lúc lên đến hơn 25 điểm lên 924 điểm. Nhóm CP ngân hàng cũng bùng nổ trở lại sau khi giảm sàn ngày hôm qua đã được thay bằng màu tím (tăng trần). Theo sau nhóm ngân hàng, CP chứng khoán với SSI, HCM, VND cũng đồng loạt khởi sắc và càng về cuối phiên đà tăng giá cũng lan toả cho nhiều CP khác. 
Kết thúc phiên, những CP có sức bật tốt như VCB, VJC… đều tăng tốt bất chấp khối ngoại bán ròng các mã này trong phiên. Một loạt CP ngân hàng như ACB, BID, CTG, VPB… đều tăng kịch trần, nhóm chứng khoán với HCM, VND cũng có diễn biến tương tự.  
Cũng cần lưu ý sau khi đã chạm ngưỡng 900 điểm trong phiên 3-7, VN Index đã tăng trở lại trong phiên 4-7 nhưng chưa đến 9 điểm, xấp xỉ 1% và thanh khoản khớp lệnh chưa được 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên trong phiên 6-7 sự khởi sắc mới trở lại được ví như cơn mưa sau chuỗi ngày nắng nóng. Thanh khoản khớp lệnh tại HOSE đạt 3.222 tỷ đồng, điểm số cũng tăng hơn 2% tương ứng 18 điểm. 
Việc  nhiều CP mất giá đến 20% chỉ sau khoảng 5-6 phiên giao dịch đã đẩy mức định giá cực kỳ hấp dẫn, đặc biệt là CP của những doanh nghiệp hứa hẹn BCTC quý II-2018 khả quan. Một số CP thậm chí quay về mức giá còn thấp hơn khi VN Index ở ngưỡng 900 điểm lần trước. Yếu tố giá rẻ được cộng hưởng với dòng tiền mua mạnh, chấp nhận mua trần đã phần nào khiến tâm lý NĐT trở nên ổn định hơn. 
Trước mắt, lực bán ra trong những phiên tới có thể được dịu xuống, trong khi các CP giá rẻ nhiều khả năng được quan tâm mua vào. Nếu VN Index có thể duy trì được 3 phiên tăng liên tục với biến động điểm số từ 1% trở lên kỳ vọng thị trường sẽ sớm lấy lại sự cân bằng. 

Các tin khác