Thanh khoản dần được cải thiện

Thị trường đang ở giai đoạn hết sức nhạy cảm khi VN Index liên tục điều chỉnh nằm ngoài dự đoán của giới phân tích. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong những phiên giao dịch gần đây là tính thanh khoản đang dần được cải thiện, đặc biệt là sàn HNX.

Thị trường đang ở giai đoạn hết sức nhạy cảm khi VN Index liên tục điều chỉnh nằm ngoài dự đoán của giới phân tích. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong những phiên giao dịch gần đây là tính thanh khoản đang dần được cải thiện, đặc biệt là sàn HNX.

Việc VN Index đã không còn phản ánh được giá trị thực của thị trường khi phụ thuộc quá nhiều vào một vài CP có vốn hóa lớn đã được nhắc đến từ lâu. Cũng chính vì lý do này, đến thời điểm hiện nay, đa phần NĐT vẫn không mấy hứng khởi, thậm chí quay sang nghi ngờ mỗi khi chỉ số này tăng mạnh. Có thể lấy phiên giao dịch ngày 7-6 làm dẫn chứng.

Dù VN Index đảo chiều tăng mạnh nhưng thị trường đã không thể duy trì được động lực tăng điểm này bởi sức ép về mặt tâm lý vẫn còn đè nặng lên quyết định của NĐT. Nguyên nhân chính là ở phiên giao dịch trước, diễn biến của thị trường trái ngược hoàn toàn và không khác gì sự tháo chạy với lệnh bán giá thấp xuất hiện trên phần lớn mã CP, trong khi lực cầu lại suy giảm trầm trọng khiến thanh khoản xuống rất thấp.

Sức ép tâm lý vẫn đè nặng lên quyết định của NĐT. Ảnh: LÃ ANH

Sức ép tâm lý vẫn đè nặng lên quyết định của NĐT. Ảnh: LÃ ANH

Sự thận trong của NĐT không thừa vì ngay sau phiên giao dịch tăng điểm ấn tượng này, VN Index lại bất ngờ “đo ván” trong phiên ngày 8-6 khiến NĐT càng thêm ngần ngại khi định mua vào. Trong khi đó, ở phía ngược lại, ngay trong những phiên tăng điểm gần đây, người nắm giữ CP cũng tỏ ra thận trọng, sẵn sàng bán khi cảm thấy bằng lòng với mức lợi nhuận vừa phải thay vì găm hàng với tỷ lệ kỳ vọng cao hơn. Lực cung từ nhóm này tạo nên giai đoạn tăng giá có những phiên giảm xen kẽ, hay nói cách khác giá tăng trong nghi ngờ.

Một lý do để NĐT nghi ngờ nữa là tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng” của sàn HOSE. Chính tình trạng này đã kéo theo một làn sóng NĐT chuyển sang giao dịch trên sàn HNX để mong tìm được sự minh bạch. Dễ dàng nhận thấy hiện tượng này qua thanh khoản của sàn HNX. Trong 2 phiên giao dịch gần đây, đặc biệt là phiên giao dịch hôm qua 8-6, khối lượng giao dịch trên sàn HNX đã lấn áp hoàn toàn so với HOSE. Cụ thể, trong phiên giao dịch này, có trên 66,4 triệu CP được giao dịch trên sàn HNX, trong khi trên sàn HOSE chỉ 37,4 triệu CP.

Khi quan sát diễn biến trên sàn HNX, có thể thấy lượng cầu được bên mua đẩy vào khá quyết đoán và đủ sức hấp thụ áp lực cung ở các vùng giá cao. Dù hiện tượng chốt lời vẫn diễn ra mạnh nhưng dòng tiền mua vào vẫn dồi dào, không có hiện tượng tiết cung mạnh như những sóng hồi phục ngắn trong quá khứ.

Dù thanh khoản của thị trường có dấu hiệu được cải thiện nhưng vẫn chưa khiến NĐT yên tâm. Nếu so với những năm trước, mức từ 1.000-1.500 tỷ đồng trên cả 2 sàn như hiện nay vẫn quá ít ỏi. Đặc biệt, nếu so sánh với lượng CP các doanh nghiệp niêm (DNNY) yết dự định niêm yết thêm trong năm 2011 sẽ thấy con số này không là gì hết. Theo một thống kê mới được StoxPlus công bố, trong năm 2011 các DNNY có kế hoạch phát hành 27.400 tỷ đồng, tương đương với 5,05 tỷ CP. Con số thực tế đã phát hành đến hết tháng 5 vừa qua là 12.600 tỷ đồng.

Như vậy, từ nay tới cuối năm, nếu không có gì thay đổi, các DNNY sẽ tung nốt phần còn lại vào thị trường với giá trị khoảng 14.700 tỷ đồng. Đây là mức CP phát hành cao chỉ kém mức 6,2 tỷ CP trị giá 51.200 tỷ đồng của năm 2010 - năm TTCK Việt Nam biến động rất mạnh sau khủng khoảng; và cao hơn hẳn mức 1,5 tỷ CP trị giá 20.800 tỷ đồng của năm 2007 - năm TTCK Việt Nam đạt đỉnh 1.173 điểm trước khi rơi tự do. Như vậy, nỗi lo về hiện tượng pha loãng tiếp tục là ác mộng của TTCK, nhất là trong bối cảnh dòng vốn tín dụng vào kênh đầu tư này vẫn đang bị siết chặt. Do đó, vẫn còn quá sớm để đặt kỳ vọng đây là đáy của thị trường.

Các tin khác