Tháng 10 áp dụng chỉ số Index 30 tại HOSE

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), từ đầu tháng 10-2011, HOSE sẽ đưa vào sử dụng bộ chỉ số mới Index 30.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), từ đầu tháng 10-2011, HOSE sẽ đưa vào sử dụng bộ chỉ số mới Index 30.

Đây là chỉ số giá chung của 30 công ty niêm yết đại diện thuộc nhóm hàng đầu (blue chip) trong các chứng khoán được niêm yết tại HOSE.

Ông Trần Đắc Sinh, Tổng giám đốc HOSE, cho biết hiện cơ quan này đang lấy ý kiến đóng góp từ các công ty chứng khoán, tổ chức tài chính, giới chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán. Sau khi tập hợp các ý kiến đóng góp, HOSE sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến lần cuối để hoàn chỉnh trước khi trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét và đưa vào áp dụng.

Việc đưa vào hệ thống một bộ chỉ số mới, theo các chuyên gia, sẽ phản ánh chuẩn xác hơn diễn biến của thị trường. Trong khi đó, hiện nay nhiều phiên giao dịch có đến 70-80% số cổ phiếu giảm giá nhưng VN Index vẫn tăng, kéo dài suốt thời gian qua do chịu tác động bởi một số cổ phiếu lớn, đặc biệt là bộ ba cổ phiếu BVH, MSN và VIC “lội ngược dòng”.

Theo tính toán của một số công ty chứng khoán, chỉ riêng 3 cổ phiếu BVH, MSN và VIC đã chiếm hơn 30% tổng giá trị vốn hóa tại HOSE, diễn biến giá của bộ ba cổ phiếu này đã tác động mạnh đến xu hướng của VN Index.

Các tin khác