Thận trọng cổ phiếu bất động sản

(ĐTTCO)-4 năm tăng trưởng ấn tượng của thị trường bất động sản (BĐS), đã giúp nhiều công ty niêm yết phục hồi mạnh mẽ và phát triển mạnh về năng lực kinh doanh cũng như giá trị. Tuy nhiên, với những lo ngại về sự suy thoái của ngành, cùng nhiều yếu tố không thuận lợi vĩ mô cũng như tâm lý NĐT, đã ảnh hưởng tới giá CP BĐS.
Đỉnh tăng đã qua
Thống kê cho thấy, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS), tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ (ROE) của doanh nghiệp BĐS cải thiện khá tốt trong giai đoạn 2015-2018, cùng nhịp với việc tăng trưởng của thị trường BĐS trong giai đoạn này. (Nhận diện qua các biểu đồ)
Thận trọng cổ phiếu bất động sản ảnh 1
Trong bối cảnh thị trường BĐS đã hồi phục mạnh kể từ năm 2015-2018 với hàng loạt dự án được khởi công và mở bán, các doanh nghiệp BĐS có sự tăng doanh thu và lợi nhuận khá tốt trong giai đoạn này.
Việc huy động vốn thuận lợi đã giúp các công ty tăng vốn điều lệ khá mạnh trong giai đoạn này. Đồng thời, với sự đánh giá cao ngành BĐS, đã giúp CP của hầu hết doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS tăng giá khá ấn tượng.
Điều chỉnh trong ngắn hạn
Tuy nhiên, trong năm 2019, cùng với những e ngại về sự suy thoái của ngành BĐS, nhiều dự án đang có vấn đề pháp lý chưa thể triển khai. Bên cạnh đó, các động thái siết chặt tín dụng BĐS của NHNN, đã càng khiến NĐT thận trọng hơn về CP BĐS.
Những điều này làm giá CP ngành BĐS suy giảm mạnh hơn bình quân thị trường, dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 của ngành không có sự suy giảm mạnh. Theo đó, P/E hiện tại của các công ty BĐS đang giảm mạnh, thấp hơn nhiều so với bình quân thị trường năm 2019 và thấp hơn P/E của năm 2018. 
Thận trọng cổ phiếu bất động sản ảnh 3
Trong ngắn hạn, thị trường đang có sự điều chỉnh sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong 4 năm, nhất là sau khi NHNN có quyết định nắn dòng tín dụng hạn chế dòng tiền đầu cơ vào thị trường BĐS trong năm 2019.
Dự báo, giá CP của các công ty BĐS sẽ khó tăng trong giai đoạn này, thậm chí một số mã CP còn tiếp tục giảm, do quản lý dòng tiền không tốt và gặp khó khăn về nguồn vốn vay. Đây cũng là cơ hội cho NĐT lựa chọn được những mã CP đang có giá thấp trên thị trường, nhưng có tài chính ổn định và khả năng kinh doanh tốt. 
Thận trọng cổ phiếu bất động sản ảnh 4
Thực tế cho thấy, dù được dự báo khó khăn nhưng thị trường BĐS nhìn chung vẫn có những  khả quan do nền kinh tế đang phát triển ổn định, xu thế đô thị hóa đang tiếp diễn và hạ tầng tiếp tục được đầu tư, cải thiện.
Trong xu thế phát triển của thị trường BĐS hiện nay, đòi hỏi phải có các công ty BĐS quy mô lớn, có thương hiệu, năng lực tài chính và kinh nghiệm.

Các tin khác