Thái Lan học hỏi kinh nghiệm vận hành UPCoM

(ĐTTCO) - Đoàn công tác Sở Giao dịch CK Thái Lan (SET) do ông Prapan Charoenprawatt, Giám đốc khối phụ trách thị trường MAI đã có chuyến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch CK Hà Nội (HNX) để học hỏi kinh nghiệm tổ chức và vận hành thị trường UPCoM của HNX.
Thái Lan học hỏi kinh nghiệm vận hành UPCoM
Tại buổi làm việc, đoàn công tác của SET đã được HNX chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tổ chức thị trường UPCoM, cơ chế vận hành, quản lý giám sát thị trường, công bố thông tin, các biện pháp tăng thanh khoản và nâng cao chất lượng hàng hóa, vai trò chỉ đạo, quản lý, hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN trong việc xây dựng và phát triển thị trường cùng với quá trình hình thành và phát triển thị trường UPCoM.
Đoàn công tác của SET ấn tượng trước thành công của mô hình thị trường UPCoM với mức tăng trưởng và phát triển vượt bậc chỉ trong vòng hơn 10 năm. Khởi đầu với 10 doanh nghiệp ban đầu, đến nay UPCoM đã là nơi giao dịch CP của hơn 800 doanh nghiệp với quy mô vốn hóa xấp xỉ 906.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần thị trường niêm yết.
Theo đánh giá của ông Charoenprawatt, UPCoM là một mô hình thị trường hiệu quả, là nơi cổ phiếu các doanh nghiệp đại chúng được giao dịch có tổ chức, minh bạch và an toàn cho nhà đầu tư. UPCoM cũng là môi trường ươm mầm, là bước đệm cho các doanh nghiệp đại chúng tập dượt trước khi lên niêm yết. Trên cơ sở các kinh nghiệm được chia sẻ về thị trường UPCoM, SET sẽ có nghiên cứu và đề xuất để cải thiện thị trường MAI nhằm thu hút thêm NĐT và hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường này.
Được biết, TTCK Thái Lan ra đời từ năm 1962, là một trong những TTCK phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á. Giá trị vốn hóa các thị trường chứng khoán của SET tính đến cuối năm 2018 đạt 1.340 tỷ USD, trong đó riêng thị trường CP có giá trị vốn hóa thị trường 501 tỷ USD.
Thị trường MAI do SET thành lập với mục tiêu tạo ra những cơ hội huy động vốn mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có tiềm năng phát triển cũng như tạo ra các khả năng đầu tư đa dạng hơn. MAI chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-1999. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường MAI hiện mới bằng 20% vốn hóa thị trường UPCoM.

Các tin khác