Tâm lý tích cực

(ĐTTCO) - Sau phiên giao dịch ngày 18-9, giới đầu tư nhận định về khả năng VN Index sẽ tái lập mốc 1.000 điểm trong phiên giao dịch ngày 19-9. Đây là phiên giao dịch diễn biến khá tích cực khi chỉ số điều chỉnh đầu phiên, sau đó hồi phục và tăng điểm mạnh dần về cuối phiên. 
Tâm lý tích cực
Đặc biệt, một trong những yếu tố khiến cho giới đầu tư đưa ra nhận định này đến từ sự khởi sắc của thanh khoản, nhất là dòng vốn nội sau thời gian đứng ngoài thị trường. 
Cụ thể, ở phiên giao dịch ngày 18-9 với giá trị giao dịch hơn 3.800 tỷ đồng.
Sang đến phiên ngày 19-9, chỉ riêng trong phiên giao dịch buổi sáng, tổng giá trị giao dịch của toàn thị trường đã đạt trên 3.700 tỷ đồng. Thanh khoản của thị trường đã giúp cho VN Index tái lập thành công mốc 1.000 điểm ở cuối phiên giao dịch sáng ngày 19-9. Việc VN Index tái lập mốc 1.000 điểm đã tạo nên sự hưng phấn cho NĐT. Dòng tiền như được đẩy dồn dập vào thị trường trong phiên chiều giúp cho sắc xanh phủ kín bảng điện.
Tuy nhiên, về cuối phiên, áp lực bán chốt lời khi VN Index vượt mốc 1.000 điểm, khiến cho đà tăng của chỉ số này bị “hụt hơi”. Kết phiên giao dịch ngày 19-9, VN Index tăng 2,97 điểm (tương đương 0,3%) lên mức 995,54 điểm. Toàn sàn HOSE có 171 mã tăng (15 mã tăng trần), 59 mã đứng giá và 116 mã giảm. Thanh khoản tiếp tục là điểm sáng với tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt gần 6.500 tỷ đồng. 
Theo giới phân tích, dòng tiền đổ mạnh vào thị trường chứng tỏ yếu tố tâm lý của NĐT trên thị trường đang có sự thay đổi theo hướng tích cực. Nếu trạng thái này tiếp diễn trong những phiên tới, thị trường sẽ có điều kiện để bứt phá khỏi trạng thái giằng co ngắn hạn và mục tiêu tái lập vùng đỉnh cũ 1.003 điểm là hoàn toàn có khả năng. Dù vẫn còn những rào cản mang tính thời điểm về việc chốt hợp đồng phái sinh kỳ hạn tháng 9 và cơ cấu của 2 quỹ ETF, nhưng cho rằng triển vọng thị trường vẫn duy trì mức lạc quan.
Phiên giao dịch ngày mai (21-9) được dự báo là sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ, khi 2 quỹ ETF sẽ hoàn tất kỳ tái cơ cấu kỳ 3-2018 với hàng chục triệu CP được giao dịch. Cụ thể, trong thông báo trước đó, mã VHM (Vinhomes) sẽ được thêm mới vào rổ chỉ số MVIS Vietnam Index của VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) với tỷ trọng mục tiêu là 8%. Ở chiều ngược lại, quỹ này sẽ loại KDC (Kido) ra khỏi danh mục. Việc VHM được thêm mới và KDC bị loại ra khỏi danh mục VNM ETF đã được giới đầu tư dự báo từ trước. 

Các tin khác