Sụt giảm là tiền đề cho sự thay đổi

Với kinh nghiệm 25 năm làm việc trong ngành CK tại nhiều quốc gia, ông KYUNG HEE OH (ảnh), Tổng giám đốc CTCK KIS Việt Nam, nhận định: Xu hướng sụt giảm của TTCK Việt Nam hiện nay là tất yếu, nhưng sụt giảm cũng là tiền đề cho những sự thay đổi. Ông KYUNG HEE OH phân tích:

TTCK Việt Nam hiện nay có một số nét tương đồng với TTCK Hàn Quốc trong những năm 70 của thế kỷ trước và khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Trong cả 2 giai đoạn, TTCK Hàn Quốc đều tăng trưởng nhờ NĐT cá nhân nhỏ lẻ và chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức đầu tư.

Cũng chính vì điều này nên khi bước vào giai đoạn điều chỉnh, những cảnh tượng như CTCK sa thải nhân viên hàng loạt, phá sản hay NĐT thua lỗ là hệ quả tất yếu. Thường những lúc như thế này, người ta mới nhắc đến câu chuyện quản trị rủi ro, nhưng thực tế việc này phải được thực hiện ngay từ khi thị trường còn đang tốt.

PHÓNG VIÊN: - Ông đã chuẩn bị những giải pháp nào trong giai đoạn TTCK sụt giảm?

Sụt giảm là tiền đề cho sự thay đổi ảnh 1

- Ông KYUNG HEE OH: - Năm 1974, Tập đoàn CK KIS được thành lập, chúng tôi vẫn trụ vững và trở thành 1 trong 3 tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực này nhờ thực hiện tốt công tác quản trị rủi ro. Năm 1997, khi chỉ số CK KOSPI của Hàn Quốc giảm từ mốc 1.000 điểm xuống 300 điểm, rất nhiều CTCK có hoạt động tự doanh đã thua lỗ.

Mặc dù không tự doanh, nhưng trong giai đoạn này KIS cũng gặp khó khăn và phải cắt giảm nhân sự. Nhưng với những người ở lại, chúng tôi đã nâng mức thưởng và hoa hồng để giữ chân và kích thích tinh thần làm việc của họ.

Không chỉ lo tồn tại, cần chuẩn bị phương án để khi thị trường hồi phục mình sẽ chạy nhanh hơn các đối thủ, vì vậy KIS đẩy mạnh hoạt động đào tạo kiến thức, nghiệp vụ để đội ngũ nhân sự trưởng thành hơn. Khi đảm nhận vị trí CEO tại CTCK KIS Việt Nam, tôi đã cố gắng triển khai theo những kinh nghiệm này.

Thời gian vừa qua KIS đã nâng dần thị phần từ 0,2% lên 0,8-1% toàn thị trường, đây chưa phải là con số lớn nhưng đáng khích lệ. Bên cạnh đó, KIS đã đầu tư nâng cấp hệ thống giao dịch trực tuyến và tiếp tục tuyển dụng thêm đội ngũ nhân sự có nhiều kinh nghiệm. Chúng ta cần phải có niềm tin rằng TTCK sụt giảm sẽ tạo ra cơ hội để đầu tư cũng như những thay đổi mang tính bước ngoặt.

- Những thay đổi cụ thể là gì, thưa ông?

- Trước năm 1997, NĐT cá nhân tại Hàn Quốc vẫn thích tự mình đầu tư, do có nhiều người đã làm giàu nhờ TTCK. Nhưng sau khi thua lỗ trầm trọng, họ có nhu cầu chuyển vốn của mình cho những người chuyên nghiệp hơn để quản lý, bảo vệ.

Ngành quản lý quỹ tại Hàn Quốc bắt đầu phát triển trong giai đoạn này với hàng loạt công ty quản lý quỹ trong nước, các loại hình quỹ đầu tư khác nhau ra đời.

Trong khi đó, các công ty quản lý quỹ tại Việt Nam hiện giờ vẫn chưa phát triển bởi nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn hơn 1 triệu tài khoản CK, trong đó có nhiều tài khoản “chết” không hoạt động, vẫn còn quá ít để tạo lực đẩy cho ngành quản lý quỹ.

Vòng luẩn quẩn ít người bỏ tiền vào quỹ, quỹ không lớn, khó đầu tư, mà nếu đầu tư không hiệu quả sẽ không thể kêu gọi NĐT bỏ tiền tiếp, điều này cũng có thể triệt tiêu luôn tính cạnh tranh và hiệu quả vốn đã thấp lại càng thấp hơn.

Theo tôi các CTCK trong thời gian tới sẽ chỉ tập trung trong 2 lĩnh vực môi giới và ngân hàng đầu tư, hoạt động tự doanh sẽ phải được tách bạch ra bên ngoài. Giai đoạn hiện nay, các hoạt động M&A liên tục diễn ra, nhưng để đủ trình độ nghiệp vụ thu xếp những thương vụ này không hề đơn giản. Muốn mở ra một con đường mới, nguồn thu mới, CTCK không cách nào khác là phải tự nâng cấp và hoàn thiện mình.

- Ông nghĩ thế nào về việc TTCK Việt Nam có quá ít sản phẩm?

- Tất nhiên chúng ta cần những sản phẩm mới, nhưng trước tiên cần lắng nghe ý kiến của NĐT. Tại Hàn Quốc, NĐT sẽ đưa ra ý kiến với các CTCK, sau đó các CTCK tổng hợp lại, thiết kế một sản phẩm mới và xin các cơ quan quản lý cấp phép. Các cơ quan quản lý chịu trách nhiệm giám sát, chứ không giữ vai trò phát triển sản phẩm.

Theo quan điểm của tôi, nguyện vọng của đại đa số NĐT Việt Nam hiện nay là thị trường chung cứ tốt lên trước đã, vì vậy không dễ gì nắm bắt được họ muốn sử dụng sản phẩm nào. Tùy theo giai đoạn cũng như trình độ của NĐT, sẽ có những sản phẩm mới ra đời nhưng phải phù hợp với NĐT.

Người nào có nhu cầu sử dụng sản phẩm nào sẽ buộc phải tìm hiểu để nắm rõ option, future hay bán khống và chịu đựng được những rủi ro đến đâu.

- Xin cảm ơn ông.

THÁI CA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cứu giá cổ phiếu bằng… lời hứa

Cứu giá cổ phiếu bằng… lời hứa

(ĐTTCO) - Giá CP xuống thấp không chỉ khiến NĐT mà cả doanh nghiệp niêm yết cũng bị thiệt hại. Vì vậy, mỗi khi đối mặt với tình trạng này, doanh nghiệp thường đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế đà giảm của CP.

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.