Sức khỏe và tiềm năng Sabeco

Trong mấy ngày gần đây, cái tên Sabeco đã trở thành một chủ đề nóng được dư luận quan tâm. Một số nguồn tin cho biết Nhà nước sẽ thoái 53% vốn tại doanh nghiệp này và giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 36%. Đặc biệt, Sabeco còn trở nên “nổi tiếng” khi ông Vũ Quang Hải, một cán bộ đang công tác tại Bộ Công Thương, được bầu làm thành viên HĐQT của công ty. Vậy “sức khỏe” và tiềm năng của Sabeco hiện nay ra sao và cách thức thoái vốn doanh nghiệp này thế nào, là một câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm?

Người “khổng lồ” đang muốn vươn xa

Tiền thân Sabeco là nhà máy Bia Chợ Lớn, thuộc hãng B.G.I của chủ tư bản Pháp. Năm 2003, cái tên Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (viết tắt là Sabeco) chính thức ra đời. Năm 2008, Sabeco được IPO và đã chào bán 128.257.000 cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ. Tuy nhiên, kết quả chỉ có 67.749.000 cổ phần được đặt mua. Sau IPO Nhà nước vẫn phải nắm tới 89,59% vốn điều lệ tại Sabeco do Bộ Công Thương làm đơn vị đại diện vốn.

Dù tình trạng tài chính không hoàn toàn khỏe mạnh nhưng Sabeco vẫn luôn được NĐT đánh giá cao bởi tiềm năng thị trường, thương hiệu của mình. Giá CP của Sabeco hiện đang được giao dịch trên thị trường OTC hơn 70.000 đồng/CP, tương đương với EPS gần 20 lần.  Mới đây, Thaibev, một hãng bia lớn của Thái Lan, đánh giá Sabeco trị giá không dưới 3 tỷ USD và họ sẵn sàng mua với giá 90.000 đồng/CP để trở thành cổ đông chiến lược. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư vẫn đánh giá rất cao tiềm năng của doanh nghiệp này.

Sau khi cổ phần hóa, Sabeco đã có những bước phát triển vượt bậc. Sản lượng của công ty từ mức 768 triệu lít bia năm 2008 đã tăng lên đến 1.356 triệu lít vào năm 2014, tức tăng trung bình 8,4% năm. Về doanh thu của công ty cũng đã tăng trưởng vượt bậc sau giai đoạn cổ phần hóa với trung bình hàng năm lên đến 22%. Không ai nghi ngờ doanh nghiệp bia nội địa lớn nhất hiện nay trên thị trường là Sabeco.

Các thương hiệu của công ty không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn vượt qua biên giới ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hiện nay, sản lượng tiêu thụ bia do Sabeco (gồm công ty mẹ, công ty con và các công ty liên kết) chiếm hơn 42% thị trường tiêu thụ bia ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, tăng trưởng sản lượng và doanh thu hàng năm của công ty đều đạt ở mức rất cao.

Đây cũng là doanh nghiệp dẫn đầu mức độ đầu tư mở rộng. Chỉ trong 3 năm gần đây Sabeco đã thực hiện 24 dự án sản xuất bia, trong đó có 20 dự án đi vào hoạt động với tổng công suất lên tới 1,8 tỷ lít bia mỗi năm. Mạng lưới sản xuất bia của công ty đang trải dài khắp cả nước.

Cuối năm 2013, Sabeco đưa nhà máy Ninh Thuận với công suất 50 triệu lít/năm và sẽ nâng lên 100 triệu lít/năm vào những năm tiếp theo. Mới đây, công ty cũng cho khởi công dự án nhà máy Cần Thơ với vốn đầu tư lên đến 450 tỷ đồng, nhà máy tại Kiên Giang khoảng 600 tỷ đồng với công suất 50 triệu lít/năm. Dự kiến trong năm 2014-2015, Sabeco vẫn tiếp tục đầu tư thêm 3 dự án mới.

Các thương hiệu được biết đến rộng rãi của Sabeco là Bia 333 và Bia Saigon. Những loại bia này đều nhắm vào phân khúc trung bình với thị phần khoảng 75%. Theo thống kê hiện nay, thị phần của Sabeco chiếm khoảng 42% lượng tiêu thụ bia trong nước, mức này vượt trội so với các thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Với việc liên tục mở rộng nhà máy và nâng công suất lên đến khoảng 2 tỷ lít/năm, cho thấy Sabeco tiếp tục đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị phần bia ở Việt Nam.

Tiềm năng và kỳ vọng

Không thể phủ nhận Sabeco là một doanh nghiệp có hiệu quả khá cao. Suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu hàng năm của công ty đều đạt trên 20%. Tuy nhiên, nếu so với những năm trước đó hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty giảm sút khá mạnh. Suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của công ty từ mức 31% năm 2010 giảm xuống chỉ còn 23% trong năm 2013, lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2010-2014 gần như không tăng trưởng.

Điểm đáng nói là trong giai đoạn này lợi nhuận gộp biên của công ty vẫn luôn được duy trì khá tốt, thậm chí tăng lên mức 27% trong 9 tháng 2014. Nguyên nhân khiến doanh thu tăng mạnh trong khi lợi nhuận sau thuế không tăng là do các khoản như chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên rất mạnh. Cụ thể, chi phí bán hàng từ mức 873 tỷ đồng năm 2010 đã tăng lên đến 2.132 tỷ đồng trong năm 2013. Tương ứng với giai đoạn này là tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu tăng từ mức 5% lên mức 9%.

Trong cơ cấu chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo tiếp thị của công ty tăng rất mạnh. Năm 2013, chi phí quảng cáo tiếp thị lên đến 1.041 tỷ đồng, tăng 2-4 lần so với những năm trước đó. Tương tự, trong giai đoạn này chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty cũng tăng mạnh, chi phí quản lý năm 2013 lên đến 619 tỷ đồng, tăng 70-100% so với những năm trước.

Bên cạnh đó, Sabeco cũng phải trích lập dự phòng tài chính một khoản khá lớn. Trong năm 2009 và 2010, công ty đã phải bỏ ra hơn 430 tỷ đồng để trích lập dự phòng đầu tư tài chính và tính cho đến 30-9-2014 lên tới hơn 500 tỷ đồng. Đây là một khoản tổn thất không nhỏ đối với sức khỏe tài chính của Sabeco.

Hiện nay, Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong nhóm 20 quốc gia tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Tuy vậy, so với người dân nhiều nước, lượng tiêu thụ bia bình quân đầu người vẫn còn khá thấp. Chẳng hạn số liệu thống kê năm 2010 cho thấy sản lượng tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Việt Nam là 29 lít/năm, thấp hơn so với mức 33 lít ở Trung Quốc, 37 lít ở Hàn Quốc, 47 lít ở Nhật Bản và kém xa mức hơn 100 lít ở nhiều quốc gia khác như Đức, Ireland, Cộng hòa Séc… Với một cơ cấu dân số trẻ, tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa khá nhanh, tiềm năng ngành đồ uống có cồn này còn rất lớn. Nhiều tổ chức dự báo mức tăng trưởng sản lượng tiêu thụ bia trung bình ở Việt Nam hàng năm trên 6,4% trong 10 năm tới.

Sức khỏe và tiềm năng Sabeco ảnh 1

Dây chuyền sản xuất bia Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

Với Sabeco, việc liên tục mở rộng sản xuất của các nhà máy của Sabeco, công ty con, công ty liên kết lên gần 2 tỷ lít bia mỗi năm, tương đương gần 70% sản lượng tiêu thụ bia hiện nay của Việt Nam. Thêm vào đó, việc bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm cho tiếp thị quảng cáo, tiếp thị giá trị thương hiệu của Sabeco ngày càng tăng lên. Ngoài các yếu tố nội tại, đối với nhiều hãng bia lớn trên thế giới, Sabeco còn hấp dẫn bởi khi là tối tác chiến lược của Sabeco họ còn có thể tận dụng được kênh phân phối rộng lớn của doanh nghiệp này. Đây là con đường ngắn nhất giúp họ tiếp cận thị trường bia đầy hấp dẫn của Việt Nam.

Như vậy, rõ ràng Sabeco là một doanh nghiệp có tiềm năng lớn. Việc Bộ Công Thương có kế hoạch thoái 53% vốn tại Sabeco không quá khó thực hiện như việc thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp nhà nước khác. Bài toán khó hiện nay đối với Bộ Công Thương là cách thức bán vốn ra sao để không bán rẻ tài sản của Nhà nước và để thương hiệu Sabeco của Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Hồ Phương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

(ĐTTCO) - Trung tâm Lưu ký CK (VSD) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký CK và cấp mã CK cho CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido. Theo đó, toàn bộ 56 triệu CP của doanh nghiệp này sẽ được niêm yết trên UPCoM với mã KDF. 

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.