Sức hấp dẫn Vissan đến đâu?

(ĐTTCO) - Hôm nay 24-3, Công ty TNHH MTV Kỹ nghệ súc sản (Vissan) sẽ tổ chức cuộc đấu giá cổ phần dành cho các NĐT chiến lược. Trong suy nghĩ của nhiều NĐT, Vissan là một thương hiệu lớn với tuổi đời 45 năm và như vậy đồng nghĩa với một doanh nghiệp (DN) lớn. Tuy nhiên, nếu biết được vốn điều lệ (VĐL) của Vissan là 809 tỷ đồng, suy nghĩ của giới đầu tư có thể sẽ khác.

Giữa mid cap và penny

Trên sàn CK hiện nay, VĐL phải ở mức 1.000 tỷ đồng mới được cho là lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý 1.000 tỷ đồng cũng chỉ ở mức lưng chừng giữa mid cap và blue chip. Nếu muốn lọt vào ETF hay được xem là CP có vốn hoá hàng đầu, con số có thể vượt xa 1.000 tỷ đồng. Nghĩa là nếu dưới 1.000 tỷ đồng, CP chỉ thuộc nhóm mid cap và penny. Chiếu theo tiêu chí này, giả như Vissan lên sàn, xét về thương hiệu, vị thế Vissan thuộc nhóm đầu ngành, tương đương với một loạt blue chip khác, nhưng về quy mô VĐL chỉ ở tầm mid cap mà thôi. Nói đến đây, một câu hỏi sẽ được đặt ra là phải chăng Vissan không lớn như suy nghĩ của nhiều người. Và sự bất cân xứng giữa thương hiệu và quy mô của Vissan nằm ở chỗ nào?

Trong một chừng mực nào đó, điều gì quá rõ ràng sẽ giảm đi sức hấp dẫn và kỳ vọng. Việc Vissan có thương hiệu lớn, nhưng VĐL chưa cao và tiềm năng tăng trưởng mạnh có khi lại tạo nên sức hấp dẫn của CP này trong thời gian tới nếu được giao dịch tại UPCoM hay niêm yết tại HOSE hoặc HNX.

Thứ nhất, mặc dù VĐL quan trọng nhưng uy tín, giá trị thương hiệu, hệ thống phân phối… cũng rất quan trọng đối với DN. Và thực ra, chuyện lớn nhỏ còn phụ thuộc vào cảm tính và cách nhìn nhận khác nhau. Thứ hai, thương hiệu của Vissan rất nổi bật tại TPHCM và các tỉnh thành lân cận, nhưng trên phạm vi rộng hơn nữa lại có sự thiếu đồng đều. Tại một số tỉnh thành, việc thịt gia súc, gia cầm của Vissan phải cạnh tranh với các lò mổ, các cơ sở tư nhân có lợi thế về giá và sự linh hoạt trong hoạt động vẫn diễn ra. Và thực ra ngay cả trong mảng thịt gia súc, chẳng hạn như thịt bò của Vissan cũng phải cạnh tranh với các loại thịt bò khác như bò Củ Chi, hay bò ngoại nhập từ Australia, Hoa Kỳ, Nhật Bản…

Nói cách khác, thị phần của Vissan là tương đối rộng, nhưng vẫn có những sự phân tán nhất định và bị xé nhỏ. Thêm một điều nữa, mặc dù có sản phẩm rất đa dạng từ các loại thịt cho đến các sản phẩm giá trị gia tăng như chả giò, xúc xích… nhưng Vissan vẫn chưa tạo ra những điểm nhấn về giá cả cũng như chất lượng để nghĩ đến một sản phẩm nào đó người ta nghĩ ngay đến Vissan. Và cũng chưa có một sản phẩm nào Vissan xác lập ưu thế tuyệt đối trên thị trường, hay đơn giản hơn là sự hiện diện trên truyền thông.

 Sức hấp dẫn tiềm năng

Tuy nhiên, cơm áo không đùa với khách thơ, chắc hẳn NĐT phải có lý do để trả mức giá đấu bình quân lên đến 8.0, thậm chí giá cao nhất là 10.2 cho CP của Vissan. Và sắp tới đây, phiên đấu giá để mua CP và trở thành cổ đông chiến lược của Vissan cũng hứa hẹn sẽ rất sôi động. Vậy đâu là lý do để thị trường ưa chuộng đối với Vissan như vậy? Rõ ràng, một thương hiệu lớn nhưng tiềm năng chưa khai phá được hết là một điểm cộng lớn. Thực tế, có thể người tiêu dùng chưa lựa chọn Vissan, nhưng ấn tượng để lại sau gần nửa thế kỷ là quá đậm nét. Vấn đề ở đây là DN cần làm gì để thu hút người tiêu dùng hơn. Thêm một điểm nữa, thị phần các loại thịt gia súc, gia cầm đang bị phân tán cũng chính là cơ hội để một ông lớn dễ dàng vươn lên và thâu tóm. Tổng giá trị cổ phần trong đợt IPO vừa rồi có giá trị hơn 906 tỷ đồng và số tiền này sẽ góp phần đáng kể để Vissan đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, làm thương hiệu… Cùng với thương hiệu của mình, Vissan cũng có hệ thống phân phối rộng khắp và điều này không phải muốn có ngay tức khắc mà được. Và đây cũng là yếu tố thu hút rất nhiều sự quan tâm của các NĐT.

Có một điểm cũng đáng băn khoăn ở đây là dự kiến chia cổ tức của Vissan trong giai đoạn 2016-2020 chỉ 5%, tương đương 500 đồng/CP. Lấy giá trị cổ tức chia cho mức giá 8.0 sẽ cho ra suất sinh lời cổ tức/thị giá chưa đến 1%. Tất nhiên, những con số này sẽ còn nhiều thay đổi trong tương lai, vì với vị thế cũng như nguồn vốn huy động từ thị trường, khả năng Vissan sẽ tăng trưởng mạnh là trong tầm tay của DN này. Và có lẽ một NĐT bình thường hay NĐT tổ chức muốn làm cổ đông chiến lược sẽ không chỉ bận tâm với chuyện cổ tức. Xét ra, một số CP đầu ngành trên sàn cũng có tỷ suất cổ tức/thị giá khá thấp, P/E lại rất cao, cho thấy giá CP không hề rẻ. Tuy nhiên, CP vẫn cứ liên tục tăng giá. Mấu chốt nằm ở khả năng tăng trưởng của Vissan trong tương lai như thế nào. Nghĩa là Vissan vẫn có thể chia cổ tức với tỷ lệ thấp, thậm chí không chia cổ tức cũng không sao, nhưng doanh thu, lợi nhuận hàng năm sau cổ phần hóa liên tục tăng mạnh. Nghĩa là giờ đây, NĐT sẽ phải chờ xem diện mạo của Vissan sau cổ phần hóa sẽ như thế nào.

Sức hấp dẫn Vissan đến đâu? ảnh 1

Dây chuyện sản xuất xúc xích của Vissan. Ảnh: LONG THANH

Trở lại với câu hỏi Vissan lớn đến đâu, câu trả lời có lẽ nằm ở thì tương lai. Mức giá 8.0 hay 10.0 xét về mặt thị giá và cả cảm tính là cao, nó cũng cho thấy kỳ vọng dành cho Vissan là rất lớn. Nhưng ở đây, cũng cần bàn đến một yếu tố đó là những quy định DN sau khi cổ phần hóa và IPO phải nhanh chóng đưa CP lên UPCoM hoặc niêm yết cũng là lực hỗ trợ đáng kể thu hút dòng tiền đến với CP hàng đầu trong ngành thực phẩm này. Với vị thế của Vissan, bên mua không đơn thuần chỉ là những NĐT chiến lược, hay NĐT giá trị, vẫn có thể xuất hiện những dòng tiền lướt sóng, hoặc mua rồi hỗ trợ DN phát triển bằng nguồn vốn, sau đó được giá lại bán cho NĐT khác.

CÔNG MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tin đồn chỉ là nhất thời

Tin đồn chỉ là nhất thời

(ĐTTCO)-Phiên ngày 9-8, sau tin đồn liên quan đến cựu lãnh đạo một ngân hàng (NH)lớn, TTCK đã có một phiên lao dốc mạnh nhất trong vòng 20 tháng qua từ mức hơn 791 điểm giảm gần 18 điểm xuống còn hơn 773 điểm.

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.