Sóng và hiệu ứng khi SCIC thoái vốn

Nhìn qua danh sách 10 công ty SCIC sẽ thoái vốn được công bố trong tuần qua sẽ thấy một loạt tên tuổi lớn, có vị thế đầu ngành đang niêm yết trên sàn CK. Vì vậy, TTCK kỳ vọng sẽ đón nhận một lượng cung hàng hóa chất lượng cao.

Khó tạo sóng thanh khoản

Về lý thuyết, hiện tại sở hữu của SCIC tại VNM (Vinamilk) là 45,1%, tương đương 541,2 triệu CP, tức khi SCIC thoái vốn thị trường sẽ đón nhận một lượng rất lớn CP của VNM. Nhưng thực tế sẽ khác nếu căn cứ vào vị thế hiện tại của VNM với các NĐT. VNM là CP được ưa chuộng bởi những NĐT tổ chức lớn, mua và nắm giữ với mục tiêu dài hạn.

Được xem là CP vào loại tốt nhất thị trường nên VNM cũng thường xuyên rơi vào tình trạng hết room sở hữu cho NĐTNN. Do vậy nên khi số lượng CP VNM do SCIC bán ra khá lớn, nhu cầu mua vào của NĐT tổ chức còn lớn hơn, nên sẽ khó có chuyện nguồn cung hàng hóa của VNM sẽ dồi dào. Và như vậy, thanh khoản của VNM trên sàn có tiếp tục gia tăng sau khi SCIC thoái vốn hay không vẫn còn để ngỏ.

Về mặt tâm lý, NĐTNN nói riêng hay NĐT nói chung sẽ được “giải cơn khát” hàng hóa, đặc biệt là tại những CP đã hết room và “cháy hàng”, niềm tin dành cho TTCK nói chung đã được củng cố. Từ đây, những nguồn tiền đổ vào TTCK để săn tìm cơ hội sẽ gia tăng. Nhờ vậy, lượng cung hàng trước đây e ngại về chuyện có “bán được giá” hay không sẽ mạnh dạn hơn khi tham gia TTCK.

Trường hợp của VNM cũng đúng với cả những công ty khác như BMP (Nhựa Bình Minh) hay NTP (Nhựa Thiếu niên Tiền Phong). 6 tháng qua, giá CP BMP từ mức 8.0 đã tăng lên hơn 12.0. Khác với những CP khác, thường sóng mạnh cũng kéo theo thanh khoản lớn, nhưng KLGD của BMP dù trong đợt sóng tăng vẫn chỉ vài chục đến vài trăm ngàn CP mỗi phiên.

Vấn đề của BMP nằm ở chỗ đây là CP lớn, vị thế đầu ngành nên những NĐT nắm giữ lúc bình thường đã ít bán ra, nên khi sóng tăng cũng chỉ bán một cách chừng mực.

Tương tự BMP, thanh khoản của NTP cũng khá thấp. Trong 10 phiên gần nhất, chỉ có 2 phiên KLGD của NTP vượt mốc 100.000 CP/phiên, còn lại đều vài chục ngàn CP mỗi phiên. BMP và NTP là những công ty  nhựa hàng đầu tại miền Nam và miền Bắc, nên khả năng các NĐT lớn sẽ bỏ tiền để mua số cổ phần SCIC đang nắm giữ tại 2 doanh nghiệp là điều có thể dự báo được.

Và khi mua một khoản đầu tư hiệu quả, NĐT đương nhiên muốn nắm giữ trong dài hạn thay vì đem bán ra hoặc lướt sóng. Những đợt tăng vốn từ các công ty cũng có thể đem lại kỳ vọng về nguồn cung hàng hóa sẽ gia tăng cho thị trường. Nhìn vào BCTC của VNM, BMP hay NTP, sẽ dễ dàng thấy được các công ty này có lượng tiền mặt, lợi nhuận, thặng dư rất ổn định và dồi dào.

Vậy nên khi cần tăng vốn, các công ty này có thể chọn giải pháp chia cổ tức bằng CP hoặc chia CP thưởng. Nếu theo hướng này số lượng CP được các cổ đông hiện hữu tăng lên. Do vậy nguồn cung của thị trường sẽ chỉ tăng trong trường hợp cổ đông hiện hữu bán ra, còn lại sẽ không có nhiều thay đổi.

Nói đến vấn đề phát hành CP để tăng vốn, nhóm CP bảo hiểm nằm trong danh sách thoái vốn của SCIC bao gồm VNR (Vinare) hay Bảo Minh (BMI) có thể tạo được những cú hích thú vị. Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, CP bảo hiểm mới nổi sóng trở lại từ cuối quý II vừa rồi nhờ vào kỳ vọng từ việc nới room cũng như nền kinh tế hồi phục.

Bảo hiểm vốn là ngành được NĐTNN ưa chuộng, trong khi nền kinh tế phục hồi sẽ giúp nguồn thu từ hoạt động của các công ty bảo hiểm gia tăng. Đây chính là cơ hội để các công ty bảo hiểm có thể thu hút vốn đầu tư và trong thực tế, nhu cầu tăng vốn để gia tăng năng lực cạnh tranh của các công ty bảo hiểm là rất lớn.

Có nhiều công ty bảo hiểm đã chưa tăng vốn điều lệ trong nhiều năm qua. Vì vậy, có thể kỳ vọng ngoài việc SCIC thoái vốn để gia tăng nguồn cung hàng hóa, khi các công ty bảo hiểm có thêm NĐT, sẽ có thêm những kế hoạch huy động vốn, thu hút NĐT và thị trường có thêm hàng hóa. Sức hút của CP bảo hiểm, nhìn từ CP “đầu lĩnh” BVH là rất lớn. Vậy nên thách thức ở đây là các công ty sẽ làm thế nào để NĐT thấy được khả năng tăng trưởng và sự tích cực trong hoạt động cả ngắn lẫn dài hạn.

Hiệu ứng lan tỏa

Mới đây, hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance đã định giá thương hiệu FPT đạt 239 triệu USD, có giá trị lớn thứ 6 tại Việt Nam. Như vậy, 6% cổ phần tại FPT do SCIC dự kiến thoái vốn cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các NĐT. Dù so với quy mô các khoản thoái vốn như tại VNM (SCIC nắm 45,1% cổ phần), BMP (SCIC nắm 29,6% cổ phần), NTP (SCIC nắm 37,1% cổ phần), VNR (SCIC nắm 40,4% cổ phần), BMI (SCIC nắm 50,7% cổ phần), thì khoản thoái vốn tại FPT ít hơn nhiều.

Nhưng nên nhớ rằng, sở hữu 5% đã là cổ đông lớn nên lượng cổ phần SCIC bán ra tại FPT sẽ có giá trị với không ít các NĐT lớn. Và giá trị cổ phần của FPT có thể sẽ tăng hơn nữa, vì trong danh mục thoái vốn của SCIC lần này có cả FPT Telecom (SCIC sở hữu 50,2%).

FPT Telecom là một trong những công ty lớn nhất và ăn nên làm ra nhất trong hệ thống các công ty FPT sở hữu cổ phần. Và nếu đặt vấn đề là đơn vị nào muốn gia tăng sở hữu tại FPT Telecom nhất, có lẽ không thể thiếu FPT và tất nhiên khi gia tăng được sở hữu tại đơn vị này, FPT sẽ có thêm nhiều lợi thế hơn nữa trong hoạt động kinh doanh.

Sau vài năm lặng sóng, từ đầu năm 2015 đến nay, giao dịch tại CP FPT đã sôi động trở lại. Và như vậy, việc thoái vốn của SCIC tại CP này cũng như FPT Telecom sẽ góp phần khiến FPT thêm thu hút với các NĐT.

Sóng và hiệu ứng khi SCIC thoái vốn ảnh 1

Ngoài những tên tuổi lớn, việc SCIC thoái vốn tại các công ty như HGM, Sa Giang hay VIID cũng có thể thu hút thêm các NĐT mới, qua đó tạo nên những sức bật về nguồn vốn, kỹ năng quản trị cũng như chiến lược của doanh nghiệp. Thoạt nhìn, có vẻ như đợt thoái vốn của SCIC tại VNM, BMP hay NTP không khiến cho hàng hóa của TTCK tăng thêm, vì CP có thể chỉ chuyển từ NĐT lớn này (SCIC) sang các NĐT lớn khác. Nhưng nếu nhìn rộng hơn sẽ thấy những tác động tích cực đến nguồn cung.

Khi các công ty trong top 2 hoặc top 3 đã được một số NĐT lớn mua vào, sự chú ý có thể chuyển sang những công ty nằm trong top 5, thậm chí top 10. Nguồn vốn sau khi rót vào công ty đầu ngành có thể chuyển sang những đơn vị khác tiềm năng hơn.

Điều này có thể thúc đẩy các hoạt động phát hành CP để huy động vốn từ các DN khác, rồi niêm yết CP lên sàn hoặc M&A giữa các công ty. Đối với TTCK, khi có thêm nhiều NĐT lớn tham gia mua cổ phần của các công ty trên sàn sẽ xác lập vị thế và còn có thể thu hút thêm nhiều NĐT hơn nữa.

Khi các thông tin SCIC thoái vốn xuất hiện, giá CP thường tăng do kỳ vọng NĐT lớn sẽ trả giá tốt để mua, điều này cũng góp phần gia tăng giá trị vốn hóa cũng như thanh khoản cho thị trường.

Mỹ Hà-Ngọc Châu

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

(ĐTTCO) - Trung tâm Lưu ký CK (VSD) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký CK và cấp mã CK cho CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido. Theo đó, toàn bộ 56 triệu CP của doanh nghiệp này sẽ được niêm yết trên UPCoM với mã KDF. 

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.