SMC và thông điệp 30 năm

(ĐTTCO) - Ngày 17-8 vừa qua, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Buổi lễ không chỉ là một dấu mốc thời gian hay sự kiện ghi nhớ, mà còn có cả sự hoài niệm, tri ân và quan trọng hơn cả là những thông điệp, cam kết cho tương lai của SMC.  

Giá như có Anh…
Buổi lễ bắt đầu bằng tiết mục biên đạo hồi tưởng về thời điểm những thành viên sáng lập ngồi lại cùng nhau để đi đến quyết định thành lập cửa hàng 492 tại số 492 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM năm xưa. 30 năm sau cửa hàng này đã trở thành công ty phân phối, gia công-chế biến, sản xuất các sản phẩm thép với sản lượng hơn 1 triệu tấn mỗi năm.
Nhưng trong một khoảng lặng, hình ảnh cố Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC Nguyễn Ngọc Anh với nụ cười hiền hậu xuất hiện, rất nhiều người đã không kìm được cảm xúc cũng như những giọt nước mắt. 
 Phát huy hành trình 30 năm qua, SMC sẽ tiếp tục kiên trì với chiến lược quản trị minh bạch, kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững, dựa trên nền tảng văn hóa trách nhiệm, kỷ cương, gắn bó. Cùng với những kinh nghiệm và các nguồn lực SMC đã tích lũy được, tôi tin tưởng chắc chắn rằng SMC sẽ vững bước vươn xa trên chặng đường mới với vóc dáng mới, tiếp tục đạt được nhiều thành công vượt bậc trong những năm tiếp theo.
Nguyễn Thị Ngọc Loan,
Chủ tịch HĐQT SMC
 
Phần tưởng nhớ ông Nguyễn Ngọc Anh không chỉ có những nghệ sỹ múa chuyên nghiệp tham gia, mà còn có cả CBCNV SMC, những người trẻ thuộc thế hệ sinh sau năm 1990. Sinh thời, ông Nguyễn Ngọc Anh đã dành không ít thời gian để trao đổi với những nhân viên mà ông gọi là “thế hệ thứ 2 của SMC” về những câu chuyện lịch sử, về sự hình thành, phát triển của ngành thép, sự nhộn nhịp của Chợ thép Lý Thường Kiệt năm xưa, và tất nhiên là cả các bài học vượt khó và trưởng thành của công ty, như coil center đầu tiên năm 2009, chuyện hợp tác với người Nhật... để hôm nay SMC đã có 5 công ty thành viên quản lý hệ thống coil center, 5 liên doanh với các Tập đoàn công nghiệp lớn của Nhật Bản. 
“Tất cả CBCNV SMC đều ước rằng giá như có Anh, người thuyền trưởng vĩ đại của SMC trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm này. Anh đã dành cả cuộc đời để xây dựng, chèo lái con thuyền SMC chinh phục những cột mốc trong sản xuất, kinh doanh, tên tuổi anh gắn liền với thương hiệu SMC…” - đây là những lời đầu tiên trong bài phát biểu của Tổng giám đốc SMC Võ Hoàng Vũ và cũng là suy nghĩ chung của 800 CBCNV SMC trong sự kiện trọng đại này.
SMC và thông điệp 30 năm ảnh 1 Ban lãnh đạo của SMC bao gồm những người sáng lập và làm việc tại công ty từ những ngày đầu cùng với thế hệ trẻ giàu nhiệt huyết. 
“Tôi nghĩ rằng Nguyễn Ngọc Anh đã có thể mỉm cười nơi chín suối khi nhìn thấy di sản của mình đang được các thế hệ của SMC tiếp bước. 30 năm trước, những người sáng lập SMC đã khởi nghiệp với tài sản lớn nhất là khát khao lập nghiệp của 5 con người đầu tiên.
Một trong những điểm mạnh nhất của SMC, theo tôi chính là khả năng thích ứng nhanh với từng giai đoạn chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam, qua đó tạo ra những chiến lược mang tính bước ngoặt cho sự phát triển của công ty. Những tài sản vô hình nhưng cũng là vô giá này của SMC luôn được Nguyễn Ngọc Anh hun đúc từ nhiều năm nay. Tôi tin rằng các thế hệ kế tiếp của công ty sẽ gìn giữ và phát triển tối đa để giữ vững vị thế SMC trên thương trường” - đây là những lời chia sẻ khi đang cố kìm những giọt nước mắt của ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc CTCP Đầu tư và Thương mại Phú Minh Nguyên, vốn là bạn thân của ông Nguyễn Ngọc Anh và cũng là đối tác lâu năm của SMC.
Điểm nhấn con người
Hiếm khi đưa ra những thông điệp đao to búa lớn hoặc sáo rỗng liên quan đến vấn đề nhân sự, nhưng ông Nguyễn Ngọc Anh lúc sinh thời hay ban lãnh đạo SMC hiện nay luôn có những chiến lược, những sự chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng, cẩn thận về con người. Hãy bắt đầu với những người đứng đầu hiện nay với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Ngọc Loan và Tổng giám đốc Võ Hoàng Vũ.
Trong một cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Anh cách đây 5 năm, khi đặt vấn đề sự chuyển tiếp nhân sự trong trường hợp nghỉ hưu, ông Nguyễn Ngọc Anh đã nói đến những người trong ban lãnh đạo SMC khi đó, có cả 2 người đứng đầu SMC hiện nay, hoàn toàn có thể thay thế mình để vận hành công ty. “Tôi có thể trao đổi với anh hàng tiếng đồng hồ mà không phải nghe điện thoại, không phải ký tá giấy tờ, điều này do hệ thống SMC vận hành rất ổn” - người đứng đầu SMC khi đó nói đầy tự hào. Vì vậy, sự ra đi đột ngột của ông Nguyễn Ngọc Anh đã dẫn đến những thay đổi về mặt nhân sự, nhưng đó không phải là sự xáo trộn mà là sự chuyển tiếp, kế thừa đã được vạch ra từ trước. 
SMC và thông điệp 30 năm ảnh 2 Chủ tịch HĐQT SMC Nguyễn Thị Ngọc Loan. 
Trong HĐQT của SMC hiện nay, không chỉ có thành viên sáng lập SMC, những người đã nhiều năm sát cánh cùng ông Nguyễn Ngọc Anh, vốn đều là thế hệ sinh từ những năm 1970 trở về trước, mà nay đã có cả thế hệ 8x mang tính kế thừa. Đó là vị trí Phó Chủ tịch HĐQT của bà Nguyễn Ngọc Ý Nhi, một người thuộc hế hệ 8x được đào tạo, học tập và làm việc bài bản trong lĩnh vực tài chính ở nước ngoài, đúng như sự kỳ vọng của ông Nguyễn Ngọc Anh. Nguyên tắc đào tạo con người của ông Nguyễn Ngọc Anh là 3 năm để có thể hiểu và làm được việc trong ngành thép.
Chính vì vậy SMC đã tuyển dụng, đào tạo một cách có chọn lọc từ rất lâu, để khi quy mô liên tục được mở rộng trong những năm gần đây với nhà máy ống thép liên doanh với Nhật Bản Sendo, hay dây chuyền cán ép tẩy mạ được đưa vào vận hành năm 2017, công ty đều có đội ngũ CBCNV đủ sức quản lý và vận hành. Phần lớn cán bộ quản lý các đơn vị thành viên, nhà máy của SMC hiện nay, dù chỉ có tuổi đời trên dưới 30, nhưng thâm niên làm việc tại SMC đã lên đến hàng chục năm. 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nhấn mạnh: Thay mặt Bộ Công Thương, tôi xin được chúc mừng CTCP Đầu tư Thương mại SMC đã trải qua 30 năm hoạt động với những thành tích rất đáng tự hào. Từ khi thành lập đến nay, SMC đã có nhiều đóng góp cho ngành công thương nói riêng và cho nền kinh tế nói chung trong việc nghiên cứu thị trường, đưa ra nhiều giải pháp, dịch vụ phân phối sáng tạo và có nhiều sản phẩm gia công, chế biến tạo được tiếng vang trên thương trường, nhất là chất lượng và uy tín.
Tôi đánh giá rất cao sự chủ động của công ty khi tham gia lĩnh vực gia công chế biến các sản phẩm thép nhằm phục vụ lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Sắp tới đây các dự án công nghiệp sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển, tôi kỳ vọng SMC cũng sẽ trở thành một trong những công ty đi đầu trong việc sản xuất, gia công, chế biến và phân phối các sản phẩm thép, góp phần gia tăng hàm lượng nội địa hóa cho ngành công nghiệp.

Các tin khác