SMC nâng tầm hoạt động gia công

Tại ĐHCĐ của CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) tổ chức vào ngày 18-4 tới đây, một trong những nội dung quan trọng sẽ được đệ trình và thảo luận là dự án sản xuất ống thép với tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng. Để làm rõ hơn về dự án hứa hẹn nhiều tiềm năng này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Anh (ảnh),Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, vì sao SMC tham gia thị trường ống thép?

SMC nâng tầm hoạt động gia công ảnh 1

Ông NGUYỄN NGỌC ANH: - Thống kê sơ bộ cho thấy sản lượng ống thép sản xuất tại Việt Nam trong năm 2014 đạt khoảng 1,2 triệu tấn, còn theo đánh giá của tôi con số thực tế có thể lên đến gần 1,5 triệu tấn, trong đó khoảng 25% dành cho xuất khẩu...

Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng sản lượng ống thép trong 4 năm qua đạt trung bình 20%/năm và ngành này còn rất nhiều dư địa để phát triển, nhất là ở mảng xuất khẩu. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ống thép cũng chưa đến “sống chết” như một số sản phẩm thép khác.

- Cách đây chưa lâu, ông từng chia sẻ về việc sẽ không tham gia sản xuất, chỉ tập trung vào hoạt động tiêu thụ để tránh mâu thuẫn với các nhà sản xuất khác. Dự án ống thép liệu có đi ngược với chủ trương trước đây?

- Cần nói rõ, sản xuất ống thép thực chất là hoạt động gia công chế biến sâu các sản phẩm thép. Đầu năm nay, SMC vừa ký thỏa thuận hợp tác với một nhà sản xuất thép hàng đầu châu Á đến từ Hàn Quốc để có thể được ưu tiên mua hàng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất ống thép.

Việc sản xuất ống thép là nhằm mục đích đưa hoạt động gia công lên một tầm cao hơn, đồng thời tận dụng những lợi thế sẵn có của SMC như thị phần, uy tín, mối quan hệ với các nhà cung cấp, nguồn lực tài chính vững vàng…

Thực sự, để có thể hợp tác với những tập đoàn lớn là điều không đơn giản, vì họ phải khảo sát rất kỹ năng lực của doanh nghiệp. Từ chỗ xem xét hệ thống nhà xưởng, máy móc, họ còn đề nghị SMC dẫn đến gặp một số khách hàng để xem sản phẩm được bán ra là chủng loại nào, phục vụ cho mục đích gì, có minh bạch rõ ràng hay không.

- Có một nghịch lý là trong những năm gần đây SMC càng mở rộng kinh doanh, lợi nhuận lại càng có xu hướng giảm. Ông lý giải thế nào về điều này?

- Mỗi tháng, chi phí hoạt động của toàn hệ thống SMC vào khoảng 20 tỷ đồng. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng, mặt hàng truyền thống từ những ngày đầu của SMC vào khoảng 50.000 tấn/tháng. Nhưng lợi nhuận biên dành cho thép xây dựng chỉ tầm 100 đồng/kg.

Nghĩa là nếu chỉ tiêu thụ thép xây dựng như trước đây, lợi nhuận đem về mỗi tháng của SMC sẽ đạt chỉ khoảng 5 tỷ đồng và con số này không thể bù đắp nổi chi phí. Chủ trương đầu tư vào hệ thống nhà máy gia công chế biến thép (coil center) của SMC là hoàn toàn đúng đắn vì đã giúp SMC đa dạng thị phần, đồng thời tạo ra những nguồn lợi nhuận khác nhau để bù đắp cho nhau.

 SMC vẫn đang đi đúng với chiến lược, chủ trương đã đề ra và những điều này đều được phản ánh tại báo cáo thường niên hàng năm của chúng tôi.

Còn về việc suy giảm lợi nhuận, có thể nói đây là khó khăn chung của ngành, thậm chí cả nền kinh tế. Đơn cử trong khoảng 6 tháng vừa qua, giá thép trên thế giới diễn biến không thuận lợi, có khi từ lúc đặt mua hàng cho đến khi hàng về (khoảng 2 tháng) giá đã giảm mạnh.

Hay như những năm trước thị trường bất động sản khó khăn, việc tiêu thụ thép xây dựng chắc chắn sẽ gặp khó. Trên cương vị là người đứng đầu doanh nghiệp, tôi vẫn luôn trăn trở về việc liên tục không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận. Bản thân các anh em CBCNV cũng rất buồn khi luôn phấn đấu hết mình nhưng thành quả không được như ý.

SMC nâng tầm hoạt động gia công ảnh 2

Hệ thống máy móc hiện đại giúp SMC sản xuất
được những sản phẩm có chất lượng cao. Ảnh: LONG THANH

- Nếu được ĐHCĐ thông qua, dự án sản xuất ống thép sẽ tác động như thế nào đến hoạt động của SMC trong thời gian tới, thưa ông?

- Nếu được thông qua, chúng tôi sẽ lập tức khiển khai xây dựng nhà xưởng và lắp đặt máy móc, thời gian dự kiến sẽ vào khoảng 4 tháng, nghĩa là sản phẩm ống thép đầu tiên có thể xuất xưởng ngay trong quý II năm nay. Mục tiêu trong 3 năm đầu tiên của dự án là SMC sẽ lọt vào top 10 nhà sản xuất ống thép lớn nhất Việt Nam với sản lượng khoảng 100.000 tấn/năm.

Theo mục tiêu chiến lược đã đề ra từ những năm trước, SMC sẽ cán mốc tiêu thụ 1 triệu tấn thép trong giai đoạn 2016-2017. Nghĩa là nếu hoạt động sản xuất ống thép diễn ra thuận lợi, sẽ hỗ trợ đáng kể cho SMC hoàn thành mục tiêu của mình.

Cũng xin nói thêm, dù lần đầu tiên tham gia vào thị trường ống thép, nhưng SMC với mối quan hệ với các đối tác từ nhiều năm nay cũng đã am hiểu khá rõ về thị trường này. Trong quá trình xây dựng hệ thống 4 coil center từ Nam ra Bắc, SMC đã tích lũy được vốn liếng trong kỹ thuật vận hành nhà máy và rất sẵn sàng cho nhà máy ống thép mới chứ không bỡ ngỡ.

Nhìn lại từ coil center đầu tiên xây dựng năm 2008 đến nay, sẽ thấy thời gian càng lúc càng được rút ngắn và quy trình của SMC ngày càng được chuẩn hóa.

SMC nâng tầm hoạt động gia công ảnh 3

Kế hoạch kinh doanh 2015 của SMC trình tại ĐHCĐ ngày 18-4-2015 sắp tới.

- Thị trường nào sẽ được SMC lựa chọn để tiêu thụ sản phẩm ống thép?

- Từ khi đầu tư hệ thống coil center, chúng tôi đã khẳng định sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nước ngoài và với sản phẩm ống thép, chúng tôi cũng hướng đến thị trường xuất khẩu. Những ai đã đến tham quan coil center của SMC đều thấy được quy trình sản xuất được tổ chức chặt chẽ từ đầu đến cuối để gia công các sản phẩm thép chất lượng cao, nên chúng tôi cũng đặt mục tiêu sản xuất ống thép với chất lượng cao.

Những thị trường như Australia, New Zealand hay Hoa Kỳ có rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ ống thép, nhưng họ cũng đặt ra những tiêu chuẩn rất cao về sản phẩm. Về mặt này SMC đã có ít nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các đối tác nước ngoài.

Theo dự báo của cá nhân tôi, trong khoảng 3 năm nữa, ngành thép vẫn sẽ diễn ra hoạt động sàng lọc, tái cấu trúc, lúc này sự gắn kết giữa các doanh nghiệp với nhau càng chặt chẽ hơn và việc gia nhập ngành sẽ trở nên khó khăn.

Như vậy, nếu muốn tận dụng cơ hội phải chuẩn bị năng lực, tích lũy kinh nghiệm ngay từ lúc này. Ngoài kế hoạch ban đầu, chúng tôi cũng có những phương án dự phòng để sẵn sàng tận dụng cơ hội tăng trưởng nhanh trong mảng ống thép. Thị phần lớn kèm với chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ cao sẽ thúc đẩy SMC phát triển và khẳng định, củng cố vị thế của mình trên thương trường.

- Xin cảm ơn ông.

Thái Ca (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

(ĐTTCO) - Từ nay đến cuối năm, TTCK sẽ đón nhận hàng loạt phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các tổng công ty nhà nước. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.