Sẽ giám sát chặt các giao dịch trên TTCK

(ĐTTCO)- UBCKNN sẽ giám sát giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài để kịp thời phát hiện các diễn biến bất thường có thể gây hiệu ứng tâm lý cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
 
 
Các diễn biến bất thường có thể gây hiệu ứng tâm lý cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ được phát hiện kịp thời qua giám sát của UBCKNN.
Các diễn biến bất thường có thể gây hiệu ứng tâm lý cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ được phát hiện kịp thời qua giám sát của UBCKNN.

Đó là một trong những nội dung tại dự thảo Thông tư hướng dẫn giám sát giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán (TTCK) do Bộ Tài chính soạn thảo. Thông tư này hướng dẫn việc giám sát giao dịch chứng khoán trên TTCK có tổ chức.

Theo đó, UBCKNN sẽ xây dựng và thực hiện kế hoạch giám sát giao dịch chứng khoán hàng năm. Ủy ban này giám sát các hoạt động giao dịch chứng khoán trên TTCK nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi giao dịch nội bộ, giao dịch thao túng TTCK và các hành vi vi phạm quy định pháp luật về giao dịch chứng khoán. Đồng thời, giám sát nhà đầu tư trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch chứng khoán.

Trên cơ sở báo cáo giám sát, báo cáo phục vụ công tác giám sát của Sở giao dịch chứng khoán, trung tâm lưu ký chứng khoán, thành viên giao dịch và các nguồn thông tin khác, UBCKNN sẽ phân tích sâu để phát hiện các giao dịch thao túng thị trường, các giao dịch sử dụng thông tin nội bộ và các hành vi vi phạm quy định pháp luật về chứng khoán và TTCK liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

UBCKNN đồng thời sẽ giám sát giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài để kịp thời phát hiện các diễn biến bất thường có thể gây hiệu ứng tâm lý cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Các Sở giao dịch chứng khoán có trách nhiệm gửi các báo cáo định kỳ cho UBCKNN gồm: Báo cáo giám sát giao dịch tuần gồm Sổ lệnh giao dịch, kết quả khớp lệnh giao dịch trong ngày; Báo cáo giám sát giao dịch tháng theo một số nội dung quy định tại Thông tư này...

Đối với các báo cáo giám sát giao dịch bất thường, Sở giao dịch chứng khoán có trách nhiệm gửi UBCKNN các báo cáo bất thường khi phát hiện các hành vi quy định tại Thông tư này trong vòng 24 giờ kể từ khi Sở giao dịch chứng khoán phát hiện sự việc hoặc nhận được các báo cáo đề nghị công bố thông tin bất thường liên quan đến giao dịch chứng khoán.

Đối với một số trường hợp khác, Sở giao dịch chứng khoán có trách nhiệm lập báo cáo phân tích riêng từng vụ việc, có ý kiến đánh giá và đề xuất phương án xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý trong trường hợp vượt quá thẩm quyền.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định cụ thể nội dung giám sát của Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Theo đó, Trung tâm lưu ký chứng khoán có thể yêu cầu tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của mình có liên quan đến hoạt động bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh báo cáo, giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác giám sát.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường trong thanh toán giao dịch hoặc dấu hiệu nhà đầu tư mất khả năng thanh toán, Trung tâm lưu ký chứng khoán có thể cảnh báo, yêu cầu giải trình, cung cấp tài liệu và thông tin liên quan và kịp thời báo cáo UBCKNN, đồng thời thông báo cho Sở giao dịch chứng khoán.

Các tin khác