Rủi ro pha loãng DAG

(ĐTTCO) - Với nhiều yếu tố thuận lợi, CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG) nhiều khả năng sẽ vượt chỉ tiêu lợi nhuận trong năm 2015. Tuy nhiên, DAG vẫn không được đánh giá cao do rủi ro pha loãng CP sau các đợt phát hành tăng vốn để mở rộng sản xuất.

Vượt kế hoạch 2015

DAG là nhà sản xuất nội địa hàng đầu với các sản phẩm như: thanh uPVC profile, cửa nhựa, các sản phẩm nhựa xây dựng và trang trí nội thất. DAG hiện có 3 nhà máy tại 3 miền, nhưng hoạt động kinh doanh chủ yếu chỉ tập trung ở khu vực miền Bắc và miền Trung (chiếm khoảng 90% tổng doanh thu). Theo kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2015, nhờ sự hồi phục của thị trường bất động sản, doanh thu DAG ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở 21,28% so với cùng kỳ. Trong số 19 dòng sản phẩm DAG sản xuất, thanh uPVC profile là dòng sản phẩm chủ chốt khi đóng góp khoảng 40% vào tổng doanh thu, với biên lợi nhuận gộp ở mức 10%. Sản phẩm chủ chốt này của DAG hiện chiếm đến 40% thị phần trên cả nước.

Doanh thu tăng mạnh nhưng biên lợi nhuận gộp của DAG cũng chỉ tương đương so với cùng kỳ năm 2014, dù giá nguyên liệu đầu vào giảm. Theo phân tích của CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBS), mặc dù giá nguyên liệu hạt nhựa (chiếm 80% cơ cấu giá vốn hàng bán) giảm 20% trong năm 2015 do giá dầu xuống thấp, tuy nhiên khi giá nguyên liệu đầu vào xuống thấp không chỉ có DAG được hưởng mà các doanh nghiệp khác cũng đồng thời hưởng lợi từ yếu tố này. Vì vậy, việc cạnh tranh về giá là không thể tránh khỏi, đặc biệt với các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, khiến biên lợi nhuận của DAG không tăng. Bù lại, biên lợi nhuận ròng của DAG được cải thiện nhờ chi phí tài chính thấp. Theo thống kê, mặt bằng lãi suất thấp đã giúp biên lợi nhuận thuần của DAG tăng từ 3% năm 2014 lên 3,6% trong năm 2015. Nhờ vậy, 9 tháng năm 2015 DAG đã hoàn thành 95% kế hoạch lợi nhuận và khả năng DAG vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2015 là rất lớn. DAG đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2015 lần lượt 1.139 tỷ đồng và 36,4 tỷ đồng. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới, giá dầu thô WTI gần đây đã chạm mức đáy tại 34 USD/thùng và có thể còn tiếp tục sụt giảm sâu hơn xuống mức 20 USD/thùng. Mặc dù giá hạt nhựa sẽ không giảm sâu như giá dầu, nhưng việc chi phí nguyên vật liệu ở mức thấp vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của DAG trong năm nay.

Rủi ro pha loãng DAG ảnh 1

NĐT càng thêm lo ngại về khả năng tiêu thụ của DAG một khi công suất được nâng cao.

Đối mặt nhiều rủi ro

Năm 2015, DAG đã thành công trong việc nâng vốn điều lệ từ 138 tỷ đồng lên 399 tỷ đồng. Việc tăng vốn này nhằm cân bằng cơ cấu vốn (hạ thấp tỷ lệ nợ) và mở rộng nhà máy. Theo DAG, với 10 dây chuyền mới giai đoạn 1 được đưa vào hoạt động sẽ giúp DAG tăng công suất trong năm 2016 thêm 70%. Đặc biệt, khi giai đoạn 2 được hoàn thành công suất của DGA sẽ tăng thêm 250% (tương đương 50.000 tấn sản phẩm mỗi năm). Tuy nhiên, để có vốn đầu tư vào giai đoạn 2 này DAG phải có nguồn vốn tương đối lớn. Sau đợt tăng vốn trong năm 2015, khả năng DAG tiếp tục có đợt tăng vốn trong năm 2016 từ 399 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng. Thêm vào đó, DAG cũng còn một khoản trái phiếu chuyển đổi trị giá 53,5 tỷ đồng cho Liên doanh Shide Việt Nam và Japan South East Asia Growth Fund. DAG đã gia hạn khoản trái phiếu này thêm 2 năm (tháng 12-2017) và giá chuyển đổi cũng được điều chỉnh giảm xuống từ 13.500 đồng/CP xuống 10.608 đồng/CP. Bên cạnh rủi ro pha loãng do các đợt phát hành CP, việc điều chỉnh giảm giá CP chuyển đổi khiến DAG giảm đáng kể sức hút với NĐT trên TTCK. Theo thống kê, kể từ đầu năm 2015 đến nay, giá CP DAG đã giảm từ mức 13.000 đồng/CP xuống chỉ còn 11.000 đồng/CP (tương đương giảm 15%).

Một yếu tố khiến NĐT lo ngại khi đầu tư vào DAG là sức ép cạnh tranh doanh nghiệp này đang đối mặt, đối thủ chính của DAG là các sản phẩm Trung Quốc với 45% thị phần. Điểm yếu của sản phẩm Trung Quốc là hầu như không có thương hiệu và không đảm bảo về chất lượng. Tuy vậy, chính điều này cho phép các sản phẩm Trung Quốc áp dụng mức chiết khấu cao (có thể lên tới 10%). Một đặc điểm của ngành nhựa là nhu cầu thị trường nhạy cảm với giá, do đó mức chiết khấu cao của sản phẩm Trung Quốc đem lại lợi thế lớn trước các nhà sản xuất nội địa. Không chỉ riêng sản phẩm thanh uPVC profile, các sản phẩm khác của DAG cũng đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm Trung Quốc và các sản phẩm nhập khẩu khác. Chính vì lý do này, NĐT càng thêm lo ngại về khả năng tiêu thụ của DAG một khi công suất được nâng cao.

Kim Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó lướt sóng ngành

Khó lướt sóng ngành

(ĐTTCO) - Trong khoảng 3 năm trở lại đây, TTCK liên tục đón nhận những đợt sóng ngành dẫn dắt thị trường, như xi măng năm 2014, ngân hàng và nhóm hưởng lợi từ TPP năm 2015, thép năm 2016. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.