Quỹ VNM ETF đăng ký mua ảo?

Theo tin công bố trên website của CTCK Kim Long (KLS) ngày 12-4 vừa qua, Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) đã đăng ký giao dịch bán 1 triệu CP và mua vào 11,1 triệu CP KLS.

Theo tin công bố trên website của CTCK Kim Long (KLS) ngày 12-4 vừa qua, Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) đã đăng ký giao dịch bán 1 triệu CP và mua vào 11,1 triệu CP KLS.

Đối với NĐT đang nắm giữ CP KLS, thông tin này quý hơn vàng, bởi nhờ đó CP KLS có khả năng bật mạnh trở lại sau thời gian lao dốc. Thế nhưng, mới đây các chuyên gia phân tích của Stoxplus đã phát hiện VNM ETF hiện không đủ tiền mặt cần thiết để mua vào lượng CP quá lớn như công bố. Hiện quỹ VNM ETF đang nắm giữ trên 9,5 triệu CP KLS, tương đương 4,7% vốn điều lệ của KLS. Nếu thực hiện thành công các giao dịch mua và bán (giao dịch được đăng ký thực hiện từ ngày 12-4 đến ngày 12-6), tỷ lệ sở hữu CP KLS của quỹ VNM ETF sẽ tăng lên hơn 19,6 triệu CP, tương đương 9,6% vốn của KLS. Tuy nhiên, theo số liệu cập nhật ngày 19-4, VNM ETF hiện chỉ còn 785.000USD tiền mặt. Trong khi để thực hiện mua ròng hơn 11 triệu CP KLS trong thời gian đăng ký, quỹ này cần một lượng tiền tương đương 4,6 triệu USD. Như vậy, VNM sẽ không dễ huy động vốn để mua KLS trong thời điểm hiện nay. Thực tế, muốn huy động được hơn 4,6 triệu USD, VNM ETF sẽ có 2 cách là huy động nguồn tiền từ các NĐT mới tham gia vào quỹ hoặc bán ra các CP khác hiện đang có trong danh mục. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, để huy động được nguồn tiền mặt lớn này trong thời gian 2 tháng sẽ là một nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà quản lý của VNM ETF khi NAV của chứng chỉ quỹ này liên tục giảm từ đầu năm 2011. Ngược lại, nếu phải cơ cấu lại danh mục CP hiện tại để huy động tiền mua KSL, quỹ này sẽ phải bán ra các CP có thanh khoản tốt như BVH, DPM hay HAG. Việc làm này cũng là hạ sách bởi nó có thể tiếp tục làm NAV của quỹ này giảm thêm.

Các tin khác