Quý III chứng khoán có thể phục hồi nhẹ

Chỉ số chứng khoán VN Index đã có phiên giảm điểm thứ 8 liên tiếp và mất hơn 10%, đứng tại mức 417,82 vào ngày 23-5. Ông Fiachra Mac Cana (ảnh), Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận nghiên cứu CTCK TPHCM (HSC), cho biết những điều gì đang xảy ra trên TTCK và triển vọng tương lai của nó.

Chỉ số chứng khoán VN Index đã có phiên giảm điểm thứ 8 liên tiếp và mất hơn 10%, đứng tại mức 417,82 vào ngày 23-5. Ông Fiachra Mac Cana (ảnh), Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận nghiên cứu CTCK TPHCM (HSC), cho biết những điều gì đang xảy ra trên TTCK và triển vọng tương lai của nó.

- Trước đây ông từng nhận định rằng thị trường chứng khoán sẽ hồi phục trong quíý III năm nay. Ông còn giữ quan điểm đó không?

- Ông Fiachra Mac Cana: Tôi vẫn giữ quan điểm đó. Chỉ số giá tiêu dùng tính theo tháng đã đạt mức đỉnh trong tháng 4 và thị trường sẽ bắt đầu cải thiện. Vấn đề hiện nay trên thị trường là có quá nhiều giao dịch liên quan đến các khoản mua bán ký quỹ (margin) hay còn gọi là các giao dịch mang tính kỹ thuật liên quan đến một số sản phẩm chứng khoán mới của các công ty chứng khoán.

Tôi nghĩ người bán hiện nay trên thị trường là các nhà đầu tư chuyên nghiệp và nó liên quan đến các giao dịch mang tính kỹ thuật trên. Không hay khi cứ phải nhìn thấy giá chứng khoán rớt mỗi ngày nhưng việc này chỉ sẽ diễn ra trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, tôi thấy vui khi chứng kiến việc giảm này vì thông thường khi mọi người bỏ cuộc và muốn tháo chạy khỏi thị trường thì đó là dấu hiệu cho thấy đang ở thời kỳ cuối của thị trường đi xuống.

- Khi VN-Index ở mức 430 điểm ông nói đây là đáy của thị trường, nhưng giờ nó đã rớt dưới 420 điểm. Vậy đâu là đáy?

- Sự sụt giảm của thị trường chủ yếu đến từ việc giảm giá của một vài cổ phiếu chủ chốt trên thị trường như MSN, BVH, VIC vốn có ảnh hưởng lớn đến sự tăng giảm của chỉ số VN-Index, trong khi phần còn lại của thị trường chỉ giảm rất nhẹ. Các cổ phiếu trên đã tăng quá nhiều do các giao dịch mang tính kỹ thuật trong 6-12 tháng trước và bây giờ ta đang thấy các tổ chức đang bán ra các cổ phiếu này.

- Tại sao việc bán mang tính kỹ thuật lại diễn ra vào thời điểm này?

- Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa đưa ra các quy định về tỷ lệ an toàn của các công ty chứng khoán và những công ty tham gia quá nhiều vào các giao dịch kỹ thuật có hệ số an toàn khá thấp. Họ có 2 lựa chọn: Một là tăng vốn để đảm bảo hệ số an toàn nhưng việc này không khả thi trong tình hình thị trường hiện nay. Hai là các công ty này phải giảm bớt quy mô danh mục đầu tư của mình và nhìn thị trường hiện nay thì họ đang đi theo cách thứ 2.

Theo tôi, xu hướng đi xuống này có thể sẽ tiếp diễn trong vài tuần tới và thị trường có thể sẽ chạm đáy vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7. Chúng ta cũng thấy CPI tháng 5 đã thấp hơn tháng 4 và xu hướng là CPI theo tháng sẽ bắt đầu giảm. Dựa vào đó, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ phục hồi nhẹ vào quí 3. Tôi không mong đợi sự phục hồi mạnh của thị trường bởi vì lãi suất hiện đang cao và khó lòng giảm xuống trong năm nay.

- Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng lãi suất sẽ giảm khi CPI bắt đầu giảm?

- Đó là CPI theo năm (thời điểm nay so cùng kỳ năm ngoái) không phải theo tháng. CPI theo năm có thể đạt đỉnh là 21% vào tháng 8 và sau đó giảm nhẹ còn 19% vào cuối năm theo tính toán của chúng tôi. Theo tính toán, tăng trưởng CPI dưới 19% năm nay là điều không thể, và riêng tôi cho rằng dự báo CPI cả nước năm 2011 ở mức 19% vẫn còn thấp.

- Xin cám ơn ông!

Các tin khác