Quý I-2016: Điểm sáng thời vụ, chu kỳ

(ĐTTCO) - KQKD cũng như BCTC quý I-2016 đã được công bố song song với mùa ĐHCĐ. Đây là quý được xem như mùa thấp điểm của nhiều ngành nghề, tuy nhiên cũng có những ngành được hưởng lợi nhờ yếu tố thời vụ, chu kỳ.
Quý I-2016: Điểm sáng thời vụ, chu kỳ ảnh 1 
Những ngày cuối cùng của tháng 4, BVH (Bảo Việt) là một trong những CP vốn hoá lớn tăng giá ấn tượng nhất khi từ mức giá chỉ khoảng 5.1 đã “phi” lên 6.1 chỉ trong khoảng 8 phiên giao dịch. Trong đó doanh thu hợp nhất quý I-2016 của BVH đạt 5.547 tỷ đồng, tăng trưởng 17,2% so với kỳ năm 2015, lợi nhuận sau thuế thu về 387 tỷ đồng, hoàn thành 32,5% kế hoạch năm.

Doanh thu từ lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đạt 3.538 tỷ đồng, tăng trưởng 21%; doanh thu từ lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ đạt 1.796 tỷ đồng, tăng 8,2%; doanh thu từ hoạt động quản lý quỹ tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2015 (72,8%), đạt 21 tỷ đồng, hoàn thành 27% kế hoạch năm. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm tiếp tục gia tăng tỷ trọng so với cùng kỳ năm 2015, đóng góp tỷ trọng 79,4% trong tổng doanh thu, đạt 4.404 tỷ đồng, kế đến là hoạt động tài chính với tỷ trọng 19,1%, đóng góp 1.062 tỷ đồng vào tổng doanh thu hợp nhất quý I-2016.

Thông tin từ BVH cho biết, việc đạt được tốc độ tăng trưởng khả quan trong mảng bảo hiểm là nhờ đã triển khai và áp dụng mô hình quản lý tập trung đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trên tất cả các phương diện: phát triển kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động khai thác, quản trị doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nhưng một điểm cũng cần nói đến khi nền kinh tế vẫn trên đà phục hồi, các doanh nghiệp tăng cường sản xuất kinh doanh cũng đã góp phần đáng kể làm tăng doanh số hoạt động của ngành.

Trong BCTC quý I mới được công bố của VHC (Vĩnh Hoàn), doanh thu công ty đạt hơn 1.600 tỷ đồng, tăng 100 tỷ đồng, tương ứng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những lý do quan trọng đóng góp cho việc gia tăng doanh thu của VHC là giá cá tra thời gian qua có xu hướng tăng trở lại và đây là yếu tố có tính chu kỳ.

Chu kỳ nuôi cá tra thường kéo dài trong 7 tháng và thường thì khi giá cá tra giảm, người nuôi có xu hướng bỏ ao, dẫn đến thiếu cung nên giá sau đó tăng trở lại. Một trong những lợi thế lớn nhất của VHC chính là việc chủ động trong nguồn nguyên liệu khi tự nuôi và đáp ứng được đến 70% sản lượng cá đầu vào của mình, nghĩa là khi giá tăng trở lại, phần lợi nhuận cũng sẽ tăng tương ứng.

Nếu so sánh với các quý gần nhất của VHC là quý II, III và IV-2015 chỉ ở mức chục tỷ đồng, thì khoản lợi nhuận sau thuế hơn 100 tỷ đồng trong quý I-2016 là tương đối ấn tượng. Còn nếu so với quý I-2015, là một quý có kết quả hoành tráng cùng với giá CP tăng mạnh, thì quý I-2016 VHC vẫn giảm nhẹ khoảng 2 tỷ đồng. Nhìn chung, yếu tố chu kỳ đã phần nào giúp cho lợi nhuận của VHC ấn tượng trở lại sau một thời gian dài xuống sắc.

Lỗ nặng trong 2 quý đầu năm 2015 đã góp phần khiến lợi nhuận cả năm 2015 của SMC (CTCP Đầu tư Thương mại SMC) âm 196 tỷ đồng và giá CP xuống đáy 7.000 đồng/CP. Tuy nhiên, tính từ giữa tháng 2 đến nay, giá CP của SMC đã tăng trở lại và đến những ngày cuối tháng 4 công ty tổ chức ĐHCĐ và báo lãi quý I gần 60 tỷ đồng nhờ vào giá thép tăng mạnh trở lại.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, cho biết nếu giá thép tiếp tục có những diễn biến tích cực như việc đã tăng đến 65USD/tấn trong tuần cuối tháng 4 thì khả năng lợi nhuận quý II còn tích cực hơn nhiều so với quý I và dự kiến sẽ chia cổ tức cho cổ đông. Tuy nhiên, theo quy định của các cơ quan quản lý, việc chia cổ tức của SMC chỉ được tiến hành khi lợi nhuận đạt được bù đắp hết phần lỗ của năm 2015 (196 tỷ đồng).

Cũng nhờ nguyên nhân giá thép tăng, tác động tích cực đến KQKD mà trong 3 tháng gần đây, HSG (Hoa Sen) trở thành CP có tốc độ tăng giá vào loại mạnh nhất thị trường khi từ mức 2.5 đã tăng lên 5.0 vào phiên 4-5 vừa qua. Do lựa chọn niên độ tài chính từ ngày 1-10 đến 30-9 năm sau, nên quý I-2016 lại trở thành quý II trong niên độ tài chính của HSG. Tính riêng trong quý II của HSG, doanh thu của tập đoàn này đạt 4.118 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi sau thuế đạt 418 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng lên đến 605 tỷ đồng, tương đương 92% kế hoạch cả năm.

Nhờ vào các đơn hàng gia tăng, nên doanh số của Phú Tài (PTB) đã được nâng lên đáng kể cho với cùng kỳ. Chẳng hạn ngành chế biến đá tăng 34%, ngành sản xuất chế biến đồ gỗ nội, ngoại thất  tăng hơn 12%, kinh doanh xe ô tô và dịch vụ tăng 24%. Cụ thể, doanh thu thuần của PTB đạt hơn 806 tỷ đồng, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2015; doanh thu tăng đã góp phần làm lợi nhuận tăng.

Quý đầu tiên của năm 2016, PTB đạt lợi nhuận hợp nhất sau thuế 58 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước (chỉ đạt gần 32 tỷ đồng). Sự tăng trưởng của PTB tích cực hơn nhờ sự phục hồi chung của nền kinh tế với các ngành bất động sản, xây dựng, hạ tầng, tiêu dùng… Ngoài ra chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp từ 22% giảm xuống 20% cũng góp phần gia tăng lợi nhuận của PTB.

Các yếu tố thời vụ, chu kỳ đã và đang giúp một số các DN công bố BCTC quý I-2016 rất tích cực, tuy nhiên cũng cần lưu ý đến cả nền tảng cơ bản của công ty. Chẳng hạn việc xây dựng công ty có chiều sâu, mức độ ổn định cao cũng cần tính đến bởi những yếu tố như mùa vụ, chu kỳ không thể có mãi. Đây chính là những thách thức dành cho các doanh nghiệp trong những quý sắp tới.

Nhưng nhìn chung, màu sắc tính cực trong một loạt BCTC quý I-2016, đặc biệt ở những công ty có nền tảng sản xuất kinh doanh được đánh giá cao, hứa hẹn quý II sẽ còn nhận được nhiều kỳ vọng hơn nữa. Điều này cũng đã được phản ánh rõ ràng trong giá CP và xu hướng tăng trên TTCK, chỉ những CP tốt thực sự, BCTC khả quan mới tăng giá theo xu hướng chung.

NGỌC TRÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.