Quỹ ETF nội kết thúc đợt review tháng 7 trong phiên hôm nay

(ĐTTCO) - Phiên giao dịch ngày hôm nay (20-7) được giới đầu tư cực kỳ quan tâm bởi đây là phiên quỹ đầu tư ETF nội “tung” ra các quyết định mua bán tại hàng loạt mã CP có tính quyết định đến xu hướng của VN Index
Quỹ ETF nội kết thúc đợt review tháng 7 trong phiên hôm nay
Trước đó, Sở Giao dịch CK TPHCM (HOSE) đã công bố danh mục CP thành phần chỉ số VN30 kỳ tháng 7 (từ 23-7 đến 25-1-2019). Theo đó, sẽ có 3 mã CP được thêm mới, gồm: VPB (NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng), VRE (CTCP Vincom Retail) và PNJ (CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận) sẽ được thêm mới vào danh mục rổ VN30. 
Phía ngược lại, HOSE sẽ loại 3 mã CP, gồm: BID (NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam), BVH (CTCP Tập đoàn Bảo Việt) và NT2 (CTCP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2). Ngoài ra, HOSE cũng công bố các CP dự phòng của chỉ số VN30, gồm: VCI (CTCK Bản Việt), DXG (CTCP Tập đoàn Đất Xanh), PDR (CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt), HCM (CTCK TPHCM) và TCH (CTCP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy). 
Như vậy, ETF VFMVN30, quỹ ETF nội tham chiếu theo rổ chỉ số VN30, sẽ thực hiện mua vào VPB, VRE, PNJ và bán ra BID, BVH, NT2 trong các phiên còn lại trong tuần này. Theo thống kê, khối lượng bán ra BID, BVH và NT2 lần lượt là 1,42 triệu CP, 580.000 CP và 740.000 CP. Ngược lại, quỹ ETF này sẽ mua vào 10,6 triệu CP VPB, 6,2 triệu CP VRE và 800.000 CP PNJ. Phản ứng trước thông tin trên, 3 mã được thêm mới đều bật tăng, thậm chí tăng trần, nhờ lực cầu tăng mạnh, trong khi các mã bị loại bị bán ra mạnh. 
Theo giới phân tích, hiện lượng tiền margin chủ yếu tập trung phần lớn ở nhóm VN30. Đặc biệt, VN30 Index còn được dùng để phục vụ TTCK phái sinh, nên biến động của rổ chỉ số này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường trong phiên giao dịch cuối của đợt tái cơ cấu (review) là ngày hôm nay. 
Tuy vậy, tác động của thông tin trên đến giá các CP chịu ảnh hưởng chỉ diễn ra trong ngắn hạn và với biên độ không lớn do đây không phải yếu tố mang tính cơ bản có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Được biết, trong đợt review tháng 1 (từ ngày 22-1 đến 20-7), HOSE đã thêm 2 mã, gồm: PLX (CTCP Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) và VJC (CTCP Hàng không Vietjet). Phía ngược lại, HOSE quyết định loại 2 mã, gồm: KBC (TCTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc) và PVD (TCTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí).

Các tin khác