Quản trị tốt tác động tích cực khả năng huy động vốn

(ĐTTCO) - Ngày 17-11, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức hội nghị doanh nghiệp thường niên 2017 nhằm tổng kết hoạt động niêm yết/đăng ký giao dịch trong năm 2016 – 2017 và đưa ra kế hoạch hoạt động năm 2018. 
Quản trị tốt tác động tích cực khả năng huy động vốn
Theo Phó Tổng Giám đốc HNX Nguyễn Tuấn Anh, HNX đã tích cực phối hợp các cơ quan quản lý hoàn thiện hệ thống pháp lý, thúc đẩy áp dụng quản trị công ty tại doanh nghiệp, quảng bá, kết nối doanh nghiệp với nhà đầu tư, phát triển sản phẩm mới và tăng cường kết nối HNX với doanh nghiệp. 
Các hoạt động thúc đẩy quản trị công ty (QTCT) tiếp tục được HNX tổ chức thường xuyên, liên tục như tổ chức tuần lễ quản trị công ty hàng quý, phát hành các sổ tay, ấn phẩm về QTCT. Đặc biệt, sau 4 năm liên tiếp thực hiện các chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch, năm nay HNX đã chính thức triển khai đánh giá về QTCT đối với các doanh nghiệp niêm yết trên HNX nhằm có cái nhìn sát thực về quản trị doanh nghiệp theo nguyên tắc OECD và đưa ra thị trường những hình mẫu tiêu biểu để các doanh nghiệp học tập. Trong thời gian tới, các hoạt động QTCT cũng sẽ được áp dụng với nhóm các doanh nghiệp đăng ký giao dịch.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT HNX, cho biết HNX luôn hướng tới 3 mục tiêu cụ thể và xuyên suốt đó là tạo một “môi trường thân thiện”, “một hệ thống doanh nghiệp chất lượng” trên nền tảng “nhà đầu tư hiểu biết” và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Ngoài các biện pháp kỹ thuật làm tăng thanh khoản cho thị trường, tạo thêm hàng hóa cho thị trường, giúp thị trường sôi động hơn, việc quảng bá tuyên truyền về QTCT là các giải pháp HNX coi là cốt lõi và quan trọng để có thể tạo ra các giá trị cho doanh nghiệp. 
Cũng theo ông Long, các doanh nghiệp đã thấy quen dần với hệ thống quy định pháp lý về công bố thông tin, minh bạch, về QTCT. Tuy nhiên, doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ quy định pháp luật, bởi đó chỉ là một phương diện, mà cần cảm nhận sâu sắc hơn về những giá trị của QTCT đem lại. Báo cáo kết quả chương trình đánh giá chất lượng QTCT đã cho thấy rằng, QTCT tốt có tác động tích cực đến khả năng huy động vốn, từ đó làm gia tăng quy mô vốn hóa, tổng tài sản của doanh nghiệp; đồng thời, có tác động tốt tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
Cũng trong hội nghị, HNX đã vinh danh 10 doanh nghiệp tiến bộ nhất HNX về công bố thông tin và minh bạch; 30 doanh nghiệp QTCT tốt nhất HNX 2016-2017.
Kết quả giá chấm điểm QTCT trung bình năm 2016-2017 của các doanh nghiệp đạt 46,52% và chỉ có 141/351 doanh nghiệp có điểm QTCT cao hơn mức trung bình. Các doanh nghiệp thuộc nhóm HNX30 có điểm QTCT trung bình cao hơn 7,17% so với các doanh nghiệp khác.
Điểm QTCT có mối quan hệ tích cực với kết quả kinh doanh được đo bằng ROE và ROA, mỗi 1% tăng của điểm QTCT đồng nghĩa với việc ROA tăng 0,42% và ROE tăng 0,98%. Điều này sẽ khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm hơn nữa tới việc thực thi tốt hơn các quy định, thông lệ về QTCT.
Tính đến ngày 30/9/2017, HNX có 378 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) và 635 doanh nghiệp đăng ký giao dịch (ĐKGD) với tổng giá trị niêm yết và ĐKGD đạt gần 343.000 tỷ đồng và tổng giá trị vốn hóa trên cả 2 thị trường đạt 646.000 tỷ đồng. 
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017 của các DNNY trên HNX, tổng giá trị lãi của các doanh nghiệp đạt 13.082 tỷ đồng, các doanh nghiệp kinh doanh có lãi chủ yếu thuộc ngành Tài chính và Công nghiệp. Trong khi đó, tổng giá trị lỗ của các doanh nghiệp là 725 tỷ đồng, các doanh nghiệp này chủ yếu thuộc ngành khai khoáng và dầu khí.
Tình hình công bố thông tin của các DNNY được cải thiện dần qua các năm, tuy nhiên đối với các doanh nghiệp trên UPCoM vẫn còn tình trạng vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin, nhất là ở nhóm các doanh nghiệp đăng ký giao dịch mới, chưa có kinh nghiệm và gặp khó khăn, lúng túng trong việc CBTT.
Về việc huy động vốn, các doanh nghiệp trên thị trường niêm yết 9 tháng đầu năm 2017, chỉ có 65 doanh nghiệp thực hiện thành công việc huy động vốn và niêm yết bổ sung cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết bổ sung đạt 8.231 tỷ đồng so với 113 doanh nghiệp và tổng giá trị niêm yết bổ sung là 8.318 tỷ đồng trong năm 2016. Những doanh nghiệp huy động vốn hiệu quả là những doanh nghiệp hoạt động tốt trong lĩnh vực tài chính, xây dựng và công nghiệp như ACB, SHB, VGC, CEO, HUT… 
Trên thị trường UPCoM, 9 tháng năm 2017, số lượng các doanh nghiệp huy động vốn thành công là 44 doanh nghiệp, tăng 33% so với cả năm 2016, giá trị vốn huy được động đạt 4.534 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với mức vốn huy động của năm 2016.

Các tin khác