Quá sớm để hy vọng

Cho dù VN Index bất ngờ bật mạnh trong 2 phiên giao dịch gần đây nhưng với sự lệ thuộc quá nhiều vào biến động của nhóm CP lớn, vẫn còn quá sớm để hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường.

Cho dù VN Index bất ngờ bật mạnh trong 2 phiên giao dịch gần đây nhưng với sự lệ thuộc quá nhiều vào biến động của nhóm CP lớn, vẫn còn quá sớm để hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường.

VN Index quay lại đà tăng sau chuỗi ngày giảm, nhưng động thái tăng này chưa thực sự bền vững do khối lượng giao dịch vẫn đứng ở mức thấp và chỉ số này tăng một phần nhờ lực đẩy từ các CP lớn. Trái ngược với HOSE, HNX hầu như không có trụ đỡ từ nhóm CP vốn hóa lớn nên biến động phản ánh chính xác hơn về tính thực tế của thị trường.

Theo thống kê, 15 CP có vốn hóa lớn nhất chiếm 67%, trong đó chỉ riêng 4 mã BVH, MSN, VIC và VNM chiếm khoảng 35% vốn hóa, nên biến động giá của các CP này tác động mạnh đến chỉ số chung. Ước tính 4 mã này có thể làm tăng hoặc giảm trên 6 điểm/phiên trong khi việc làm giá những mã này không khó do số lượng CP lưu hành rất ít so với lượng CP niêm yết. Trước hiện tượng bất hợp lý này, HOSE tỏ ra nhạy bén khi đề xuất chỉ số dựa trên 30 mã CP có lượng lưu hành tự do lớn và chỉ số này có thể sẽ được áp dụng ngay vào tháng 10 để đánh giá biến động của thị trường. Chắc chắn điều này sẽ được thị trường đón nhận tích cực.

Vẫn còn quá sớm để hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường. Ảnh: LÃ ANH

Vẫn còn quá sớm để hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường. Ảnh: LÃ ANH

Trở lại với diễn biến của thị trường. Một hiện tượng dễ dàng nhận thấy trong thời gian gần đây là dòng tiền nội đang tỏ ra đuối sức dù áp lực bán không quá mạnh. Tất cả dường như chỉ mong đợi vào lực mua của khối ngoại. Trong những phiên giao dịch gần đây, nhóm này thường mua ròng các mã BVH, CTG, DPM, HAG, HPG, ITA, VCB và bán ra SSI, MSN, VIC. Tuy nhiên, áp lực bán chỉ ở mức độ trung bình nên vốn nước ngoài dễ dàng đẩy nhóm trên tăng điểm trong đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa. Đây chính là nguyên nhân tạo nên sự đột biến của VN Index về cuối phiên trong vài phiên giao dịch gần đây.

Có thể dẫn chứng về hiện tượng này qua diễn biến của phiên giao dịch hôm qua 1-6. Dù VN Index tăng hơn 14 điểm trước khi bước vào đợt giao dịch cuối nhưng trong đợt giao dịch cuối này, lệnh mua giá cao cũng chỉ tập trung vào nhóm CP chủ chốt, trong khi các mã còn lại, lệnh mua được đẩy vào với số lượng thấp nhằm đỡ giá chứ không vì mục đích gom hàng. Chính vì lý do này thanh khoản của thị trường vẫn đứng ở mức thấp dù có trên 200 mã tăng.

Theo nhận định chung của giới phân tích, hiện tượng VN Index bật mạnh như 2 phiên giao dịch gần đây có nhiều đóng góp từ sự gia tăng về lực cầu đến từ động thái tạm ngưng tháo hàng của NĐT để nghe ngóng. Một khi sự hồi phục thị trường chỉ diễn ra ngắn ngủi và không có nhiều thông tin hỗ trợ, áp lực bán tháo để giải chấp của các CTCK sẽ vẫn còn tiếp diễn. Dù áp lực bán giải chấp đối với các mã blue chip lớn đã dịu xuống nhưng áp lực này vẫn chưa hoàn toàn được loại trừ và sẽ bùng phát trở lại vào bất cứ lúc nào.

Cùng với lo ngại này là hiện tượng VN Index phụ thuộc quá nhiều vào một vài mã CP lớn. Nếu sự lệch pha này tiếp diễn, sẽ khó tránh khỏi tâm lý lo ngại về một đợt sụt giảm kế tiếp để trả chỉ số thị trường về đúng giá trị thực của nó. Theo phân tích mới đây của một CTCK, giá trị thực của VN Index phải thấp hơn mức hiện tại khoảng 83 điểm (tương đương 22%).

Trên thực tế, đến thời điểm hiện nay, không một chuyên gia hay CTCK nào dám khẳng định thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng. Tất cả khi được hỏi đều cho rằng thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm trung và dài hạn. Nguyên nhân chính là nền kinh tế đang trong giai đoạn điều chỉnh với diễn biến chưa rõ ràng của lạm phát và lãi suất, do vậy kênh đầu tư CK sẽ chưa thể thực sự lạc quan và rủi ro vẫn rất cao.

Diễn biến của quá trình tạo đáy và sự hồi phục đang diễn ra của 2 chỉ số cần có sự thu hút đủ mạnh thông qua sự hiện diện đủ lớn của dòng tiền mới và hiệu ứng tâm lý từ các chuyển biến của kinh tế vĩ mô. Thế nên, mặt bằng giá CP trên thị trường đã xuống mức khá hấp dẫn nhưng còn quá sớm có thể kỳ vọng CP sẽ bật tăng mạnh trong thời gian tới.

Các tin khác