Phúc trình của FED kéo TTCK Hoa Kỳ tăng

TTCK Hoa Kỳ đã phục hồi ngoạn mục. (Ảnh: AFP) Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13-4, TTCK Hoa Kỳ hồi phục, kết thúc đợt trượt giá kéo dài nhất của chỉ số Standard & Poor’s 500 kể từ tháng 11-2020, khi phúc trình của FED truyền đi sự lạc quan rằng nền kinh tế có thể chịu được kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tăng thuế của Tổng thống Obam.
TTCK Hoa Kỳ đã phục hồi ngoạn mục. (Ảnh: AFP)
TTCK Hoa Kỳ đã phục hồi ngoạn mục.
(Ảnh: AFP)

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13-4, TTCK Hoa Kỳ hồi phục, kết thúc đợt trượt giá kéo dài nhất của chỉ số Standard & Poor’s 500 kể từ tháng 11-2020, khi phúc trình của FED truyền đi sự lạc quan rằng nền kinh tế có thể chịu được kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tăng thuế của Tổng thống Obam.

Caterpillar Inc. (CAT) và Kraft Foods Inc. (KFT) dẫn đầu các cổ phiếu tăng giá trong chỉ số Dow Jones Industrial Average. Riverbed Technology Inc. (RVBD) tăng 12% khi lợi nhuận của mạng lưới máy tính vượt dự báo của giới phân tích. Các nhà sản xuất thiết bị quốc phòng Lockheed Martin Corp. (LMT) và Raytheon Co. (RTN) giảm ít nhất 2.5% sau khi Tổng thống Obama đề xuất cắt 400 tỷ USD ngân sách của Lầu Năm Góc từ nay đến năm 2023.

Chỉ số S&P 500 thoát khỏi đợt giảm giá 4 ngày, nhưng tăng ít hơn 0.1% lên 1,314.41 điểm. Chỉ số Dow tăng 7.41điểm, 0.1%, lên 12,270.99 điểm. Chỉ số này trước đó giảm khi giới đầu tư nghe tin về kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách của Obama, nhưng sau đó tăng trở lại khi FED cho biết thị trường và nền kinh tế có cải thiện. “Nền kinh tế đang trong tình trạng tốt” - Kevin Caron, một chiến lược gia thị trường của Stifel Nicolaus & Co., nói.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng 4.5%, tiếp nối tăng trưởng 13% hồi năm ngoái, nhờ những biện pháp kích cầu của chính phủ và lợi nhuận doanh nghiệp cao hơn dự báo. Chỉ số này đã tăng 26% kể từ khi Chủ tịch FED Ben S. Bernanke tuyên bố hôm 27-8 rằng ông sẽ tiến hành một đợt mua tài sản thứ 2 để kích thích nền kinh tế, được biết đến như biện pháp nới lỏng định lượng.

Tổng thống Obama, trong kế hoạch thứ 2 để giảm nợ dài hạn của đất nước, đã nỗ lực cắt 4.000 tỷ USD thâm hụt trong 12 năm, cộng với giảm chi tiêu và tăng thuế.

Các tin khác