Phổ biến kiến thức quỹ mở

Phổ biến kiến thức quỹ mở ảnh 1
Một trong những khó khăn của CTCK khi tìm kiếm khách hàng mới là việc phải thuyết phục được chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn.

Nếu CTCK không làm được điều này dù lãi suất gửi tiết kiệm được xem là thấp, giá vàng giảm hoặc trồi sụt thất thường… cũng chưa chắc NĐT đã sẵn sàng chuyển sang chứng khoán. Thế nên, khi quỹ mở xuất hiện, một trong những thách thức lớn nhất dành cho các nhà quản lý quỹ phải phổ biến kiến thức cho NĐT.

Một nhân viên môi giới dày dạn kinh nghiệm chia sẻ, gần đây anh mua vào một loại chứng chỉ quỹ (CCQ) mở, nhưng cũng mua theo sự kêu gọi của CTCK (CTCK nơi anh làm việc là nhà phân phối cho quỹ mở này). Nhưng anh nói nửa đùa nửa thật rằng, vì chỉ phải mua vài triệu nên không quan tâm lắm dù không biết khi nào mới có lãi và thu được tiền về. Vậy đối với các NĐT thì sao?

Thực tế sau khi “nạp” được kiến thức cơ bản về quỹ mở là tính thanh khoản, NĐT chỉ biết nếu không thích giữ bán lại cho quỹ chứ chưa biết gì thêm.

Đến thời điểm này, lâu lâu chỉ thấy quỹ mở ký hợp đồng với CTCK này, CTCK nọ làm nhà phân phối, còn các quỹ đầu tư cụ thể lời lãi thế nào, tình hình NĐT góp vốn, rút vốn ra sao đều mù tịt. Ngoài ra, những kiến thức chuyên sâu hơn, thực dụng hơn về quỹ mở vẫn chưa phổ biến rộng rãi. 5-6 năm trước, các buổi hội thảo phổ biến kiến thức chứng khoán diễn ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết, NĐT biết được P/E, P/B, đọc BCTC, rồi xác định giá khớp.

Còn hiện nay, mua CCQ mở thế nào, phí bao nhiêu, không nhiều NĐT nắm rõ. Có vẻ như sau một giai đoạn giới thiệu những điều tốt đẹp về quỹ mở, nào là tiềm năng, hấp dẫn… luồng thông tin về quỹ mở đang bị tắc lại thực sự.

Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi các quỹ mở đang thực sự làm gì, liệu hoạt động đầu tư có thật sự hấp dẫn hay đang vướng mắc vấn đề gì nên không thấy có thêm thông tin gì đặc sắc nữa?

Ngọc Trúc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

(ĐTTCO) - Trung tâm Lưu ký CK (VSD) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký CK và cấp mã CK cho CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido. Theo đó, toàn bộ 56 triệu CP của doanh nghiệp này sẽ được niêm yết trên UPCoM với mã KDF. 

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.