Phát triển bền vững để thu hút nhà đầu tư bỏ vốn

(ĐTTCO). – Sáng nay (18-8), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức hội thảo quản trị công ty với chủ đề: “Chuẩn công bố thông tin phát triển bền vững GRI”.
Phát triển bền vững để thu hút nhà đầu tư bỏ vốn

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN, những năm gần đây, nhà đầu tư tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đều coi hoạt động, phát triển bền vững của doanh nghiệp là cơ hội để thu hút nhà đầu tư chiến lược tham gia vào doanh nghiệp. Nhận thức được vấn đề đó, UBCKNN đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định 71 về quản trị công ty; xây dựng trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư 155 hướng dẫn về quản trị công ty, trong đó đã tích hợp thông tin về môi trường… nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về phát triển bền vững.

Điều này cũng sẽ góp phần giúp nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và đưa thị trường Việt Nam đến gần với nhà đầu tư quốc tế hơn.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Chương trình GRI (tổ chức toàn cầu thúc đẩy sử dụng báo cáo phát triển bền vững và làm cho báo cáo trở thành thực hành tiêu chuẩn) Việt Nam, cũng nhận định, báo cáo phát triển bền vững mang lại nhiều lợi ích, cả tài chính và phi tài chính; giảm tác động quản trị xã hội và môi trường thu hút nhà đầu tư bỏ vốn vào doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh thúc đẩy lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo bà Asthildur Hjaltadottir, Giám đốc dịch vụ GRI toàn cầu, tiêu chuẩn GRI là một bộ các tiêu chuẩn báo cáo liên quan, cho phép các tổ chức báo cáo công khai về tác động kinh tế, môi trường và xã hội, từ đó đóng góp vào sự phát triển bền vững. Các tiêu chuẩn thể hiện thực tiễn tốt nhất trên toàn cầu để báo cáo các thông tin về bền vững.

Vậy giá trị của báo cáo phát triển bền vững là gì? Theo bà Asthildur, GRI đã đánh giá và phân tích câu trả lời, từ đó xác định 2 nhóm lợi ích chính. Nhóm lợi ích thứ nhất là giá trị nội bộ trong việc tăng cường hơn tầm nhìn chiến lược cơ quan tổ chức của mình quản lý, giúp hiểu rõ hơn chức năng các phòng ban nội bộ, phát hiện điểm mạnh và yếu, tăng thêm động lực cho nhân viên…

Nhóm lợi ích thứ hai là với bên ngoài thông qua việc công bố thông tin minh bạch, từ đó tăng độ tin cậy hơn, thu hút vốn, đầu tư từ nhà đầu tư bên ngoài cũng như tăng hợp tác, sự cạnh tranh và những lợi ích thu được từ cạnh tranh này. Và, chính nhà dầu tư là bên liên quan chính yêu cầu các báo cáo này vì đây là dạng báo cáo mà họ có thể tin cậy được. “Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cho chúng tôi biết, lợi ích của họ khi có báo cáo phát triển bền vững là thu hút vốn nhiều hơn và được ngân hàng tin hơn khi trong hồ sơ có báo cáo này”, bà Asthildur nói.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Nguyễn Văn Đức, Ủy viên HĐQT CTCP TNG, cho biết, trong báo cáo phát triển bền vững của TNG tập trung vào 3 nội dung: phát triển sản xuất kinh doanh của công ty; phát triển xã hội, tất cả vì người lao động; bảo vệ môi trường. Chẳng hạn, Báo cáo phát triển bền vững 2016 được TNG xây dựng nhằm tổng hợp công bố các hoạt động quan trọng của công ty liên quan đến phát triển bền vững trong năm 2016. Báo cáo xuất phát từ mục tiêu tăng trưởng dài hạn đồng thời đánh giá sự hài lòng của khách hàng, người tiêu dùng và đảm bảo sức khỏe của hơn 10.000 lao động.

Các tin khác