PAC - Áp lực thị trường bão hòa

(ĐTTCO) - Dù chiếm thị phần trong nước khá lớn, nhưng khả năng tăng trưởng của CTCP Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco - PAC) không còn nhiều, bởi thị trường pin và ắc quy đang trong thời kỳ bão hòa. Chính vì lý do này, PAC gần như không còn động lực tăng giá sau khi hoàn tất việc chia cổ tức bằng tiền và CP.

Lượng tiền mặt dồi dào

Kết quả kinh doanh năm 2015 của PAC tương đối tốt, với các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng so với năm trước và vượt kế hoạch năm. Cụ thể, PAC ghi nhận 2.116,8 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 4,5%) và 90,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 21,6%). Đặc biệt, nếu không phải hạch toán các khoản mục chi phí khuyến mại theo Thông tư 200 vào khoản giảm trừ doanh thu, doanh thu thuần năm 2015 của PAC đạt 2.260 tỷ đồng (tăng 11,5%).

Theo BCTC, quý I-2016 doanh thu và lợi nhuận trước thuế của PAC đạt lần lượt 542,5 tỷ đồng (hoàn thành 22,2% kế hoạch năm) và 30,2 tỷ đồng (đạt 23,2% kế hoạch năm).

Theo BCTC năm 2015 của PAC, doanh thu kinh doanh ắc quy tăng trưởng tốt nhờ sự cải thiện trong phân khúc OEM (gia công thương mại) sản xuất ắc quy cho xe hơi và xe gắn máy. Chẳng hạn, dòng ắc quy PTX (ắc quy khô dùng cho xe gắn máy) đạt mức tăng trưởng cao 27%; dòng sản phẩm ắc quy CFM (ắc quy bảo dưỡng) với tốc độ tăng trưởng hơn 45%. Pinaco hiện đang cung cấp ắc quy cho 3 hãng xe gắn máy lớn là Honda, Yamaha và Piaggio. Mảng OEM đối với xe hơi cũng có những điểm sáng khi công ty đã nhận được Chứng nhận Toàn cầu Q1 từ hãng xe Ford. Đây là chứng nhận cao nhất Ford dành cho các nhà cung cấp và có giá trị toàn cầu, nên Pinaco có thể bán hàng cho Ford ở các nước. Riêng doanh thu từ nhóm sản phẩm pin chủ yếu đáp ứng cho nhu cầu nội địa, đạt 267 tỷ đồng (chiếm 12% tổng doanh thu).

Tính đến cuối năm 2015, PAC không có nhiều thay đổi trong cơ cấu tài sản và nguồn vốn so với năm trước đó. Yếu tố tích cực nhất là lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng dưới 1 năm (hạch toán ở khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn) vẫn ở mức cao, lên đến gần 333 tỷ đồng, chiếm 37,4% tài sản ngắn hạn. Đáng ngạc nhiên, với số dư tiền lớn như vậy, PAC không giảm hẳn nợ vay ngắn hạn để đỡ phải trả chi phí lãi vay, mà vẫn duy trì mức nợ vay ngắn hạn 421 tỷ đồng (chỉ giảm 13,5% so với cuối năm trước). Theo lý giải, PAC hiện có khoản vay với lãi suất chỉ 4,4%/năm trong khi lãi suất tiền gửi 6-7%/năm. Đây chính là lý do PAC mang tiền đi gửi để hưởng phần chênh lệch trên 2%, thay vì giảm tỷ lệ vốn vay.

Rủi ro cạnh tranh

Do đặc thù hoạt động nên PAC luôn đứng trước rủi ro về biến động lãi suất và giá nguyên liệu đầu vào (giá chì và giá kẽm). Hiện tại, rủi ro về biến động giá nguyên liệu thế giới giảm (do doanh nghiệp chuyển qua mua trong nước nhiều hơn). Trước đây, PAC nhập khẩu 100% kẽm và 80% chì, nhưng nay doanh nghiệp đã sử dụng 50% kẽm trong nước và khoảng 40% chì với giá thấp hơn rất nhiều so với giá nhập khẩu. Tuy nhiên, rủi ro về lãi suất lại là vấn đề đáng lưu tâm, bởi đâylà yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh trong quý II của PAC. Nguyên nhân do trong tháng 4 vừa qua NHNN đã chính thức ngưng việc cho vay ngoại tệ. Với quy định này, trong thời gian  tới PAC sẽ phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao hơn nhiều, khoảng 7-8%/năm trở lên so với mức vay cũ khoảng 4%/năm.

PAC - Áp lực thị trường bão hòa ảnh 1

Thị trường nội địa vẫn là sân chơi chính của PAC.

Trong cơ cấu doanh thu của PAC, thị trường nội địa chiếm gần 81% tổng doanh thu và tăng 5,5% so với năm 2014. Thị trường xuất khẩu vẫn duy trì ổn định do phải điều chỉnh giá bán để cạnh tranh, nên mặc dù sản lượng xuất khẩu tăng 6% nhưng doanh thu xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 0,3% và hiện chiếm 19% tổng doanh thu. Từ những con số này, có thể khẳng định thị trường nội địa vẫn là sân chơi chính của PAC, nhưng khả năng làm chủ thị trường này không còn dễ dàng bởi sự xuất hiện của ngày càng nhiều thương hiệu ngoại. Đối với sản xuất ắc quy, các nước EU, Hàn Quốc có thế mạnh, trong khi sản xuất pin Nhật Bản và Hoa Kỳ là những đối thủ lớn của PAC. Đặc biệt, sản phẩm pin của doanh nghiệp đang chịu sức ép mạnh từ các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc.

Theo thống kê, từ cuối tháng 3 PAC đã tăng giá gần 30%, từ 33.500 đồng/CP lên 43.000 đổng/CP. Việc tăng giá này xuất phát từ thông tin PAC trả cổ tức tăng cổ tức tiền mặt (tỷ lệ 10%) và chia thưởng CP (tỷ lệ 50%). Theo nhận định của CTCK Vietcombank (VCBS), có khả năng PAC sẽ tạm ứng cổ tức 12% của niên độ 2016 vào III hoặc quý IV. Với hiệu suất cổ tức vào khoảng 4,6% (sau khi thị giá đã pha loãng theo đợt chia thưởng), tổng mức sinh lời nếu nắm giữ PAC từ nay đến cuối năm vào khoảng 7,1%. Chắc chắn suất sinh lời này không đủ hấp dẫn NĐT. Vì vậy, kỳ vọng về khả năng đột biến về giá của PAC từ đây đến cuối năm, tương tự như đợt tăng trong tháng 4 và tháng 5, là không nhiều.

Kim Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.