OTC tạm lặng sóng, chờ “hàng nóng” lên sàn

(ĐTTCO)-Sau khi VPBank niêm yết, thị trường giao dịch cổ phiếu tự do (OTC) trầm lắng khi thiếu vắng những doanh nghiệp hấp dẫn chuẩn bị chào sàn.

 
Trên thị trường tự do, cổ phiếu ngân hàng HDBank đang có giá 17.400 đồng, An Bình 9.000 - 10.000 đồng, SCB 6.500 đồng, Việt Á 5.300 - 5.500 đồng
Trên thị trường tự do, cổ phiếu ngân hàng HDBank đang có giá 17.400 đồng, An Bình 9.000 - 10.000 đồng, SCB 6.500 đồng, Việt Á 5.300 - 5.500 đồng

Các môi giới chuyên nghiệp trên thị trường OTC cho biết, sự kiện VPBank niêm yết đã đẩy giá cổ phiếu này trên thị trường tự do từ 20.000 đồng lên 43.000 đồng trước thời điểm chính thức chào sàn. Ở mức giá này người mua trên thị trường tự do vẫn có lời vì khi niêm yết VPBank chốt chia 35% cổ phiếu, sau đó giá tăng lên lại 39.000 đồng/cổ phiếu.

Nhiều người thạo tin đã lời lớn với cổ phiếu VPBank. Sự sôi động và đột biến giá của VPBank là yếu tố quan trọng khiến giao dịch cổ phiếu ngân hàng trên thị trường tự do hút dòng tiền trở lại.

Cổ phiếu Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng tăng từ 10.000 đồng lên 14.000 đồng trước khi ngân hàng này chốt danh sách để đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Hiện cổ phiếu Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đang ngừng giao dịch chờ ngày chính thức lên sàn.

Cho đến thời điểm này, trên thị trường tự do, cổ phiếu ngân hàng chưa niêm yết như HDBank đang được giao dịch ở mức giá 17.400 đồng, Ngân hàng An Bình có giá 9.000 - 10.000 đồng/cổ phần, Ngân hàng SCB có giá 6.500 đồng/cổ phần, Ngân hàng Việt Á có giá 5.300 - 5.500 đồng/cổ phần.

Theo quy định, các ngân hàng đều lần lượt phải giao dịch trên thị trường chính thức nên dự kiến khi các ngân hàng nối đuôi nhau chào sàn thì thị trường tự do sẽ rất trầm lắng.

Ngoài nhóm ngân hàng, cổ phiếu Thaco đã từng sốt nóng khi được nhiều nhà đầu tư tìm mua vào giai đoạn đầu năm nay. Tuy nhiên, ở thời điểm này, ghi nhận của các môi giới cho biết, nhu cầu với cổ phiếu Thaco nguội hẳn.

Thông thường, với một cổ phiếu hấp dẫn thì giá tốt vẫn có người mua, nhưng tìm người mua cổ phiếu Thaco ở thời điểm này khá khó khăn. Gần đây nhất có một vài lô khoảng 30.000 - 40.000 cổ phiếu Thaco được giao dịch với giá 130 - 120 ngàn đồng/cổ phiếu.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, một vài doanh nghiệp có cổ phiếu được chuyển nhượng theo hình thức trao tay với số lượng khiêm tốn. Như Ricons được giao dịch với giá 150.000 đồng/cổ phiếu, số lượng vài nghìn đơn vị, do cổ đông là cán bộ, công nhân viên bí tiền, buộc phải bán ra.

Là nhà thầu xây dựng, năm nay, Ricons hứa hẹn thực hiện vượt kế hoạch lợi nhuận ở mức cao. Công ty đang thực hiện kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 50% và sau đó phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 2:1, để tăng vốn. Tính chung cả 2 đợt phát hành, cổ đông hiện hữu sẽ tăng gấp đôi khối lượng cổ phần Ricons đang sở hữu.

Vốn điều lệ của Ricons sau khi phát hành cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ sẽ tăng lên 305 tỷ đồng, lợi nhuận mỗi cổ phiếu (EPS) năm nay có thể đạt hơn 8.500 đồng nếu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với triển vọng của ngành xây lắp, Ricons có khả năng đạt lợi nhuận 300 tỷ đồng. Với nhà đầu tư ngắn hạn, rủi ro nhất là kế hoạch niêm yết của Ricons chưa rõ ràng. Nếu chấp nhận mua cổ phiếu ở mức giá cao lúc này, có thể sẽ khó chốt lãi.

Theo phân tích của một số môi giới, lý do khiến thị trường cổ phiếu tự do không sôi động, dù danh sách cổ phiếu chưa niêm yết của các doanh nghiệp lớn rất dài, là không có cổ phiếu nào đủ sức hấp dẫn để tạo sóng trên thị trường giống như VPBank.

Mặt khác, thị trường niêm yết có thanh khoản tốt và diễn biến khả quan sau đợt điều chỉnh, nên dòng tiền đầu tư ưu tiên giao dịch trên sàn. Các cổ phiếu trên thị trường tự do muốn hút được dòng tiền phải có kỳ vọng đem lại tỷ suất lợi nhuận cao, mới đủ sức để nhà đầu tư chấp nhận mua.

Kèm theo đó, với nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp cần phải có kế hoạch niêm yết trong trung hạn là… 6 tháng, cùng lắm cũng chỉ đến 1 năm. Thực tế đã cho thấy, ngay cả cổ phiếu của doanh nghiệp như Thaco cũng chỉ tăng giá đột biến khi có tin tốt, sau đó mất giá vì doanh nghiệp chưa có kế hoạch niêm yết rõ ràng.

Các tin khác