“Nín thở” chờ thông tin

(ĐTTCO) - Diễn biến TTCK những phiên giao dịch cuối tháng 6 gần như phụ thuộc vào cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là cuộc gặp được giới đầu tư chờ đợi trong hơn 1 năm qua, bởi nó tác động trực tiếp đến cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới. 
“Nín thở” chờ thông tin
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới, mọi khả năng đều có thể xảy ra nhưng sẽ có các cuộc thương thảo tiếp tục sau đó. Tuy nhiên, rủi ro về việc không có thỏa thuận thương mại và cuộc chiến tranh toàn diện đã cao hơn so với cuộc gặp tháng 11 năm ngoái. 
Hầu hết chuyên gia đều đánh giá Đông Nam Á, trong đó Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại. Thế nhưng, tâm lý NĐT vẫn chịu ảnh hưởng khi cuộc chiến này leo thang. Các thị trường Đông Nam Á đã giảm khá nhiều kể từ khi ông Donald Trump thông báo trên Twitter sẽ tăng thuế trên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Theo đó, Thái Lan giảm 3,6%, Indonesia giảm 3,7%, Singapore giảm 8,2% và Việt Nam giảm 0,1%. 
Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), mức giảm này chưa phản ánh cuộc chiến tranh thương mại toàn diện khi NĐT vẫn đang hy vọng sẽ có thỏa thuận đạt được và 3 kịch bản có thể xảy ra. Kịch bản tiêu cực là căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang, có thể khiến thị trường giảm mạnh cả ở Việt Nam và trên thế giới. Kịch bản tích cực là 2 bên có thể tạm thời hoãn tăng thuế các mặt hàng của nhau. Cuối cùng là khả năng 2 bên ngồi lại đàm phán và ông Donald Trump sẽ lại nói về một thỏa thuận lớn như trước đây. Trong kịch bản này, thị trường có thể tăng lại nhưng không nhiều do phần đông đều đang phản ánh suy nghĩ này.
Ngoài yếu tố này, TTCK còn kỳ vọng về kỳ đánh giá tháng 6 của MSCI, với câu hỏi: Liệu Việt Nam có được vào danh sách theo dõi? Các NĐT đang kỳ vọng Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ là nền tảng để chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) ra đời. Đây là công cụ các nhà quản lý hy vọng giải quyết bài toán giới hạn sở hữu của khối ngoại. 
Tuy nhiên, theo ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương (CIEM), ngay cả với kịch bản tích cực nhất là luật được thông qua trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 tới, phải mất 2 năm để vận hành NVDR. Thêm vào đó, giới hạn sở hữu NĐTNN chỉ là 1 trong những vướng mắc của Việt Nam. Trong 9 tiêu chí Việt Nam chưa đạt trong kỳ đánh giá năm 2018, có 6 tiêu chí không liên quan đến giới hạn sở hữu NĐTNN. Điều này cho thấy thị trường Việt Nam còn nhiều hạn chế. 
Do vậy, dù MSCI gần đây có xu hướng đưa vào danh sách theo dõi một nước cận biên mới khi nước được theo dõi trước đó thăng hạng. Đơn cử việc MSCI thêm Kuwait vào danh sách theo dõi khi Argentina được công bố lên hạng, khả năng Việt Nam được vào danh sách theo dõi hoặc được nâng hạng trong năm sau rất thấp.
Theo VDSC, trong dài hạn TTCK vẫn có những tín hiệu tích cực, khi nhìn vào quy mô nền kinh tế Việt Nam lớn hơn so với nhiều nước trong rổ chỉ số MSCI mới nổi. Thực tế, MSCI lần này vẫn mang điều tích cực. Nếu Kuwait được thăng hạng, tỷ trọng CP Việt Nam sẽ được tăng lên trong rổ MSCI Frontier Market Index và MSCI Frontier Market 100 Index (lần lượt là 25,8% và 30%). Trong đó, chỉ riêng quỹ bị động Ishares MSCI Frontier 100 ETF cũng có thể đầu tư thêm 65 triệu USD vào Việt Nam. Tiềm năng của các quỹ chủ động còn lớn hơn, khi có ít nhất 3 tỷ USD đang theo dõi chỉ số MSCI Frontier Market Index, trong đó có 800 triệu USD đang đầu tư vào Kuwait và Argentina.

Các tin khác