Nhóm ngân hàng dẫn dắt thị trường

(ĐTTCO) - Diễn biến của TTCK trong các phiên giao dịch gần đây tiếp tục phân hóa mạnh mẽ trong nhóm CP có vốn hóa lớn, nhất là sau sự xuất hiện tân binh TCB (Techcombank).
Nhóm ngân hàng dẫn dắt thị trường
Đơn cử phiên giao dịch ngày 8-6, TCB tăng trần và đóng góp 1,62 điểm cho mức tăng chung của VN Index. Đóng góp cho sắc xanh của VN Index còn có sự góp mặt của nhiều mã CP trong nhóm ngân hàng như: VCB (Vietcombank), VPB (VPBank), BID (BIDV) và CTG (Vietinbank). 
Trong khi đó, nhiều mã CP có vốn hóa lớn, từng đóng góp cho đà tăng của VN Index, lại giảm mạnh khiến cho chỉ số này “bốc hơi” 2,23 điểm như: GAS (PV Gas), SAB (Sabeco), MSN (Masan), VRE (Vincom Retail), VNM (Vinamilk). Diễn biến mới này cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường của nhóm CP ngân hàng ngày càng rõ nét. Sự luân phiên thay thế của các nhóm trụ và các dòng CP dẫn dắt là biểu hiện của thị trường khỏe và tăng vững. Đơn cử phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, có thời điểm VN Index giảm hơn 10 điểm, do nhóm CP có vốn hóa bị bán tháo nhưng vẫn chốt phiên trong sắc xanh nhờ lực đỡ mới từ nhóm CP ngân hàng. 
Điểm tích cực của thị trường là chuyển động mới của khối ngoại. Sau nhiều phiên bán ròng, NĐTNN đã quay sang mua ròng trong những phiên giao dịch gần đây. Đây là một trong những yếu tố củng cố thêm tâm lý cho thị trường, trong bối cảnh NĐT lo ngại khả năng Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) gần như chắ chắn sẽ tiếp tục tăng lãi suất sau cuộc họp sắp tới.
Theo nhận định của CTCK MB (MBS), thị trường đang ở giai đoạn đầu của xu hướng phục hồi kỹ thuật và đã trải qua nhiều trạng thái giao dịch khác nhau. Bắt đầu là chuỗi tăng mạnh của chỉ số, sau đó nhịp tăng chậm dần. Thị trường hiện đang ở giai đoạn phân hóa mạnh mẽ ở mặt bằng CP, và cuối cùng sẽ là nhịp điều chỉnh ở chỉ số chung. Nhịp điều chỉnh (nếu có) sẽ là tích cực cho thị trường, giúp CP thiết lập mặt bằng giá mới và là cơ hội cho đợt xây dựng danh mục khi không tham gia vào nhịp tăng mạnh vừa qua.
Do vậy, xu hướng tăng của thị trường đến hiện tại có xác suất tiếp diễn rất cao, có nhiều thông tin hỗ trợ hơn và những gì xấu nhất có thể cũng đã ở lại phía sau. 
Với cùng nhận định, các chuyên gia phân tích của CTCK TPHCM (HSC), cho rằng niềm tin của NĐT ở mặt bằng hiện tại và có lẽ rất nhiều NĐT còn đứng ngoài có thể sẽ tham gia thị trường trở lại. Trên thực tế, thị trường sẽ có những phiên giảm trong vài tuần, nhưng diễn biến của thị trường gần đây cho thấy xu hướng vẫn nghiêng về tăng.

Các tin khác