Nhân viên CTCK không được nhận ủy quyền giao dịch

Nguồn: Internet
 Nguồn: Internet

Nguồn: Internet 

Thông tư 74/2011/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch CK quy định, nhân viên CTCK không được phép nhận ủy quyền của NĐT.

Về việc cá nhân ủy quyền cho cá nhân giao dịch, Thông tư yêu cầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc công chứng.

Về quy định giao dịch CK cùng phiên, mặc dù mở ra quy định cho phép NĐT mua bán cùng một CK trong phiên, với điều kiện giao dịch trước đó đã được thực hiện và phải có sẵn tiền/CK theo quy định.

Tuy nhiên, Khoản 2 Điều 8 Thông tư cũng quy định, NĐT không được phép giao dịch mà không dẫn đến việc thay đổi sở hữu CK. NĐT được mở nhiều tài khoản tại nhiều CTCK và phải kê khai số tài khoản tại các CTCK mở trước đó, báo cáo sở hữu lớn khi tổng sở hữu tại các tài khoản khác nhau đủ điều kiện là cổ đông lớn.

Bình luận về dự thảo tỷ lệ ký quỹ, ý kiến của nhiều CTCK cho rằng, UBCK không nên cố định tỷ lệ hỗ trợ của CTCK với NĐT 7:3 như dự kiến (NĐT có 70% được vay 30%), mà nên quy định tỷ lệ cho vay tối đa CTCK được áp dụng.

Mức trần được đề nghị nhiều nhất là 4:6 (có 40% được vay 60%). Trên thực tế, đây là tỷ lệ được áp dụng phổ biến ở nhiều CTCK. Thông thường, những CP được sử dụng đòn bẩy ở mức này phải đạt điều kiện khá khắt khe.

Trên 2 sàn giao dịch ở thời điểm thị trường vận hành trung bình có khoảng 80 CP thuộc nhóm này. Việc sớm đưa quy định ký quỹ vào thực hiện sẽ giúp cơ quan quản lý nắm bắt được số liệu cho vay CK tại các CTCK do tài khoản ký quỹ của NĐT tách bạch với tài khoản chính.

Hiện nay, CK mua bằng tiền đòn bẩy được trộn lẫn với CK thường, CTCK phải sử dụng nhiều thủ thuật để hạch toán hợp lý khoản tiền hỗ trợ tài chính cho NĐT nên số liệu thực khó nắm bắt.

Các tin khác