Nhận định TTCK ngày 28-6

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Xu hướng giảm dài hạn có thể chưa kết thúc

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường tiếp tục xu hướng đi ngang của tuần trước với thanh khoản thấp là điều có thể dự báo. BSC cho rằng xu hướng tăng nếu trở lại cũng khó theo dạng đột biến mà sẽ tăng từ từ. Nếu theo kịch bản giảm, thị trường cũng cần thêm thời gian để có lớp nhà đầu tư mới mất kiên nhẫn.

BSC cho rằng xu hướng đi ngang sẽ không sớm được giải quyết trong một vài phiên tới, thanh khoản cũng khó có đột biến. Trong giai đoạn này, tạm rút khỏi thị trường khi tăng điểm nếu đang nắm giữ cổ phiếu để chờ đợi một tín hiệu rõ ràng hơn vẫn nên được ưu tiên, bởi xu hướng giảm dài hạn vẫn chưa được xác nhận đã kết thúc.

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Giá vàng trong nước tiếp tục sụt giảm trong ngày hôm qua, chỉ còn khoảng 37.6-37.7 triệu đồng/lượng. Đây là mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua. Nguyên nhân là do giá vàng thế giới bị ảnh hưởng mạnh trong mấy ngày qua từ quyết định mở cửa kho dự trữ dầu chiến lược của tổng thống Obama.

Tuy nhiên,thì giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn thế giới khoảng 400,000/lượng. Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường vàng đang quay trở lại trong khi cung bị hạn chế vì có sự găm giữ của nhà đầu tư. Thêm vào đó, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã liên tục xuất khẩu vàng do chênh lệch với giá thế giới và điều này có khả năng ảnh hưởng tới nguồn cung trong tương lai.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 6, Việt Nam đã xuất khẩu vàng và kim loại quý với trị giá hơn nửa tỷ USD. Trong thời gian tới, nếu nhu cầu thật của vàng quay lại thì sản phẩm này có khả năng sẽ tăng giá mạnh và duy trì ở mức giá cao hơn mức giá thế giới do chênh lệch về cung cầu.     

Điều này sẽ làm cho hoạt động đầu cơ xuất hiện trở lại và như thế thì dòng tiền đầu tư vào chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Bên cạnh đó, việc đầu cơ vàng sẽ làm cho tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục bất ổn, dẫn đến những hậu quả tiêu cực lên nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường vốn nói riêng.  

Tiếp tục xu hướng lình xình

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Dòng tiền trong phiên vẫn đứng ngoài thị trường và co dấu hiệu suy yếu dần. Không có những dấu hiệu cho thấy sự hồi phục trở lại của thị trường mặc dù các thông tin đã cho thấy CPI sẽ giảm nhiệt trong tháng này.

Xu hướng dao động biên độ hẹp vẫn tiếp diễn và thấy rõ nhất tại các mã bluechips có tính chất dẫn dắt thị trường. Nhà đầu tư trong tư thế thận trọng tham gia giao dịch và có chiều hướng đuối dần về cuối phiên cho thấy được tín hiệu không mấy tích cực cho các phiên giao dịch sau. Do đó thị trường có thể sẽ tiếp tục xu hướng giao dịch lình xình và chứng kiến phiên điều chỉnh khi niêm tin nhà đầu tư còn quá yếu. 

Lợi thế ở nhóm vốn hóa cao

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Thị trường sẽ phân hoá mạnh trong tháng tới trước kết qủa kinh doanh của các doanh nghiệp dần công bố, tuy nhiên số phiên tăng điểm của các mã có kết quả kinh doanh khả quan cũng không kéo dài vì vậy nhà đầu tư chủ yếu lướt sóng trên cổ phiếu sẵn có. Chúng tôi vẫn đánh giá cao các doanh nghiệp có vốn hoá lớn, cổ phiếu thuộc các nhóm ngành dầu khí, tiêu dùng, thực phẩm…

Về phân tích kỹ thuật, lực cầu trên sàn HOSE vẫn ổn định ở mức tích cực, báo hiệu khả năng đảo chiều trong tín hiệu dòng tiền nếu tâm lý thị trường duy trì ổn định như hiện tại. Vùng hỗ trợ mạnh 430 điểm đang được giữ vững với KLGD bước đâu ổn định là yếu tố giúp chúng tôi kỳ vọng về khả năng VN-Index sớm cho thấy dấu hiệu tích cực rõ nét hơn trong những phiên giao dịch tiếp theo. Khi đó, chỉ số sàn HOSE sẽ sớm hướng đến ngưỡng kháng cự 450 điểm. Tương tự sàn HNX, chỉ số sàn vẫn trụ vững trên ngưỡng 75 điểm, tạo đà cho một đợt sóng tăng mới.

Mặt khác, các đường EMA đều đang có xu hướng hội tụ về khoảng hẹp và ở khá sát đường giá của HNX-Index. Trong đó, nếu có tín hiệu đường EMA 20 ngày vượt lên trên đường EMA 28 ngày thì chúng tôi kỳ vọng xu hướng tăng điểm bền vững của chỉ số sàn HNX về cơ bản được hình thành.

Nên giữ tiền mặt

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): HNX-Index kể từ khi bắt đầu nhịp điều chỉnh vào ngày 14/6, cứ 2 nến đen lại xuất hiện 1 nến trắng, dù rằng mấy phiên gần đây biến động trong phiên không lớn như đầu nhịp điều chỉnh nhưng cũng chưa thể hiện dấu hiệu điều chỉnh kết thúc.

Trong bản tin cuối tuần trước, chúng tôi đã lưu ý, chỉ khi phiên ngày thứ 2 tăng điểm mạnh thì  khả năng hình thành W trung hạn mới sáng sủa hơn, nhưng thực tế phiên hôm nay thị trường lại thể hiện lực cầu rất yếu khiến chỉ số sàn HNX giảm điểm.

Chỉ số A/D (Tích lũy / Phân tán) của cả hai sàn sau khi hồi phục nhẹ vào nửa đầu tháng 6 đã quay lại điểm Phân tán mạnh nhất trong lịch sử. Thực tế thị trường giai đoạn tháng 11/2010, tháng 3/2011 đều xuất hiện sự phân kỳ giữa đường giá và A/D như hiện tại và những nhịp hồi phục đó chỉ mang tính chất ngắn hạn. Vì thế cửa đi lên của thị trường đang hẹp dần, rất có thể kịch bản thị trường lình xình sẽ lại tái diễn trong thời gian tới.

Nguy cơ thị trường quay về trạng thái lình xình rất cao, nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt cho đến khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn từ cả giá và thanh khoản.

Các tin khác