Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 8-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 8-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Hồi phục khó kéo dài

“VN-Index đã có một phiên giao dịch tăng điểm nhẹ, sự đóng góp phần lớn là của một số ít cổ phiếu vốn hóa lớn. Một điểm đáng chú ý là số mã tăng điểm thấp hơn số mã giảm điểm, số mã xuống giá lớn gấp 1.39 lần số mã tăng giá.

Hai phiên giao dịch liên tiếp ngày 6 và 7-7, khối lượng giao dịch thỏa thuận cùng ở mức cao trong khoảng thời gian vừa qua. Cây nến ngày là White Candle, thị truờng đang giằng co trong khoảng giữa 425 - 432 điểm. Blue Mountain 16.79 và Red Mountain -16.07 tiếp tục không biến động nhiều so với phiên trước.

Chúng tôi cho rằng, nếu khối lượng giao dịch không có sự cải thiện đáng kể ở phiên tăng điểm, khả năng hồi phục sẽ khó kéo dài và rủi ro T+4 là điều đặc biệt nên cân nhắc với nhà đầu tư lướt sóng.  Nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn”.   

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Cần những phiên “rũ bỏ”

“Thị trường tiếp tục trải qua một phiên giao dịch buồn tẻ, chỉ số sụt giảm trong kênh xu thế khá thoải trong khi tính thanh khoản sụt giảm xuống mức thấp. Giao dịch khớp lệnh trong cả phiên ở những mã thanh khoản cao cũng chỉ duy trì trạng thái giằng co trong biên độ 2-3 bước giá. Mặc dù vậy, nhìn chung áp lực bán vẫn có dấu hiệu dần tăng lên, đặc biệt tại các vùng giá cao mỗi khi thị trường có tín hiệu hồi phục trong phiên.

Với tương quan cung cầu ở thời điểm hiện tại, khả năng đi ngang với các nhịp tăng giảm biên độ hẹp trong phiên có thể tái diễn trong một vài phiên tới.
Tuy nhiên, tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng khi cả 2 chỉ số vẫn đang nằm trong xu thế giảm trung hạn, những nhịp hồi phục thường chỉ mang tính ngắn hạn và giai đoạn đi ngang càng kéo dài, khả năng bên bán mất kiên nhẫn sẽ càng tăng lên.

Một lần nữa, thị trường lại đang cần những phiên sụt giảm mang tính “rũ bỏ” để có thể xuất hiện những đợt hồi phục đủ cho các giao dịch “T+4” trở lên”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Tiếp tục đi ngang

“Xét về thông tin vĩ mô, lợi suất ngắn hạn của trái phiếu chính phủ đã có xu hướng giảm trong tuần qua. Thay đổi mạnh nhất diễn ra ở trái phiếu 1 năm với lợi suất giảm 1,6% về mức 11,8% . Điều này làm cho đường cong lợi suất của trái phiếu chính phủ hình thành một đường ngang và thu hẹp lại sự chênh lệch giữa các lãi suất ngắn hạn và dài hạn. Đây là dấu hiệu cho thấy đã xuất hiện dấu hiệu tích cực trong xu hướng lãi suất và thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Nếu đường cong lợi suất tiếp tục diễn biến thuận lợn và trở về bình thường thì có khả năng lãi suất cho vay sẽ giảm trong thời gian tới. 

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index có nhiều khả năng tiếp tục đi ngang trong thời gian tới".

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Nếu xanh điểm sẽ là “kịch bản tích cực”

“Trong bản tin hôm qua chúng tôi đã nêu rõ quan điểm nếu phiên giao dịch hôm nay thị trường không giảm sâu thì cơ hội của thị trường vẫn còn nguyên, và nếu tiếp theo là phiên ngày thứ 6 xanh điểm với lực cầu tốt sẽ hỗ trợ hơn cho kịch bản này. Phiên hôm nay HNX-Index diễn biến có phần tiêu cực  hơn dự đoán khi đóng cửa gần như ở mức giá thấp nhất trong ngày. Lực cầu trong phiên thể hiện yếu làm cho cửa lên hẹp hơn.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn lưu ý trong lần hình thành đáy w nhỏ vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, thị trường cũng có 2 nến đen dài nhưng xung lực mạnh của phiên kế tiếp (ngày 1/6) vẫn giúp thị trường có nhịp tăng tích cực. Vì thế nếu phiên ngày mai thị trường có được sức mạnh tương tự thì kịch bản tích cực nói trên sẽ được khẳng định. Trong trường hợp phiên ngày mai thị trường chỉ tăng nhẹ, hoặc giảm điểm thì xu hướng lình xình sẽ quay trở lại.

Trong trường hợp thị trường tiếp tục thể hiện lực cầu yếu, nhà đầu tư nên thoát bớt trạng thái cổ phiếu và ưu tiên giữ  tỷ lệ tiền mặt cao”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Rủi ro của một đợt suy giảm

"Phiên giao dịch hôm nay tiếp diễn trong không khí ảm đảm, thận trọng. Lực cầu mỏng và thận trọng tập trung chủ yếu quanh các mức giá thấp trong khi bên bán tiếp tục chờ đợi khiến thanh khoản thị trường vẫn đứng ở mức thấp.

Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy dòng tiền trong thị trường đang có sự luân chuyển giữa các mã đầu cơ có mức giảm sâu tạo thành chu kỳ ngắn hạn nhằm duy trì quy mô hiện tại. Bên cạnh đó, sự nâng đỡ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng góp phần kìm hãm đà suy giảm của VN-Index trong những phiên giao dịch gần đây.

Tuy nhiên, trạng thái nâng đỡ tạm thời này có thể sẽ sớm bị phá vỡ nếu tâm lý đầu tư tiếp tục giữ trạng thái chờ đợi thận trọng. Do đó, nếu không có yếu tố tích cực đủ mạnh để đưa dòng tiền tham gia thị trường trở lại, rủi ro của một đợt suy giảm vẫn cần đặc biệt sẽ cần được đặc biệt chú ý".

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Đi ngang vẫn là xu hướng chủ đạo

“Tin tức kinh tế tại thời điểm hiện nay chỉ mang tính thời sự khi những nút thắt về tình hình lạm phát và tăng trưởng tín dụng chưa được tháo gỡ. Điều đó minh chứng khá rõ nét trong phiên giao dịch tăng trần hôm thứ 3 tuần này khi xuất hiện thông tin về giảm lãi suất trên thị trường mở.

Sau phiên giao dịch hứng khởi đó thị trường lại tiếp tục xu hướng giảm điểm, lình xình quay lại xu hướng đi ngang. Phiên giao dịch hôm nay nếu loại trừ ảnh hưởng của bộ ba cổ phiếu chủ chốt thì VN-Index lại tiếp tục một phiên giảm điểm.

Tuy nhiên, tác động tâm lý phần nào thấy rõ khi lượng chặn mua khá tốt ở các mức giá thấp trong khi lực bán giá thấp tại các cổ phiếu blue-chip có phần thuyên giảm. Xu hướng đi ngang vẫn là xu hướng chủ đạo trên hai sàn”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Thận trọng với kỳ vọng của đợt phục hồi

“Về mặt kĩ thuật, các thị trường có khả năng sẽ có một đợt kiểm tra đỉnh ngắn hạn vừa qua khi có hình mẫu như hiện nay của HNX-Index. Tuy nhiên thị trường thường yếu hơn mức thông thường do rủi ro T+4. Kịch bản lần trước là thị trường giữ được xu hướng đi ngang (dao động) và sau đó tiếp tục giảm. Vì vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng với kì vọng về đợt hồi phục này.

Nhịp hồi phục ngắn đã xuất hiện được 3 phiên, do đó mức độ an toàn cho người mua tới T+4 đã giảm nhiều. Trong trường hợp xu hướng tăng đã trở lại, chúng tôi cho rằng nên bỏ qua giai đoạn chưa rõ để chờ tín hiệu rồi mới quyết định. Cơ sở cho một đợt tăng hoặc hồi phục ngắn không đủ nên chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm nên tạm đứng ngoài thị trường”.

Các tin khác