Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán VNDirect;
Lực cầu cần phải được cải thiện

“Thị trường về chạm dải Bollinger band dưới và xuất hiện nhịp nảy lại kể từ phiên 4/7, tuy nhiên dòng tiền vào thị trường vẫn còn khá dè dặt thể hiện qua việc lượng cầu đặt ở giá trần phiên 5/7 không còn xuất hiện trong phiên 6/7. HNX-Index đang đứng ở trạng thái lưỡng lự trước cơ hội hình thành một W trung hạn và nguy cơ quay lại trạng thái lình xình giảm điểm đã kéo dài trong nửa năm qua. Vì vậy, diễn biến trong các phiên còn lại của tuần này sẽ mang tính chất quyết định, thể hiện một xu hướng rõ ràng hơn.

Với kịch bản tích cực, nếu phiên giao dịch ngày 7/7 thị trường không giảm sâu thì vẫn còn nguyên cơ hội tạo một W nhỏ tương tự như hồi đầu tháng 6 và tiếp theo là phiên ngày thứ 6 xanh điểm với lực cầu tốt sẽ hỗ trợ hơn cho kịch bản này. Chúng tôi lưu ý điều kiện cho kịch bản này vẫn là lực cầu phải được cải thiện dần qua các phiên, nếu không thị trường sẽ quay lại trạng thái tiêu cực.

Nhà đầu tư nếu đặt cược cho khả năng hình thành W trung hạn có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục nếu lực cầu thị trường thể hiện tốt. An toàn hơn, có thể đợi đến lúc đường giá HNX-Index hoàn tất một W nhỏ tương tự như  thời điểm đầu tháng 6”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
VN-Index có thể giảm dần về 371

“Thị trường đã trở nên thận trọng hơn sau khi thông tin tăng đột biến của lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 6 tháng tăng đột biến lên 15%. Có thể thông tin này đã làm cho các nhà đầu tư lướt sóng chùn tay không giám đẩy mạnh mua vào một số cổ phiếu nóng như ngày hôm trước đó.

Việc lại lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trở lại có thể là một chỉ dấu cho thấy lãi suất vẫn chưa thể sớm giảm như mong đợi. Do vậy, chúng ta cũng chưa thể kỳ vọng vào dòng tiền đổ mạnh vào thị trường. Thực tế, trên sàn HSX tổng giá trị phiên giao dịch hôm nay lên tới 428 tỷ đồng, nhưng giá trị khớp lệnh chỉ đạt 218 tỷ đồng, mức khá thấp so với trước đó. Còn trên HNX, giá trị cũng chỉ đạt 247 tỷ đồng.

Trong một vài phiên giao dịch tới thị trường có thể được hỗ trợ bởi một số thông tin như giá xăng dầu có thể điều chỉnh, Chính phủ có thể “quan tâm” hơn đối với thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể kinh tế vĩ mô dự kiến còn nhiều bất ổn cho nên nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang. Dù vậy, rủi ro cũng có thể là cao khi thị trường mất đi sự hỗ trợ tích cực hay xảy ra những biến cố bất ngờ từ nền kinh tế. Với kịch bản xấu đó VN-Index có thể giảm dần về 371, còn HNX-Index lùi về 66”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Khả năng sụt giảm vẫn cao

“Sau phiên hồi phục nhờ lực cầu “cover” hàng, thị trường đã sớm quay đầu sụt giảm khi động lực chính này được giải tỏa hết trong phiên giao dịch ngày 6/7. Trong bối cảnh dòng tiền mới tham gia vào thị trường ở mức hạn chế và áp lực cung xuất hiện khá lớn ở vùng giá cao, sự đi lên của thị trường sẽ không có nhiều cơ hội thành công và thường chỉ là những nhịp hồi phục ngắn hạn.

Bên cạnh đó, dòng tiền muốn tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại đa phần có tính đầu cơ, theo đuối mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn. Chính đặc tính đó khiến cho sóng tăng không đủ kéo dài sau chu kỳ T+4.

Trong những phiên tới, khả năng sụt giảm vẫn tiếp tục đứng ở mức cao mặc dù những nhịp hồi phục ngắn sẽ có thể xuất hiện tại các vùng hỗ trợ kỹ thuật. Việc lướt sóng ngắn hạn ở giai đoạn hiện tại sẽ không mang lại hiệu quả cao trong khi phải đối mặt với rủi ro lớn. Nếu thực hiện “trading” ở thời điểm hiện tại, chúng tôi thiên về các giao dịch bán trước, khi thị trường có các nhịp hồi phục trong phiên, và mua lại sau đó, tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh, nhằm bình quân giá vốn”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Nhà đầu tư nắm cổ phiếu chưa cần tranh bán

“Mức giảm phiên 6/7 khá lớn cho thấy khả năng hình thành một đợt hồi phục đáng kể không cao. Với kịch bản lạc quan, thị trường cũng chỉ tăng với tốc độ chậm và mức tăng không nhiều, vì vậy không có lý do thuyết phục để vội vàng giải ngân. Dù vậy, ít khả năng thị trường giảm mạnh ngay nhiều hơn 2 phiên, nên nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu chưa cần tranh bán thấp nếu thị trường giảm mạnh”.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Vẫn tiềm ẩn rủi ro T+4

“Giá trị giao dịch phiên 6/7 tăng 27,5% so với phiên trước đó chủ yếu do giao dịch thỏa thuận. Khối lượng giao dịch ở mức 21,78 triệu đơn vị, trong đó khối lượng giao dịch thỏa thuận là 8,2 triệu đơn vị. Chỉ báo dòng tiền MFI đang trong xu hướng giảm, sức mạnh dòng tiền đang yếu dần. Blue Mountain 18,57 và Red Mountain -14,64 không biến động nhiều so với phiên ngày 5/7.

VN-Index không có sự hậu thuẫn từ khối lượng giao dịch trong phiên ngày hôm nay. Các chỉ báo kỹ thuật chủ chốt nằm trong vùng không thuận lợi. Sự tăng điểm hai ngày qua cho thấy sự hồi phục nhẹ của chỉ số thị trường. Thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro T+4 cho nhà đầu tư”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Cần sự tác động từ thay đổi chính sách tiền tệ

“Phiên giao dịch 6/7 kém sôi nổi cho thấy tâm lý thiếu ổn định của nhà đầu tư. Đặc biệt là tâm lý bán rẻ gia tăng nhanh chóng khi thị trường xuất hiện dấu hiệu tiêu cực. Mặc dù vậy, lực cầu ở mức giá thấp chặn mua khá tốt quanh mức giá tham chiếu đã giúp cho chỉ số tránh được đà giảm sâu nhưng vẫn chưa đủ lực để hấp thụ hết lực cung. Thị trường không được ủng hộ bởi các cổ phiếu chủ chốt trong phiên 6/7 càng tăng thêm đà giảm.

Thị trường đang tiếp tục xu hướng giao dịch đi ngang và có xu hướng tiếp cận đường biên giữa của dải Bollinger band nên khả năng thị trường ngày mai sẽ giao dịch lình xình khi không có sự tăng điểm bền vững của nhóm cổ phiếu bluechips. Thị trường sẽ được thử thách bởi một lực cung khá lớn khi đường giá tiếp cận dải giữa Bollinger band nếu lực cầu tiếp tục được chặn mua bền vững. Thị trường sẽ rất cần những thay đổi từ việc hiện thực hóa các chính sách tiền tệ”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Rủi ro suy giảm còn lớn

“Sau hai phiên phục hồi bất ngờ, thị trường đã quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 6/7. Với phiên giảm điểm 6/7, VN-Index đang cho thấy một xu hướng giảm nhẹ kể từ mức đỉnh 450 điểm trong ngắn hạn. Do đó, khi chưa có thông tin đủ mạnh tác động đến xu hướng của VN-Index được công bố, rủi ro của một đợt suy giảm sẽ cần được đặc biệt chú ý do sự kiên nhẫn chờ đợi của nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đang mất dần cùng với diễn biến lình xình của thị trường”.

CTCP Chứng khoán Tp.HCM - HSC:
Chờ tác động từ thượng tầng

“Sau những cuộc họp cấp cao diễn ra trong vài ngày gần đây, chúng tôi thấy rằng đã có 3 vị trí phó thủ tướng được đề cử trước đó đã được Thủ tướng phê chuẩn. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ chuẩn bị kế hoạch nhân sự để trình Quốc hội thông qua trong phiên họp từ ngày 21/7.

Điều này cho thấy thời điểm bổ nhiệm các vị trí trong chính phủ (và phải được Quốc hội thông qua) có thể cuối cùng cũng sẽ bắt đầu. Điều này rất quan trọng vì sau khi được bổ nhiệm, người mới được bổ nhiệm thường sẽ đưa ra một loạt các quyết sách mới. Đây sẽ là một giai đoạn mới và có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán”.

Các tin khác