Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 6-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 6-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Nên bán nếu thị trường tăng

“Lãi suất kì hạn tuần của thị trường liên ngân hàng vẫn xoay quanh mức 14%/năm của OMO, vì vậy chúng tôi điều chỉnh lại nhận định ngày hôm qua về kì vọng một tín hiệu tiếp theo từ Ngân hàng Nhà nước thông qua công cụ này. Dù vậy, chúng tôi cho rằng lượng bơm qua kênh này sẽ tăng trở lại trong tương lai gần khi Ngân hàng Nhà nước rút bớt lượng bơm qua các kênh khác, để cơ cấu lại các công cụ điều hành. Vì vậy nếu tín hiệu này xuất hiện trong thời gian tới thì cũng không hẳn là tín hiệu tích cực.

Thị trường tăng mạnh trong phiên hôm nay tuy không thể dự báo chắc chắn từ trước, nhưng cũng không hẳn bất thường. Dù với kịch bản giảm, một đợt hồi phục ngắn cũng có thể diễn ra quanh khu vực này trên đồ thị. Chúng tôi cho rằng biến động trong 2 phiên tới mới mang lại thông tin về xu hướng tiếp theo.

Trước mắt, HNX-Index sẽ khó vượt ngưỡng 78 điểm dễ dàng, ít nhất cũng có sự ngập ngừng trước khi bứt phá. Vì vậy, chúng tôi ưu tiên quan điểm bán nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh. Mua vào để tận dụng đợt hồi phục có lẽ đã muộn, còn mua theo chiến thuật khi thị trường tăng thì hiện chưa được xác nhận”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
“Cơ hội” cho người nắm giữ cổ phiếu

“Phiên giao dịch hôm nay đã chứng kiến sự trở lại của lực cầu trên thị trường, tín hiệu hồi phục xuất hiện với biên độ tăng mạnh dần trên cả hai sàn HOSE và HNX. Mặc dù tâm lý thận trọng chưa hoàn toàn được giải tỏa, thanh khoản thị trường vẫn không có sự đột biến nhưng sức mua đã được cải
thiện đáng kể do xuất hiện lực cầu ở các mức giá trên tham chiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục nâng đỡ thị trường trong phiên củng cố đà phục hồi của các chỉ số.

Diễn biến giao dịch tích cực hơn nhờ bên mua có phần mạnh dạn nhập cuộc, tăng sức mua. Có thể thấy, thông tin hạ lãi suất đối với các khoản vay trên thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước đã mang đến tác động tích cực cho tâm lý đầu tư. Ngoài ra, tâm lý chờ đợi vào khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ cũng là yếu tố giúp cải thiện lực cầu.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường đang phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư trong khi thông tin vĩ mô vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro và cần thời gian để kiểm chứng. Do dó, chúng tôi cho rằng đà phục hồi của VN-Index chỉ mang tính chất tạm thời và thị trường vẫn đang chịu tác động chủ yếu từ kênh “sideway” ngắn hạn.

Trong phiên giao dịch tiếp theo, FPTS vẫn giữ quan điểm thận trọng và nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể tận dụng các phiên phục hồi để tăng cường tỷ lệ nắm giữ tiền mặt”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Thị trường đang trong nhịp sóng hồi ngắn hạn

“Phiên giao dịch hôm nay thị trường diễn biến tích cực hơn mong đợi khi nhiều cổ phiếu dẫn dắt tăng điểm giúp cho thị trường đóng cửa ở giá cao. Lần đầu tiên kể từ phiên giảm điểm ngày 14/6, HNX-Index xuất hiện 2 nến trắng liên tiếp. Như chúng tôi đã đề cập đến trong các bản tin trước, khi thị trường về chạm dải Bollinger band dưới, xác suất xảy ra nhịp sóng hồi cao, vấn đề vẫn là cần phải xem xét sức mạnh dòng tiền trong nhịp hồi này như thế nào.

Dù phiên ngày hôm nay diễn biến khá tích cực về mặt điểm số nhưng thanh khoản vẫn chưa thực  sự thuyết phục và đặc biệt là giao dịch chỉ tập trung vào một số cổ phiếu, sức mạnh vẫn chưa thể hiện ở nhóm cổ phiếu nhỏ giống như giai đoạn đầu tháng 6. Vì thế vẫn phải chờ đợi diễn biến phiên giao dịch ngày mai để xác định một xu hướng rõ ràng hơn. Nếu phiên giao dịch thứ 4 và thứ 5 thể hiện lực cầu tốt, thì khả năng hình thành W trung hạn của HNX-Index sẽ sáng sủa.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong nhịp sóng hồi ngắn hạn. Chỉ khi trong 2 phiên giao dịch tiếp theo thị trường xuất hiện điều chỉnh nhẹ mà lực cầu vẫn thể hiện tốt thì khả năng thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn và nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Áp lực cung giá cao

“Tiếp nối tín hiệu hồi phục trong những phút cuối của phiên giao dịch trước, thị trường mở cửa với trạng thái khá tích cực khi giá nhiều cổ phiếu được đẩy lên giao dịch ở mức giá trần hoặc sát trần ngay trong 30 phút đầu của phiên giao dịch. Mặc dù vậy, có thể thấy nguyên nhân chính giúp thị trường tăng điểm mạnh trong phiên hôm nay là do lực cung duy trì ở mức thấp khi bên bán đang tạm dừng lại quan sát những tín hiệu của chính sách vĩ mô.

Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng dòng tiền mới chưa thực hiện giải ngân ở các vùng giá cao nhiều mà chủ yếu là lực cầu mua lại hàng của những bên đánh xuống trong các phiên trước giúp giá cổ phiếu hồi phục mạnh.

Trong các phiên tới, áp lực cung giá cao sẽ xuất hiện nhiều hơn và như chúng tôi đã đề cập trong bản tin trước, đây sẽ là chướng ngại vật rất lớn cho đà hồi phục của thị trường. Khả năng tiếp tục đi lên của thị trường hiện không được đánh giá cao nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ một kịch bản diễn biến đi ngang của thị trường trong ngắn hạn với các đợt tăng giảm điểm ngắn đan xen”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Tiếp tục đứng ngoài

“Việc giảm lãi suất OMO là một thông tin tích cực. Tuy nhiên, nới lỏng chính sách tiền tệ sớm vào thời điểm hiện nay sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi lạm phát vẫn còn cao và kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều bất ổn. Điều này đòi hỏi Ngân hàng Nhà nước phải cực kì khéo léo trong việc điều hành chính sách và quản lý thị trường tiền tệ. Nếu không, lạm phát sẽ có khả năng tăng tốc trở lại trong những tháng cuối năm và dẫn đến bất ổn cho nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index được dự báo là sẽ đi ngang trong thời gian tới. Tuy nhiên do thanh khoản của hai sàn còn thấp (391 tỷ đồng cho sàn HSX và 300 tỷ đồng cho sàn HNX), nên chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Tiếp tục xu hướng dao động nhẹ

“Không khí giao dịch ảm đạm u ám trên thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây đã bị xóa nhòa đi bởi phiên giao dịch ngày hôm nay với sự bứt phá của hàng loạt các cổ phiếu blue-chip tăng trần trong đó phải kể đến sự đóng góp của nhóm cổ phiếu chứng khoán giúp cải thiện phần nào tâm lý của nhà đầu tư.

Sự chấp nhận mua đuổi giá cao của một bộ phận nhà đầu tư đã cho thấy có sự chuyển biến tích cực về cục diện thị trường, đặc biệt còn thấy được nhịp độ và nỗ lực giữ giá tốt trong toàn bộ thời gian giao dịch. Sự tăng điểm trong phiên hôm nay gây bất ngờ cho đại bộ phận nhà đầu tư và được lý giải phần nhiều do thông tin giảm lãi suất trên thị trường mở.

Hiện tại tình hình kinh tế chưa có thay đổi nên việc giảm lãi suất này chưa thể coi là một điểm tựa vững chắc cho việc cải thiện niềm tin của nhà đầu tư trong thời gian tới do đó thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro. Đặc biệt, vấn đề trở ngại của thị trường là thanh khoản thấp vẫn chưa được giải quyết. Thanh khoản thị trường hôm nay chưa có cải thiện nhiều mà chủ yếu chỉ cải thiện ở các mã cổ phiếu đầu cơ như SSI, KLS, VND, PVX tăng mạnh do thu hút được lượng vốn đầu cơ khi các mã này đã nằm ở vùng giá hỗ trợ.

Mặc dù thế, không thể phủ nhận được việc hút vốn mạnh tại các mã cổ phiếu đầu cơ trong phiên hôm nay đã nhen nhóm lại niềm tin cho đại bộ phận nhà đầu tư. Tuy nhiên, sức cầu và độ bền vững của thị trường cần phải kiểm chứng trong các phiên tiếp theo.

Theo Woori CBV, phiên giao dịch ngày mai sẽ tiếp tục xu hướng dao động nhẹ, quay lại xu hướng đi ngang trong suốt tháng 6 vừa qua. Việc thị trường thoát khỏi xu hướng đi ngang này chỉ khi thị trường chứng khoán có những thông tin hỗ trợ để khơi thông luồng tiền". 

Các tin khác