Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5-7

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Áp lực cung giá cao còn rất lớn

“Thị trường phiên ngày 4-7 giao dịch khá buồn tẻ với tính thanh khoản sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ đợt hồi phục bắt đầu từ cuối tháng 5. Diễn biến trong phiên chỉ thực sự có điểm nhấn sau thời điểm 10h khi lực cầu bắt đáy gia tăng khá bất ngờ, giúp thị trường đảo chiều hồi phục về cuối phiên.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng những tín hiệu tích cực này đa phần xuất phát từ yếu tố hỗ trợ kỹ thuật và chưa đủ cơ sở thay đổi xu hướng giảm của đa số cổ phiếu. Sự hồi phục mới chỉ xuất hiện đối với một số mã cổ phiếu và chưa tạo được sự lan tỏa trên diện rộng. Hơn nữa, áp lực cung giá cao còn rất lớn nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện trong các phiên tới do trong đợt điều chỉnh vừa qua, thị trường chưa xảy ra hiện tượng “bán tháo” đủ để “rũ bỏ” đáng kể lượng cổ phiếu “yếu” này”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Trở ngại lớn về thanh khoản

“Nhìn chung, thị trường vẫn đang gặp trở ngại lớn về vấn đề thanh khoản cũng như niềm tin của nhà đầu tư. Niềm tin tiếp tục trồi sụt khi giá trị cổ phiếu trong danh mục đầu tư liên tiếp sụt giảm. Cùng với đó, tín hiệu kỹ thuật vẫn đang trong xu hướng giảm điểm nên khả năng thị trường cải thiện là khó xảy ra nhất là khi tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay đang đối mặt nhiều khó khăn trong việc kiềm chế lạm phát và xiết chặt tín dụng phi lợi nhuận”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Vẫn đề cao rủi ro một đợt suy giảm

“So với phiên giao dịch cuối tuần trước, lượng cung trong phiên 4/7 đã có phần chững lại nhưng lượng cầu vẫn chưa có động lực nên thanh khoản toàn thị trường không có sự cải thiện. Tuy nhiên, diễn biến thị trường có phần tích cực hơn về cuối phiên do có sự trở lại dẫn dắt của những cổ phiếu chủ chốt. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/7, cả hai sàn cùng đảo chiều tăng nhẹ.

Mức giá thấp của các cổ phiếu đang là yếu tố chính nâng đỡ thị trường ở thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt tiếp tục được duy trì thì khả năng phá vỡ xu thế đi ngang hiện tại của thị trường phụ thuộc rất lớn vào những thông tin vĩ mô được công bố trong thời gian tới.

Về dài hạn, những tín hiệu tích cực về lạm phát, lãi suất đang cho thấy triển vọng lạc quan vào sự phục hồi của nền kinh tế. Tuy nhiên trong ngắn hạn, những giải pháp bình ổn thị trường của chính phủ sẽ tiếp tục khiến cho dòng tiền vào thị trường chứng khoán bị thu hẹp. Do đó, rủi ro của một đợt suy giảm vẫn tiếp tục được đề cao. Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng đối với cơ hội đầu tư ở thời điểm hiện tại”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Nên ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao

“Dù diễn biến tích cực của thị trường về cuối phiên 4/7 rất đáng ghi nhận và khả năng sự tăng điểm sẽ còn tiếp tục nhưng chúng tôi cho rằng nhịp nảy này nhiều khả năng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, lợi nhuận kỳ vọng sau T4 vẫn rất hẹp.

Thị trường có bật lại nhưng với thanh khoản thấp hiện tại, nhiều khả năng chỉ diễn ra trong nhịp ngắn. Việc giữ tỷ lệ tiền mặt cao vẫn nên được ưu tiên do thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu có mua vào, phải ý thức được rủi ro T+ và đặt lợi nhuận kỳ vọng mỏng cho các khoản đầu tư”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Nên chờ cơ hội tốt hơn

“Thông tin đáng chú ý trong ngày là, Ngân hàng Nhà nước vừa có sự điều chỉnh lãi suất trên thị trường mở giảm từ 15% xuống còn 14%. Việc giảm lãi suất OMO đồng nghĩa với việc Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ. Nếu tình hình này tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực thì có thể lãi suất cho vay sẽ giảm trong thời gian tới. Đây sẽ là một động lực lớn giúp cho các doanh nghiệp sản xuất giảm bớt khó khăn trong những tháng cuối năm. Chúng tôi cho rằng thông tin này cùng với thông tin thuế đầu tư chứng khoán được miễn từ tuần trước sẽ hỗ trợ phần nào cho thị trường trong những phiên tới.

Tuy nhiên, về mặt phân tích kỹ thuật thì cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn đang có dấu hiệu giảm. Do vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường để chờ đợi thời điểm tốt hơn”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Chỉ nên giải ngân ở các mức giá thấp

“Lãi suất OMO giảm xuống 14% là tín hiệu được chờ đợi từ vài tuần qua. Với tình trạng lượng bơm qua kênh này liên tục sụt giảm về mức quá thấp, và lãi suất liên ngân hàng kì hạn tuần đã xuống dưới mức này, đây là động thái nằm trong kì vọng chung. Dù vậy, tín hiệu chính thức từ Ngân hàng Nhà nước vẫn mang ý nghĩa khẳng định thời điểm căng thẳng nhất về lãi suất đã tạm qua. Hiện mức 14% vẫn cao hơn giao dịch trên liên ngân hàng, vì vậy chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có động thái tiếp theo, qua đó thể hiện rõ hơn quan điểm điều hành.

Giá xi măng tiếp tục được đề xuất tăng. Dù không gây nhiều chú ý như giá xăng, điện, mức giá mới của mặt hàng này đã tăng tới 50% so với đầu năm. Điều này càng củng cố giả thiết của chúng tôi về việc giá các mặt hàng được kiềm chế sẽ được trả về thị trường trong năm nay. Vì vậy, chúng tôi vẫn chờ đợi quyết định tăng giá điện về thị trường là tín hiệu các khó khăn đã gần đến điểm kết thúc.

Thị trường đang trong giai đoạn không có kịch bản có ưu thế. Nếu tiếp tục giảm, ưu thế của bên mua khá rõ, nhưng cũng vì vậy khả năng giảm mạnh khó xảy ra trong tương lai gần. Tranh mua khi thị trường tăng điểm cũng rủi ro bởi xu hướng giảm dài hạn chưa được xác nhận đã qua. Chúng tôi cho rằng chỉ nên giải ngân tại các mức giá thấp hoặc nếu không xảy ra thì chờ đợi thêm tín hiệu của thị trường để tránh rủi ro”.

CTCP Chứng khoán Tp.HCM - HSC:
Giá sẽ còn giảm, khối lượng giao dịch vẫn thấp

“Các thị trường tăng nhẹ trong phiên 4/7 với giá trị giao dịch vẫn thấp, cho dù hôm nay là phiên giao dịch đầu tuần. Độ rộng thị trường mở rộng nhẹ và mức độ tham gia thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn ở mức khá thấp. Một số mã bluechip như VNM; PVD; VPL và HPG tăng tốt; hầu hết các mã tăng giảm không đáng kể hoặc tăng khá. Bên cạnh đó có một số ít mã giảm mạnh như TRC. Tâm lý các nhà đầu tư vẫn khá bất ổn cho dù đã có những tín hiệu hỗ trợ thị trường từ phía Chính phủ thông qua các biện pháp chẳng hạn như miễn giảm thuế.

Tuy nhiên, cho đến những lo ngại xung quanh vấn đề giải chấp cổ phiếu mua ký quỹ còn tồn tại, thì khối lượng giao dịch vẫn sẽ ở mức thấp và giá sẽ còn giảm”.

Các tin khác