Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29-7

Thanh khoản chưa được cải thiện cho thấy thị trường chưa thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Thanh khoản chưa được cải thiện cho thấy thị trường chưa thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Chứng khoán VNDirect-VNDS:
Thanh khoán cải thiện sóng hồi mới xuất hiện

Dù có khá nhiều cổ phiếu lớn tăng điểm trong phiên hôm nay nhưng xung lực vẫn yếu, thể hiện qua biến động giá hẹp và thanh khoản thấp. Chúng tôi cho rằng tình trạng ảm đạm này sẽ tiếp diễn, thậm chí sẽ xuất hiện những phiên giảm điểm mạnh. Vì vậy, vẫn nên thận trọng và hạn chế giải ngân, cho đến khi thanh khoản cải thiện mới cân nhắc đến khả năng xuất hiện một nhịp sóng hồi.

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, ưu tiên giữ tiền mặt khi thanh khoản vẫn lình xình và giá biến động trong biên độ hẹp.

Chứng khoán FPT-FPTS:
Dòng tiền “đóng băng”

Dòng tiền rơi vào trạng thái cạn kiệt và trở thành gánh nặng đối với tâm lý đầu tư. Các kênh có khả dẫn vốn cho thị trường chứng khoán đều đang trong trạng thái đóng băng do diễn biến phức tạp của tình hình vĩ mô. Bên cạnh đó, việc tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế lạm phát vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Do đó, dòng tiền sẽ chưa thể sớm quay trở lại với thị trường và thanh khoản sẽ tiếp tục không có sự cải thiện trong ngắn hạn.

Quy mô dòng tiền hạn chế, thiếu thông tin hỗ trợ và tâm lý tiếp tục chờ đợi, nghe ngóng của các nhà đầu tư sẽ vẫn là nguyên nhân chính cản trở khả năng phục hồi trở lại của thị trường. Nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng, tránh thực hiện mua vào trong các phiên xuất hiện “bulltrap”.

Chứng khoán ACB-ACBS:
Tâm lý nhà đầu tư bớt bi quan

Nhiều cổ phiếu công ty chứng khoán đã đứng giá hoặc tăng lại sau chuỗi ngày dài liên tục sụt giảm. BVS, KLS, PSI đã tăng nhẹ, còn HPC và HPS lại tăng trần. Điều này cũng cho thấy phần nào tâm lý thị trường đã bớt bi quan hơn so với trước đó.

Về thông tin vĩ mô giá vàng thế giới tăng lên mức kỷ lục mới gần 1.630USD/oz, đẩy giá vàng trong nước lên trên 40 triệu đồng/lượng và làm cho giới đầu tư tiếp tục quan ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Trong nước cũng không có nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ cho thị trường. Thay vào đó nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh không tốt.

Thị trường tích cực hơn khi tỷ lệ cổ phiếu tăng điểm đã cao hơn so với một số phiên gần đây. Tuy vậy, thanh khoản chưa được cải thiện cho thấy thị trường chưa thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Các tin khác